ม็อบ3นิ้วมุกหมด หยั่งเสียงชุมนุม!


เพิ่มเพื่อน    


    หมายจับล้อมไว้หมดแล้ว! ตำรวจต่อแถวอายัดตัว "เพนกวิน-ไมค์" ที่ รพ.พระราม 9 ขณะที่ทนายสิทธิฯ แจงยิบอาการผู้ป่วยทั้ง 3 ยาวเป็นหางว่าว อ้างแพทย์สั่งพักฟื้น 2-3 วัน ด้าน สน.ประชาชื่นจ่อเอาผิดแกนนำ-ผู้ชุมนุมคืนชุลมุน 30 ต.ค. ขณะที่ม็อบหมดมุก ถามเกรียนคีย์บอร์ดชุมนุมวันไหน
    เมื่อวันอาทิตย์ ที่ รพ.พระราม 9 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ตอนนี้มีตำรวจจาก สภ.เมืองอุบลราชธานี มารอจะนำตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ไปดำเนินคดีตามมาตรา 116 กรณีไปปราศรัยที่ จ.อุบลราชธานี รวมทั้งมีตำรวจจาก สภ.เมืองระยอง มารออายัดตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ กรณีไปชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนกรณี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ถูกอายัดตัวจาก สน.ปทุมวัน และคุมขังไว้ที่นี่ขณะรักษาตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้า ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นช่วงฝากขัง จะขังไว้ที่ไหนก็ได้
    นายกฤษฎางค์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้กรณีหมายจับของเพนกวินที่สภ.อุบลราชธานี ตามหลักไม่มีสิทธิ์มาจับแล้ว เพราะเพนกวิน มอบตัวไปแล้วที่ ตชด.ภาค 1 รวมทั้งได้ให้การพิมพ์ลายนิ้วมือไปแล้ว หมายจับจึงสิ้นผลไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนหมายจับของนายภาณุพงศ์หรือไมค์ที่ จ.ระยอง เนื่องจากยังไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหา จึงยังไม่สิ้นผล 
    "สำหรับอาการของเด็กทั้ง 3 คน สภาพไม่พร้อมเดินทาง และทางแพทย์บอกว่าให้พักรักรักษาตัวอีก 2-3 วัน ซึ่งอาการป่วยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้ง 3 คนมีโรคประจำตัว ตัว น.ส.ปนัสยามีอาการขาดน้ำ เป็นไมเกรน ตัวเพนกวินเป็นหอบหืด มีรอยบาดเจ็บจากกระจกค่อนข้างเยอะ และมีอาการอักเสบ ส่วนนายภาณุพงศ์ มีอาการต้องตรวจสอบทางสมอง ตอนนี้ยังคงให้น้ำเกลือและพักฟื้นอยู่ อย่างไรก็ตาม หลังจากเด็กๆ ได้พักฟื้นหายจากอาการป่วย ก็พร้อมไปต่อสู้ตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งต้องคุยกับตำรวจก่อนว่า ทางตำรวจจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะนำตัวไมค์-ภาณุพงศ์ไปหรือไม่ หรือจะให้พักรักษาตัวที่นี่ แต่ดูทีท่าแล้วคิดว่าตำรวจอยากนำตัวไป" นายกฤษฎางค์กล่าว
3แกนนำนอนต่อรพ.พระราม9
    ทั้งนี้ นายกฤษฎางค์เปิดเผยภายหลังได้เข้าไปเจรจากับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง และ สภ.เมืองอุบลราชธานี นานกว่า 3 ชั่วโมงว่า เนื่องจากอาการของไมค์ แพทย์ระบุยังต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อยถึงวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ จึงให้ทำการคุมตัวไว้ที่โรงพยาบาลก่อน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทางพนักงานสอบสวนจะนำคำร้องไปยื่นศาลจังหวัดระยองเพื่อฝากขังต่อไป โดยไม่ต้องนำตัวไมค์ไป
    นายกฤษฎางค์กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเพนกวินก็ถือว่าถูกควบคุมตัวมาโดยตลอด จึงได้เจรจากับพนักงานสอบสวน โดยขอให้เพนกวินรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก่อน ตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะต้องพักฟื้นอีกอย่างน้อย 2-3 วัน และเจ้าตัวยังมีอาการโรคหอบหืดอยู่ จึงยังไม่เหมาะสมที่จะนำตัวไป ส่วนรุ้ง-ปนัสยา ทางครอบครัวแจ้งว่าเมื่อคืนมีหมายเรียกจาก สน.เตาปูนมาปิดไว้ที่หน้าบ้าน ซึ่งทางทนายขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน ส่วนเรื่องอาการ แพทย์ให้ความเห็นว่ารุ้งยังต้องรักษาตัวต่ออีกสักระยะ ซึ่งตอนนี้ทั้งสามยังมีกำลังใจดี บางคนอยู่ระหว่างอ่านหนังสือเตรียมสอบอยู่ สำหรับเรื่องคดีความ หากทั้ง 3 คนอาการดีขึ้นจนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ก็กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ หากศาลมีหมายเรียกให้มารายงานตัว ก็จะปฏิบัติตามนั้น 
