ปฏิญญาพัฒนาถ้ำหลวง


เพิ่มเพื่อน    

            หลายคนคงยังไม่ลืมเหตุการณ์โค้ชและนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีทั้ง 13 คน เข้าไปติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เห็นความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ น้ำใจ ความสามัคคี ภาครัฐ เอกชน ประชาชนคนไทยทุกสาขาอาชีพ ชาวต่างชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ระดมสมอง ผนึกกำลัง ประสานความร่วมมือช่วยเหลือน้องๆ ออกมาได้อย่างปลอดภัย และก็ต้องขอไว้อาลัยจ่าแซม-น.ต.สมาน กุนัน ที่ทุ่มเทในหน้าที่ เสียสละจนถึงวินาทีสุดท้าย 

                เหตุครั้งนั้นมาถึงวันนี้ ผ่านมา 2 ปีแล้ว วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

                จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่มีความงดงาม ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และถ้ำที่มีตำนานเล่าขาน ดังกระฉ่อน ชื่อเสียงติดอันดับโลก เป็นสถานที่ทั้งคนไทย ชาวต่างชาติ ตั้งเป้าต้องมาเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต

                แม้ก่อนหน้านี้ ภาครัฐพยายามส่งเสริม ผลักดัน ทุ่มงบลงไป แต่ขณะเดียวกัน ได้อีกแรงกายแรงใจของคนในพื้นที่ ที่มี อ้ายยุทธ-ยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นหัวแรง ประสานความร่วมมือ ชาวบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อน ส.ส. นักการเมืองท้องถิ่น และผู้มีจิตอาสาทุกสารทิศ

                ประสานมาทำภารกิจ ‘ปฏิญญาพัฒนาถ้ำหลวง’ อยู่หลายวัน หลายคืน ในการช่วยกันปรับปรุงพื้นที่ลานจอดรถ ลงขัน ควักทุน ลงแรง แบกปูน ยกหิน ผสมทราย เทคอนกรีต ปรับสภาพพื้นที่โดยรอบ มีลานกิจกรรม มีที่จอดรถกว้างขวาง เพื่ออำนวยความสะดวกต่อแขกผู้มาเยือน

                 ในที่สุดก็สำเร็จลุล่วงสมดั่งใจหมาย ปฏิญญาพัฒนาถ้ำหลวงฯ สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก พร้อมพัฒนาเศรษฐกิจให้คนในพื้นที่งานลุล่วงอ้ายยงยุทธยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ปะหน้าใครมักชักชวน ออกปากเชิญให้ไปดูความเปลี่ยนแปลง 

                สถานที่นี้ ไม่ว่าอดีต ปัจจุบัน กลิ่นอายความสามัคคีไม่เคยจางหาย 

 ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"