‘ปิยบุตร-ทอน’ขู่! ไฟลามทุง่ กว่าเดิม ศรีบี้ยึดเงิน191ล.


เพิ่มเพื่อน    

 

"ธนาธร" ประกาศไม่ถอยคดีอาญาปมเงินกู้ ลั่นแค่เศษหินในรองเท้า ขณะที่ปิยบุตรปลุกต้องลุกขึ้นสู้เท่านั้นถึงหยุดนิติสงครามได้ เตือนระวังไฟลามทุ่งกว่าเดิม ขณะที่ศรีสุวรรณฟันศอกซ้ำไล่บี้ยึดเงิน 191.2 ล้านจากอดีต กก.บห.พรรคอนาคตใหม่เข้ากองทุนพรรคการเมือง

    เมื่อวันพุธ ที่ทำการคณะก้าวหน้า อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 16 คน จากการกู้เงินว่า การดำเนินคดีอาญาของ กกต.เป็นผลมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งกระบวนการไต่สวนคดียุบพรรคและการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถูกตั้งคำถามในแง่มุมทางวิชาการว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย
    นายปิยบุตรกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร แต่ผูกพันเฉพาะในส่วนของผลคำวินิจฉัยเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องผูกพันศาลอื่นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนี้เป็นการดำเนินคดีอาญา จึงไม่ผูกพันศาลอาญา เพราะหากตีความว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันศาลอาญา แบบนี้จะเกิดผลประหลาดทันที ศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นศาลอาญาโดยปริยาย เพียงแต่ไม่ได้พิพากษาจำคุก
    "เราพร้อมสู้คดีอย่างเต็มที่ และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ผมเคยแถลงว่าภาพยนตร์ยุบพรรครอบนี้จะไม่จบแบบเดิม หากผู้กำกับภาพยนตร์ยุบพรรคอนาคตใหม่จะเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ถือว่าเป็นการคิดผิด เพราะจะเป็นไฟลามทุ่ง 8 เดือนที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าไฟลามทุ่งจริงๆ ถ้าเราต้องการให้กระบวนการนิติสงครามหยุดสักทีก็ต้องสู้ ทั้งๆ ที่รู้กฎหมายไม่เป็นคุณแก่เรา หากไม่สู้กฎหมายก็จะบดขยี้กันต่อไป การสู้เท่านั้นถึงจะยุตินิติสงครามได้ หากผู้กำกับภาพยนตร์ยุบพรรคยังคิดเหมือนเดิมว่าทุกอย่างจะจบนั้น ท่านคิดผิด และไฟจะลามทุ่งกว่าเดิม" นายปิยบุตรกล่าว
     นายปิยบุตรกล่าวต่อว่า คดีอาญาต้องใช้เวลา ไม่สามารถรวบรัดตัดความได้ทันที กระบวนเริ่มต้นที่ตำรวจ อัยการ และไปศาลตามระบบปกติ ถ้าว่ากันตามข้อเท็จจริงไม่มีอะไรต้องกังวล แต่กังวลเรื่องกระบวนการนิติสงครามมากกว่า ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย สรุปว่ากระบวนการยุติธรรมถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความยุติธรรมแบบเสมอหน้าหรือเพื่อรับใช้บางคนเท่านั้น และกระบวนการทำงานของ กกต.มีความผิดปกติ ไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ แม้ฝ่ายตนเองเป็นผู้ถูกดำเนินคดีก็ยังไม่ได้ทราบถึงการดำเนินการของ กกต.อย่างเป็นทางการ แต่กลับพบมติ กกต.จากข่าวที่ปรากฏตามสื่อมวลชน
    ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พวกเราตั้งพรรคอนาคตใหม่เพื่อต้องการทำพรรคการเมืองแบบใหม่ที่มีคุณภาพ เพื่อดึงศรัทธาของประชาชนให้กลับมายังระบอบรัฐสภาอีกครั้ง และต้องการทำให้พรรคการเมืองเกิดความโปร่งใส ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งพรรคการเมืองได้ยาก ถ้าไม่มีเงินแทบจะไม่มีความเป็นไปได้ในการตั้งพรรคการเมือง เพราะมีการกำหนดให้ตั้งสาขาพรรคและกำหนดให้สมาชิกพรรคเสียเงินค่าสมาชิก เราตั้งใจสู้ในระบบเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสันติที่สุด แม้ว่าจะใช้เวลาก็ตาม
