เตือนอย่ารีบสมัครอบจ. เช็กคุณสมบัติต้องห้าม!


เพิ่มเพื่อน    


    “วิษณุ” โยนเผือกร้อน กกต.ชี้ขาดรัฐมนตรี-พรรคการเมืองจุ้นเลือกตั้งท้องถิ่นได้แค่ไหน “กกต.” นัด 2 พ.ย. หาข้อสรุป  เตือนอย่ารีบสมัครชิงนายก อบจ. เช็กคุณสมบัติต้องห้ามให้ดี เพราะโทษหนัก “น้องช่อ” ยันทำได้อ้างตัวอย่าง “จตุพร” 
    เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการรายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณี ส.ส.และนักการเมืองอาจไม่สามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งรวมไปถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ด้วย ว่าน่าจะเป็นบรรทัดฐาน แต่ไม่ทราบ เพราะสุดท้ายคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ชี้ขาด ซึ่งในวันที่ 2 พ.ย. กกต.จะประชุมในเรื่องนี้ 
    นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงถึงกรณีข้อสงสัยเรื่องพรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่ ว่าการส่งผู้สมัครไม่ได้ห้าม ส่งได้ แต่การหาเสียงต้องอยู่ภายใต้มาตรา 34 ส่วนกรณีเป็นคณะหรือเป็นกลุ่มสามารถส่งผู้สมัครได้หรือไม่นั้น กฎหมายก็ไม่ได้ห้าม แต่เวลาหาเสียงต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้าม ส่วนการที่คณะหรือพรรคการเมืองมีความเกี่ยวโยงกัน จะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าทำเพื่อพรรคหรือไม่นั้น ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายกรณีไป
    “กรณีพรรคการเมืองที่บางคนเป็นรัฐมนตรี หรือเป็นข้าราชการการเมือง ควรแยกแยะบทบาทอย่างไร หรือกรณีคนในพรรคการเมืองที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีไปสนับสนุนหรือไปช่วยหาเสียงจะมีผลต่อตัวรัฐมนตรีหรือตัวผู้สมัครนั้น วันจันทร์ที่ 2 พ.ย.​ สำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต.พิจารณา ขอให้รอความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง”
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีการร่วมงานบุญตามประเพณีของผู้ที่เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าระเบียบการหาเสียงไม่แตกต่างจากการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้นขอให้ระมัดระวัง ซึ่งในวันจันทร์นี้ จะเปิดรับสมัครนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สิ่งที่เป็นกังวลที่สุดคือเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เนื่องจากมีอัตราโทษที่ค่อนข้างสูง ซึ่งผู้สมัครต้องรับทราบว่าตัวเองมีคุณสมบัติที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วลงสมัครรับเลือกตั้ง กกต.ก็ต้องดำเนินคดีอาญา ไม่สามารถละเว้นได้
    นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. กล่าวเช่นกันว่า ถ้าเกิดมาสมัครแล้วไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วจะมาถอนใบสมัครก็ไม่ได้ เพราะความผิดเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบเร่งมาสมัคร ขอให้ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ทั้งนี้ คาดว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้จะมีปัญหาเรื่องการขาดคุณสมบัติมากมาย ซึ่งเป็นปัญหาที่ กกต.วิตกกังวล เพราะศาลอาจตัดสิทธิ์รับสมัครถึง 20 ปี และยังมีโทษปรับเป็นเงินจำนวนมาก 
    ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งนายก อบจ.ว่า เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของ ส.ส.หรือฝ่ายการเมือง หรือข้าราชการการเมืองห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งโดยปกติแม้กระทั่งเวลานอกราชการก็ไม่สามารถไปช่วยได้ พรรค พปชร.จึงมีมติไม่ยุ่งกับการเมืองท้องถิ่น ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรง ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ทราบ คงต่างคนต่างคิด แต่พรรค พปชร.ไม่อยากทำให้เกิดข้อผิดพลาดทางด้านกฎหมายตรงนี้
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก กกต.ชี้ว่าพรรคการเมืองสามารถยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ จะทบทวนหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ตามบริบทค่อยคุยกันอีกที แต่ตอนนี้เราต้องมีมติไปส่วนหนึ่งก่อน เพื่อหยุดในเรื่องของกระแส และสิ่งที่จะพูดกันเกินเลยต่อไป 
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ยืนยันว่าจะเดินหน้าสนับสนุนผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ เพื่อสานต่อภารกิจอนาคตใหม่ เพราะคณะก้าวหน้าไม่ใช่พรรคการเมือง ส่วนกรณีสอบถามว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และอดีตกรรมการบริหารอดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จะโดนห้ามช่วยสนับสนุนผู้สมัคร อบจ.หรือไม่ เรายืนยันว่าตามกฎหมาย เราถูกตัดเพียงสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้ง การตั้งพรรค และการครอบงำพรรค แต่สิทธิอื่นๆ ในฐานะประชาชนยังคงอยู่ กรณีตัวอย่างเคยมีมาแล้วในสมัยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ยังขึ้นทะเบียนเป็นผู้ช่วยหาเสียง เดินสายช่วยพรรคเพื่อชาติหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปมีนาคม 2563 ได้ ขึ้นเวทีปราศรัย เวทีดีเบตได้
    "ถ้า กกต.จะห้ามกันถึงขนาดไม่ให้ธนาธร ปิยบุตร พรรณิการ์ ช่วยผู้สมัครหาเสียง ก็ต้องออกระเบียบใหม่มาให้ชัดเจน ถ้าทำถึงขนาดนั้น ก็จะได้ประจักษ์ชัดว่าผู้มีอำนาจกลัวเราชนะในศึก อบจ.มากขนาดไหน" น.ส.พรรณิการ์ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"