'สุชาติ'กวักมือเรียกทุกฝ่ายร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์พร้อมถ่ายทอดสดแสดงความจริงใจในการเจรจา


เพิ่มเพื่อน    

28 ต.ค.2563 -  นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่าที่ประชุมไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของรัฐสภา ส่วนที่มีกระแสข่าวฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมมาเป็นคณะกรรมการชุดนี้นั้น อยากให้ถอยกลับไปดูในอดีตที่เคยมีคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน สมัยรัฐบาลก่อนมีได้ หากสมัยรัฐบาลนี้จะไม่ให้มี แล้วจะคุยกันอย่างไร ต้องเอาหลักความเป็นจริงมาคุยกัน  
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้กลับไปคุยกับพรรคพวกที่พรรคเพื่อไทยให้เข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้บ้างหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า  ผู้แทนทุกคนอยากทำเพื่อประเทศชาติไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 ต.ค.อยู่กับเพื่อนฝ่ายค้านหลายคน ทุกคนหวังดีกับประเทศชาติหมด เพียงแต่อาจมีมุมมองคนละมุม ถ้ากลับมาจูนมองมุมเดียวกันได้จะทำให้ประเทศชาติเจริญ ทุกสิ่งทุกอย่างจะสงบสุข  
 
เมื่อถามว่าฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการชุดนี้เป็นการยื้อเวลา นายสุชาติ กล่าวว่า คนเราอย่าไปคิดอะไรที่เดาโจทย์เดาคำตอบกันเอง ต้องยึดหลักตรรกะความเป็นจริง ต้องดูที่ความตั้งใจมากกว่า นายกรัฐมนตรีพูดตลอดว่าท่านตั้งใจ  
               
เมื่อถามว่า เชื่อว่าการเปิดโต๊ะเจรจาจะได้ข้อยุติหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทุกประเทศทั่วโลกเขาทำกัน หรือระหว่างประเทศที่มีความขัดแย้งกันก็ต้องเปิดโต๊ะเจรจา เรื่องทางการทูตอะไรเขาก็ต้องคุยกัน ทุกอย่างต้องบริสุทธิ์ใจในการเจรจา  
 
ถามอีกว่า คาดหวังว่าผู้ชุมนุมจะเข้าร่วมกับคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เราอย่าปิดกั้นโอกาส หากเราเป็นผู้ชุมนุมต้องมองว่าถ้าเป็นเวทีที่มีโอกาสเจรจาก็ถ่ายทอดสดว่ามีความจริงใจการเจรจากันหรือไม่ ถ้าทุกคนพูดด้วยตรรกะความเป็นจริง ประเทศชาติจะเดินหน้าไปได้ 
 
เมื่อถามว่า จะนำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปสถาบันของผู้ชุมนุม มาไว้ในวงเจรจาหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องที่ไม่ผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญเราคุยได้หมด เรื่องไหนที่ผิดรัฐธรรมนูญมันคุยไม่ได้ เพราะทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยจะต้องรักษากฎหมาย หากไม่มีกฎหมายจะทำอย่างไร แต่เรื่องการปฏิรูปสถาบันแค่ใช้ความคิดก็ไม่ถูกต้องแล้ว ไม่มีสิทธิ์ที่จะคิดได้ เป็นเรื่องสุดโต่ง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไม่มีอะไร คนไทยด้วยกันสามารถพูดคุยกันได้ เมื่อก่อนรุนแรงกว่านี้ยังไปกันได้ วันนี้เบาบางขนาดนี้ ยิ่งเกิดวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก ถ้าเราไม่ร่วมแรงร่วมใจกัน แล้วเราจะไปทำกันตอนไหน  
 
ถามอีกว่า สบายใจหรือไม่ที่นายกฯประกาศว่าจะไม่ลาออก นายสุชาติ กล่าวว่า ภารกิจประเทศชาติใหญ่หลวงมากหลายเรื่อง นายกฯพูดแล้วว่าหากออกไปสิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะไปต่ออย่างไร ถือเป็นดุลยพินิจของท่าน   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"