    "การทำพรรคการเมืองเราไม่ได้ขอนายทุนคนไหน จึงต้องกู้ เราระดมเงินทุนแทบตาย จะขายของออนไลน์ก็ไม่ให้ การหาสมาชิกพรรคสักคนเพื่อมาเลือกตัวแทนพรรคเพื่อส่ง ส.ส.ก็ไม่ง่าย แต่เราก็พยายามทำเพื่อให้ทุกคนเห็นถึงความตั้งใจ ถามว่าพวกคุณไม่อยากเห็นพรรคการเมืองแบบพรรคอนาคตใหม่เหรอ เรายืนยันเจตนาที่ดีในการสร้างพรรคการเมืองโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสมาชิกพรรคมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของ ขอบคุณประชาชนที่ยังคอยให้กำลังใจเราให้เดินหน้าและสู้ต่อไป สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเศษหินในรองเท้าของพวกเราเท่านั้น หยุดเราไม่ได้ เราจะเดินหน้าต่อแม้เราจะมีอิสรภาพข้างนอกที่จำกัด แต่ยังมีคนกล้าหาญกว่าเราอีกจำนวนมาก เช่น อานนท์ หรือรุ้ง ถ้าเรายอมแพ้แล้วจะมองหน้าคนเหล่านี้ได้อย่างไร คดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเราจะหยุดเราไม่ได้ และจะไม่เป็นเงื่อนไขในการเจรจาเพื่อลดทอนข้อเรียกร้องของเรา เพราะเราต้องการสร้างประชาธิปไตยที่เท่าเทียมกันตามแนวทางของพรรคอนาคตใหม่และคณะก้าวหน้า" นายธนาธร กล่าว  
    นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ในส่วนเงินกู้ 191.2 ล้านบาท ที่ตาม ม.125 พ.ร.ป.พรรคการเมือง 60 นั้น กำหนดโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดส่วนที่เกินกว่าที่กำหนดไว้ใน ม.66 ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองนั้น ข่าวที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า กกต.ยังไม่ได้ข้อยุติในส่วนนี้ เนื่องจากมีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสำนักงาน กกต.และคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. โดยทางฝ่ายสำนักงานเสนอว่าสามารถที่จะยึดเงินเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ แต่ทางคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.เห็นว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ก็ไม่เหลือพรรคการเมืองที่จะให้ กกต.ไปเรียกเงินมาเป็นของกองทุนได้
    นายศรีสุวรรณกล่าวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยโดยชัดแจ้งแล้วว่าอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน กระทำผิด ม.66 ประกอบ ม.72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ดังนั้น ทั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะปฏิเสธภาระความรับผิดชอบที่คณะตนได้กระทำไปในทางที่ผิดกฎหมายในขณะที่ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองมิได้ ซึ่งเมื่อ กกต.ต้องไปดำเนินการส่งเรื่องฟ้องร้องในทางอาญาเอาผิด หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 15 คนแล้ว ก็จักต้องพ่วงเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งที่คงเหลือทั้งหมดเพื่อให้ศาลสั่งนำเงินเข้ากองทุนพรรคการเมืองต่อไปด้วย จึงจะชอบ
    นายศรีสุวรรณระบุด้วยว่า ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมจึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการไล่เบี้ยยึดเงิน 191.2 ล้านบาทจากหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 15 คน มาคืนกองทุนพรรคการเมือง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2560 โดยอนุโลมต่อไป โดยจะเดินทางไปร้องเรียนในวันพฤหัสฯ ที่ 29 ต.ค.63 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"