บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกในบรรยากาศอึมครึมเพราะผลพวงจากพายุไต้ฝุ่นโคนี แต่กลับเห็นประชาหน้าสดใสจากมาตรการ "คนละครึ่ง" ของรัฐบาลลุงตู่ ...0 มาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศอันนี้ต้องบอกว่า ชาวบ้านเดินดินกินข้าวแกงชอบมาก กดไลค์ให้กันครึกครื้น เพราะเงินไม่ได้เข้ากระเป๋าเจ้าสัว หรืออาเสี่ยทั้งหลายเหมือนมาตรการก่อนหน้านี้ แต่กระจายให้กับแม่ค้าพ่อค้ารายย่อย หาบเร่แผงลอยแบบเต็มๆ ...0 ไม่นานไม่ช้าเราจะเห็นสังคมไทยเป็น Cashless Society หรือสังคมไร้เงินสด เขยิบเข้าใกล้ไทยแลนด์ 4.0 ไปอีกนิด งานนี้เบื้องหลังการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพต้องยกให้ทีมของแบงก์กรุงไทย โดย ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ที่อดตาหลับขับตานอน สแกนอย่างละเอียดยิบเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ และให้ทุกคนสามารถใช้บริการได้อย่างเต็มร้อย ...0 แต่การเมืองเรื่องเลือกตั้งดูเหมือนยังย่ำอยู่กับโลก 1.0 เพราะพรุ่งนี้ 2-6 พ.ย.เปิดรับสมัคร อบจ.เขตต่างๆ ในแต่ละจังหวัด โดยกำหนดเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. ป่านนี้ยังมีเสียงกระจองอแงถาม กกต.ว่า จะเอายังไงกันแน่?!? กับกฎกติกามารยาทในเรื่องการหาเสียง เพราะมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 กำหนดไว้ว่า ห้ามข้าราชการการเมือง หรือ  ส.ส.ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ กลั่นแกล้งผู้สมัครหรือกระทำการใดๆ อันเป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัคร ทำให้มีข้อกังขาว่า รมต.เอย ส.ส.เอย ไปช่วยพี่น้องญาติในครอบครัวหาเสียงนั้นจะผิดกฎหมายข้อนี้หรือเปล่า ..แต่ก็ยังไม่มีใครฟันธง แม้แต่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ...0  อย่างไรก็ตามที่แน่ๆ เดินขอคะแนนก่อนใครต้องจับตาไปที่ "คณะก้าวหน้า" ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลุย

เลือกตั้งท้องถิ่นเต็มที่ ถือเป็นเกมการเมืองแบบป่าล้อมเมือง ซึ่งคงต้องลุ้นกันยาวๆ ...0 อีกภารกิจที่ย่ำแล้วย่ำอีกจนเท้าเปื่อยไปตามๆ กัน ก็เห็นจะต้องยกให้กับกระบวนการปรองดองสมานฉันท์ เอาแค่ระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนทุกรัฐบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการปรองดอง ซึ่งไปๆ มาๆ ก็ "ดอง" กันจนเน่าไม่มีอะไรในกอไผ่ แล้ว "คณะกรรมการสมานฉันท์" ที่กำลังจะทำคลอดอีกหน มันจะได้สาระอะไรเพิ่มเติมกันเล่า ในเมื่อตัวละครก็หน้าเดิม วิธีคิดวิธีทำก็ไม่เปลี่ยนแปลง ...0 เมนต์ได้โดนที่สุดก็เห็นจะเป็น จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เพราะบอกว่า "สมานฉันท์" เป็นคำล้มละลาย "ปรองดอง" แปลความว่าเป็นเรื่องหลอกลวงกัน 555 จริงเท็จแค่ไหน คนที่เคยเป็นกรรมการนั่งคิดนั่งหาวิธีการต่างๆ และเขียนรายงานไว้อย่างถี่ถ้วนนั้นน่าจะมีคำตอบที่ดีที่สุด ...0 ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่างานนี้กำลังรอรายละเอียดจากสถาบันพระปกเกล้าที่ได้มอบหมายให้ไปพิจารณารายละเอียด และโครงสร้างของคณะกรรมการ มองๆ แล้วเหมือนหนังม้วนเก่ายังไงชอบกล!?! ...0 แต่การเลือกตั้งของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ในวันพรุ่งนี้ หรือ 3 พ.ย. จะมี "พระเอก"  คนเก่า โดนัลด์ ทรัมป์ เล่นบทเดิมซ้ำเป็นวาระที่สอง หรือได้พระเอกคนใหม่ที่ชื่อ โจ ไบเดน มาแทน ทั่วทั้งโลกต่างให้ความสนใจ โดยเฉพาะประเทศไทยที่เพิ่งโดนมาตรการตัด GSP หมาดๆ ถ้าถามใจล่ะก็ อยากให้นายทรัมป์กลับบ้านไปเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานเลยล่ะ ...0 การเมืองเรื่องบ้านเขาเสร็จสิ้นแล้ว ก็หวังว่าอย่ามาจุ้นจ้านวุ่นวายกับบ้านเราก็พอละ.. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"