อุบลฯเจอด่านแรก กทม.พร้อมรับพายุ


เพิ่มเพื่อน    


    อุบลราชธานีเผชิญพายุโมลาเบเป็นจังหวัดแรก อุตุฯ เตือนทุกภาคเจอฝนหนักถึงหนักมาก ทะเลมีคลื่นลมแรง เพชรบุรีน้ำท่วมโรงเรียนต้องสั่งปิด ผู้ว่าฯ อัศวินวัดดวงอีกหน สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมสู้น้ำรอระบาย
    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 8 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ความว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (28 ตุลาคม 2563) พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5) ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง (พายุระดับ 4) บริเวณเมืองกวางนาม ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 15.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.7 องศาตะวันออก ห่างจากทางด้านตะวันออกของจังหวัดอุบลราชธานีประมาณ 200 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) เคลื่อนผ่านประเทศลาว คาดว่าจะเข้าสู่จังหวัดอุบลราชธานีในคืนนี้ (28 ตุลาคม 2563) ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง สำหรับลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง
    จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากมีดังนี้ ในช่วงวันที่ 28-29 ตุลาคม 2563 ภาคเหนือ: จังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร และสุโขทัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด  ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
    จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักมีดังนี้ ในวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ภาคเหนือ: จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
    ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้
    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 12 ตำบลของอำเภอปักธงชัย และอำเภอโชคชัย เนื่องจากมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำพระเพลิง โดยปัจจุบันเขื่อนลำพระเพลิงมีปริมาณกักเก็บ 154 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 99% ของความจุเขื่อน 155 ล้านลูกบาศก์เมตร และในช่วงพายุโมลาเบคาดว่าจะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนลำพระเพลิงเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ดังกล่าว เขื่อนลำพระเพลิงได้ระบายน้ำออกจากเขื่อน จึงขอให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตพื้นที่ 11 ตำบลของอำเภอปักธงชัย และอำเภอโชคชัย ประกอบด้วย ตำบลลำนางแก้ว ตะขบ สุขเกษม งิ้ว นกออก ดอน เมืองปัก และตำบลโคกไทย ของอำเภอปักธงชัย ตำบลท่าลาดขาว พลับพลา และตำบลกระโทก ของอำเภอโชคชัย ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมอพยพและเก็บของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
    เพชรบุรีได้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เย็นวันอังคารที่ผ่านมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมโรงเรียนบ้านหนองตาฉาว และหมู่บ้านหนองตาฉาว หมู่ 2 ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง กว่า 30 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง กระทั่งน้ำเริ่มลดในช่วงดึก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ขณะที่เพจโรงเรียนบ้านหนองตาฉาวได้ประกาศหยุดเรียนในวันที่ 28 ต.ค.63 เป็นเวลา 1 วัน  
    สุราษฎร์ธานี นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานี ได้จัดส่งรถยกสูง 1 คัน ออกรับ-ส่งนักเรียนและผู้ประสบภัยในพื้นที่บ้านเขาสามยอด หมู่ที่ 10 ต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา ไปยังโรงเรียนบ้านเขาสามยอด ตามที่นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี มอบหมาย เนื่องจากถนนในหมู่บ้านยังมีน้ำท่วมขัง
    ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้วิทยุด่วนถึงนายอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนเสี่ยงภัยในพื้นที่เตรียมพร้อมรับพายุโมลาเบ โดยทางจังหวัดจะได้รับผลกระทบช่วงวันที่ 29-30 ต.ค.63 อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น จึงให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ให้ระมัดระวังจากฝนที่เพิ่มมากขึ้น และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรง และเตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง
    เช่นเดียวกับจังหวัดตรัง ที่ได้แจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยจังหวัดตรังอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวในช่วงวันที่ 28-30 ต.ค.
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.อาจได้รับผลกระทบจากพายุโมลาเบมีฝนตกหนักช่วงวันที่ 28-30 ต.ค. จึงได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยลดระดับน้ำในคลอง รวมถึงแก้มลิง ธนาคารน้ำใต้ดิน และอุโมงค์ระบายน้ำ เพื่อให้พร้อมรับการระบายน้ำจากผิวจราจรและพื้นที่ต่างๆ ขณะเดียวกันได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศ เตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (หน่วยเบสท์) และเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ให้พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนในจุดที่มีน้ำท่วมขัง ตลอดจนเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านอย่างเต็มที่ 
    นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงต้นไม้หักโค่นล้มจากพายุฝนและลมกระโชก โดยติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจตรวจสอบต้นไม้ใหญ่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรง ตัดแต่งต้นไม้ เพื่อลดความสูงลง ทำการสางโปร่งต้นไม้ เพื่อลดแรงปะทะของลมและฝน และหากต้นไม้ใหญ่ที่มีความสุ่มเสี่ยงจะโค่นล้ม ให้พิจารณาทำการค้ำยันให้มีความมั่นคง แข็งแรง หรือขุดย้ายออกในกรณีที่มีความจำเป็น พร้อมทั้งได้จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงานทันทีตลอด 24 ชม. อีกทั้งได้ประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานภายนอก เพื่อร่วมมือแก้ไขปัญหากรณีต้นไม้ฉีกหักหรือโค่นล้มอย่างเร่งด่วน ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบของประชาชนได้อย่างทันท่วงที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"