'ดร.นิว'แนะรัฐบาลเปิดทำประชามติให้ประชาชนทั้งประเทศช่วยกันเสนอทางออก


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค. 63- ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องมาจากการฟังเสียงอันแท้จริงของคนไทยทั้งประเทศกว่า 60 ล้านคน

เพื่อยุติวงจรอุบาทว์ของการใช้กฎหมู่ ซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 88 ปี นับตั้งแต่ พ.ศ. 2475 คณะราษฎรเริ่มต้นการใช้กฎหมู่ของคนส่วนน้อย โดยไม่ได้ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาชนทั้งประเทศ หรือเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

การประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกวิกฤตของประเทศในครั้งนี้ จึงควรตระหนักถึงการลงประชามติเพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่การลงประชามติอย่างคับแคบ โดยมีตัวเลือกอันจำกัด ราวกับถูกขีดเส้นให้เดินโดยคนส่วนน้อย, ตัวแทนของประชาชนที่รับใช้นายทุนพรรคการเมือง, การก่อม็อบร่วมกับการเคลื่อนไหวในรัฐสภาของคนกลุ่มหนึ่ง ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ และเป็นประโยชน์ของคนส่วนน้อย ไม่ใช่ประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศโดยตรง

ดังนั้นหากการลงประชามติไม่ได้มาจากประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ก็ไม่อาจที่จะแก้ไขปัญหาเรื้อรังมากมาย ซึ่งคอยปิดกั้นโอกาสในการพัฒนาประเทศอันประเมินค่ามิได้ และทำให้คนไทยเสียโอกาสมาอย่างยาวนาน เข้าใกล้ศตวรรษเข้าไปทุกที

ผมจึงขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า สิ่งที่รัฐบาลควรทำ คือ การคืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชน ตามมาตรา 166 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

1.เปิดโอกาสให้คนไทยทั้งประเทศช่วยกันเสนอทางออกของประเทศร่วมกันอย่างกว้างขวางและสันติ

2.คัดกรองข้อเสนอซึ่งเป็นที่นิยม และไม่ขัดแย้งต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยอาจจะใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วย แทนการรวบรวมรายชื่อสนับสนุนข้อเสนอตามปกติ

3.นำข้อเสนอทั้งหมดที่ผ่านการคัดเลือก เข้าสู่การลงประชามติของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"