น้องๆฟังทางนี้ 'แทนคุณ' ออกโรงเตือน สุขที่สะใจจะนำมาซึ่ง​ทุกข์​ที่ยิ่งใหญ่​เสมอ


เพิ่มเพื่อน    

อี้ แทนคุน เตือนนักเรียน นักศึกษา อย่าทำอะไร ก้าวร้าว​เหยียบ​ย่ำล่วงเกินความรู้สึกของคนอื่น เพราะสืบค้นประวัติย้อนหลังได้ จะนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในอดีตไม่ได้แล้ว

30 ต.ค.63 - นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ "อี้"  คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย อดีต ส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า อย่าลืมว่าเขาสามารถสืบค้นย้อนกลับไปได้ ไม่ว่าจะลบไปนานแค่ไหน บริษัทหรือองค์กรที่น้องไปสมัครงานเขาจะเช็กได้ว่าน้องเคยมีทัศนคติทาง​การเมือง​อย่างไร แสดงออกอย่างไร และใช้ชีวิตอย่างไร และ "เสียดสี" ใครไว้  ทั้งหน้าตา ชื่อนามสกุล​ กิริยามัน​โชว์​ออกมาหมดผ่านร่องรอยที่น้องนั่นเองที่เป็นคนประทับให้กับตัวเอง

เหมือนเพลงที่บอกว่าไม่มีอะไรจะทำร้ายเราได้เท่ากับเราทำตัวของเราเอง

จนน้องหลายคนบอกว่าถ้ารู้อย่างนี้วันนั้นจะนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในอดีตและเตือนตัวเองในวัยเด็กว่า "อย่าทำอะไรที่ ก้าวร้าว​เหยียบ​ย่ำล่วงเกินความรู้สึกของคนอื่นมากไปกว่านี้เลย"

ผมจะยกตัวอย่างให้ฟังมีนักศึกษาคนหนึ่งในต่างประเทศเขาเคย ด่าประธานาธิบดีของเขาใน Facebook วันหนึ่งเมื่อเขาจบไปแล้ว เขาไปสมัครงานในบริษัทแห่งหนึ่งบริษัทได้เช็คประวัติไปในสื่อออนไลน์ที่เขาเคยเล่น และมันก็ปรากฏหลักฐานว่าเขาเคยด่าประธานาธิบดีของเขาและถูกดำเนินคดี ถึงแม้คุณสมบัติด้านอื่น เขาจะดีพอที่จะเข้าทำงานแต่เมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นที่ไม่มีมลทินด้านนี้ เขาจึงพลาดโอกาสนั้นไป อย่างน่าเสียดาย อีกคนหนึ่งก็เคยลงภาพตัวเองเมาเหล้าในเฟซบุ๊​คแล้วมีเพื่อนเอาไปแชร์ต่อ เพราะความคึกคะนอง นึกสนุกอยากเล่นอยากแกล้งเพื่อน แต่เมื่อเขาโตขึ้นร่องรอยนั้นไม่ได้หายไปมันทำให้เขา ถูกตัดสิทธิ์ในการทำงานบางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย

ผมยังคงพยายามทำความเข้าใจในจุดยืนที่น้องๆหลายคนแสดงออกในความคิดสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะและการมีส่วนร่วมในประเด็นสังคมต่างๆโดยเฉพาะการพูดถึงการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ผมตั้งใจฟังอย่างใจจดใจจ่อว่าจะมีข้อเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ที่คนไทยส่วนใหญ่ที่มีความรักสถาบันจะพร้อมเดินทางร่วมไปกับความคิดความฝันของน้องๆแต่ผมเห็น พฤติการณ์การแสดงออกหลายอย่างในแต่ละค่ำคืนที่น้องรวมตัวกัน ผมคิดว่าน้องกำลัง ทำสิ่งที่เรียกว่า"ปฏิปักษ์" มากกว่า "ปฏิรูป" เมื่อน้องได้ส่งต่อความสะใจที่ไร้ความรับผิดชอบ​ ออกไปยิ่ง"ไกล" มากเท่าไหร่น้องจงทำใจว่าน้องจะยิ่งเข้า

"ใกล้"ความเจ็บใจของคนที่เริ่มทนไม่ไหว​ที่ทยอยเข้ามาหาเราสักวันหนึ่งเพราะมันยังคงมีความรู้สึก​ที่ไม่อาจลบเลือนในใจของคนที่ถูกกระทำ แม้ไม่ใช่พ่อแม่เขาโดนตรง แต่เขารู้สึก​ไม่ต่างกัน

สุขที่สะใจจะนำมาซึ่ง​ทุกข์​ที่ยิ่งใหญ่​เสมอ

ผมยังหวังดีกับน้องเสมอ และรู้ว่าคนรุ่นGen X อย่างผม มีหน้าที่เดียว

อี้ แทนคุณ โพสต์ด้วยว่า "หนุนให้น้องๆนำ แต่การนำอย่างไม่ลืมหูลืมตา​ ก็เป็​นงานคนหนุนที่ต้องช่วยอุดรูโหว่ที่จะกลายเป็น​รูรั่วของน้องๆอย่างที่คาดไม่ถึง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"