เมื่อมนุษย์ป้า...โดนบูลลี่


เพิ่มเพื่อน    

 

      ศัพท์แสงยุคดิจิทัลอย่าง “Bully” ได้ยินได้เห็นบ่อยครั้งขึ้น เพราะอิทธิพลของโลกโซเชียล อันเนื่องมาจากการโพสต์และการแชร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนบางคนจนกลายเป็น "เหยื่อ" ผู้เคราะห์ร้ายโดยไม่รู้ตัว

      ว่าไปแล้ว หากดูการจำกัดความหรือนิยามของคำว่า "บูลลี่" แล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่า ลักษณะแบบนี้ในสังคมไทยมีมานาน เพียงแต่ยุคนี้มีเครื่องมือที่จะเผยแพร่หรือแฉให้สาธารณะได้รับรู้รับทราบมากกว่าในอดีตที่ผ่านมาก็เท่านั้นแหละ

      นพ.โกวิทย์ นพพร แพทย์ชำนาญการด้านจิตวิทยา โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ระบุว่า การบูลลี่คือพฤติกรรมรุนแรง กลั่นแกล้ง รังแกผู้อื่นทั้งทางวาจาและร่างกาย หากเกิดในชีวิตจริงมักเป็นการล้อเลียนรูปร่างหน้าตา สถานะทางสังคม รวมถึงการทำร้ายร่างกาย ส่วนโลกออนไลน์ส่วนใหญ่เกิดจากการประจานกันทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งหลายครั้งการบูลลี่สร้างผลกระทบทางด้านความรู้สึกมากมายจนอาจเกิดเป็นแผลทางใจฝังลึกจนยากเยียวยา หรืออาจลุกลามไปจนเกิดการปะทะและสร้างบาดแผลทางกายได้

      กล่าวได้ว่า การบูลลี่ไม่ได้มีอยู่แค่ในโลกไซเบอร์ แต่เกิดขึ้นได้ทุกที่ในโลกความจริง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษา หรือที่ทำงาน และเกิดขึ้นมานานแล้ว อาทิ ความรุนแรงภายในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนฝูงก็ถือเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายที่เรียกว่า "บูลลี่" เหมือนกัน

      วันนี้ การบูลลี่มันแตกหน่อมาถึงความคิดเห็นขัดแย้งทางการเมืองที่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เรียกว่า ใครเห็นไม่เหมือนก็อาจจะถูกกลุ่มพวกหมู่มากบูลลี่เอาได้ ทั้งที่เจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม

      สำหรับบรรดามนุษย์ป้า อายุก็มากแล้ว คงไม่คิดว่าจะมีใครหน้าไหนมาบูลลี่ ตราบเท่าที่ไม่ไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ใคร แต่ชีวิตจริงบางทีมันก็เหมือนนิยายค่ะ ...

      เรื่องก็มีอยู่ว่า มนุษย์ป้าผู้เป็นสหายคนหนึ่ง เมื่อวันก่อนไปเข้าโรงหนังเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับชีวิต หลังจากที่ถูกคุณโควิด-19 บล็อกให้อยู่กับบ้านมานาน พอถึงเวลาที่หนังจะเริ่มฉายเป็นปกติธรรมดาที่ต้องมีเพลงสรรเสริญพระบารมี คุณป้าก็ขยับกายเตรียมจะยืนค่ะ

      เท่านั้นเองแหละ...พลันมีเสียงมาจากเก้าอี้ข้างๆ ผุดออกมาให้ได้ยินว่า...คอยดูยัยป้ามันจะลุกขึ้นยืนไหม???

      555 มนุษย์ป้านี้หน้าชา แต่ขาไม่ชาค่ะ ..ลุกขึ้นยืนให้ลูกหลานได้เห็นเป็นประจักษ์!!!

      อย่างนี้เรียกว่าป้าถูกบูลลี่หรือเปล่าล่ะ?!?.

                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"