รับมือโมลาเบ หอบฝนถล่ม โคราชอ่วมซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    


    โมลาเบหอบฝนมาแล้ว อุตุฯ ประกาศฝนหนักถึงหนักมากตั้งแต่ 28-30 ต.ค.ทั่วทุกภาค รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล เขื่อนลำตะคองปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 1.6 ล้าน ลบ.ม. จังหวัดแจ้งเตือนประชาชนพร้อมอพยพ
    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 4 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2563 เรื่อง พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 28-30 ตุลาคม 2563)" ความว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (27 ตุลาคม 2563) พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 565 กิโลเมตร ที่ละติจูด 13.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.7 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในช่วงวันที่ 29-30 ตุลาคม 2563 โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง
    จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากมีดังนี้ ในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
    ในช่วงวันที่ 29-30 ตุลาคม 2563 ภาคเหนือ:    จังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
    ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
    สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้
    กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ประเมินฝนจากแผนที่คาดการณ์ปริมาณฝน (One Map) พบว่า ในช่วงวันที่ 28-30 ตุลาคม 2563 จะมีฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำในแหล่งน้ำและลำน้ำเพิ่มสูงขึ้น จากการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำเกินความจุและน้ำหลากเอ่อล้นตลิ่งบริเวณที่ลุ่มต่ำ ประกอบด้วย
    อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำมูลบน จังหวัดนครราชสีมา อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จังหวัดระยอง
    อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 124 แห่ง แบ่งเป็น ภาคเหนือ 10 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 76 แห่ง ภาคกลาง 4 แห่ง ภาคตะวันออก 20 แห่ง ภาคตะวันตก 11 แห่ง และภาคใต้ 3 แห่ง
    เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ แม่น้ำมูล บริเวณตำบลหนองยาง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ตำบลทุ่งกุลา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ และตำบลนิคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ลำปะเทีย บริเวณตำบลอีสานเขต อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ลำชี บริเวณตำบลตระแสง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ห้วยทับทัน บริเวณตำบลห้วยทับทัน อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ แม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง บริเวณตำบลบางเตย อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี คลองชี บริเวณตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง แม่น้ำตาปี บริเวณตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
    วันเดียวกัน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา นายจีรศักดิ์ แสงหอย นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บ้านตะกุดขอน ม.8 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่และมอบถุงยังชีพให้ประชาชนจำนวน 132 หลังเรือน ที่ประสบกับน้ำจากลำน้ำมูลไหลเข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 1.50 เมตร เป็นเวลากว่า 3 วันแล้ว จนไม่สามารถพักอาศัยได้ บางส่วนต้องอพยพออกนอกพื้นที่กางเต็นท์นอนบริเวณพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วม 
    นายวิเชียรกล่าวว่า อ.เฉลิมพระเกียรติมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 4 ตำบล 19 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อน 909 หลังคาเรือน ประชาชนกว่า 2 พันคนได้รับผลกระทบ ซึ่งที่บ้านตะกุดขอน สถานการณ์รุนแรง น้ำท่วมสูง ต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน โดยมีหน่วยกู้ภัยฮุก 31 และทหารจากกองพลพัฒนาที่ 2 คอยให้ความช่วยเหลือ
    ผวจ.นครราชสีมากล่าวว่า เพื่อรองรับพายุโมลาเบที่จะเข้าพื้นที่ในวันที่ 28-29 ต.ค.นี้ ก่อนหน้านี้เขื่อนลำตะคองระบายน้ำออกจากเขื่อนวันละ 8 แสน ลบ.ม. แต่จากรายงานมีน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลลงสู่เขื่อนลำตะคอง 1 ล้าน ลบ.ม. จึงต้องมีการปรับแผนในการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคอง จากเดิม 8 แสน ลบ.ม. เป็น 1.6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งหากพื้นที่ท้ายเขื่อนลำตะคองได้รับผลกระทบ ก็จะสั่งการให้ปรับลดปริมาณการระบายน้ำออกทันที 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผวจ.นครราชสีมาได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เรื่อง การระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคองและเขื่อนลำพระเพลิง ให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ และพื้นที่ริมตลิ่งในเขตลุ่มน้ำลำตะคอง ลำเชียงไกร ลำบริบูรณ์ ลำพระเพลิง และลำน้ำมูล ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา โนนไทย โนนสูง ปักธงชัย โชคชัย เฉลิมพระเกียรติ จักราช พิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและพร้อมอพยพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"