    นายกฤษฎางค์กล่าวอีกว่า ในส่วนของไมค์ อาการค่อนข้างหนักที่สุด ยังอ่อนเพลียอยู่ วันนี้แพทย์ได้พาไปทำกายภาพบำบัด ขณะนี้บาดแผลยังไม่หายดี มีอาการเจ็บหน้าอก โดยบอกกับแพทย์ว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบทำร้ายด้วยการศอกเข้าที่หน้าอก และเตะเข้าที่หน้าท้องขณะถูกนำตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มายัง สน.ประชาชื่น 
    "ในส่วนนี้แพทย์ค่อนข้างกังวลใจ เนื่องจากอาการเจ็บดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อไต โดยแพทย์ลงความเห็นว่าท้องและอกมีร่องรอยการถูกกระแทก แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากการทำร้ายร่างกายตามคำกล่าาวอ้างหรือล้มเอง หลังจากนี้ต้องไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด ขณะที่ทางญาติได้มาปรึกษาเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน " นายกฤษฎางค์ระบุ 
หมดมุกถามชุมนุมวันไหน
    ขณะที่เพจเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH โพสต์ข้อความเรื่อง อย่าให้ความหน้าด้านของเขาสำเร็จผล! สิ้นตุลาแล้วแต่ตู่ยังไม่ลา(ออก) โดยตอนท้ายระบุ "สิ้นตุลาแล้ว แต่ขอ "ประชาชนอย่าสิ้นหวัง" ร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าต้องการต่อสู้กับความหน้าด้านนี้ในรูปแบบใด หากมีความคิดเห็นอื่นๆ โปรดแสดงความคิดเห็นที่ช่อง Comment แล้วพบกันเมื่อมีการนัดหมายครั้งใหญ่ต่อไป"
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพประกอบการโพสต์ดังกล่าวได้ให้ผู้ชุมนุมแสดงความคิดเห็น หากต้องการเดินขบวนเรียกร้องทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ กดรูป "หัวใจ" แต่ถ้าต้องการเดินขบวนทุกเย็นวันจันทร์-พฤหัสฯ ให้กดรูป "ว้าว" โดยตั้งแต่เวลา 17.37 น. จนถึงเวลา 18.04 น. มีผู้กดรูป "หัวใจ" 22,151 คน มีผู้กดรูป "ว้าว" เพียง 3,994 คน
    ที่ สน.ประชาชื่น พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น กล่าวชี้แจงกรณีเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น และมีทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่ตำรวจคุมตัวแกนนำทั้ง 3 คนมาสอบสวนรอการอายัดตัวที่ สน.ประชาชื่น
    พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์กล่าวว่า สน.ประชาชื่น ซึ่งมีเขตอำนาจการสอบสวน ได้รับหนังสือแจ้งการขออายัดตัวมาตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม และวันที่ 22 ตุลาคม รวมทั้งยังมีหมายจับของ สภ.เมืองนนทบุรี สภ.พระนครศรีอยุธยา และศาลจังหวัดอุบลราชธานี แนบมาด้วย เมื่อมีเอกสารดังกล่าวมา ก็เป็นหน้าที่ของตนต้องเข้าไปรับตัวผู้ต้องขังทั้ง 3 ซึ่งมีการอายัดตัวมาลงบันทึกประจำวันไว้ และรอให้ทางพนักงานสอบสวนซึ่งทำหนังสือขออายัดตัวมารับตัวไปดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย
    "ไม่ทราบว่าหมายดังกล่าวถูกดำเนินการไปขั้นตอนไหน โดยวันดังกล่าวทางทนายความได้โต้แย้งว่าหมายจับสิ้นผลไปแล้ว ซึ่งตนจำเป็นต้องปฏิบัติตามหลัก ป.วิอาญา มาตรา 68 คือถูกจับได้ตามหมายเรียบร้อยแล้ว และทำการเพิกถอนหมายนั้นไป หรือหมายนั้นหมดอายุความ และศาลเพิกถอนหมายนั้น แต่ขณะนั้นตนไม่มีเอกสารยืนยัน จึงต้องรอให้พนักงานสอบสวนพื้นที่ที่ขออายัดตัวเป็นผู้มาชี้แจง อย่างไรก็ตาม ตนได้รับเอกสารแจ้งถอนอายัดตัวจาก สภ.นนทบุรี และ สภ.เมืองอุบลราชธานี ภายหลังคุมตัวทั้ง 3 รายมาที่ สน.ประชาชื่น" พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์กล่าว
จ่อเอาผิดชุลมุนหน้าโรงพัก
    ผกก.สน.ประชาชื่นกล่าวว่า ขอยืนยันว่าระหว่างการควบคุมตัวทั้ง 3 คนมาที่ สน.ประชาชื่น ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำตามหลักยุทธวิธี ไม่มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ได้พันธนาการทั้ง 3 คน เพราะเราไม่ได้ควบคุมเขาในฐานะผู้ต้องหา เพียงแต่รับตัวมาตามที่มีการแจ้งอายัดตัวไว้ ขณะที่ น.ส.ปนัสยาก็ไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน ยอมขึ้นรถมาแต่โดยดี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เตรียมที่จะรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดกรณีแกนนำได้ปราศรัยในพื้นที่ สน.ประชาชื่น 
    "เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ส่วนจะมีใครบ้างนั้น อยู่ในขั้นตอนพิจารณา แต่มากกว่า 2-3 ราย ในส่วนกรณีผู้ชุมนุมทุบทำลายรถคุมขังนั้น เบื้องต้นกระจกของรถถูกทุบทำลายรอบคัน ซึ่งทางกองพิสูจน์หลักฐานได้มาเก็บหลักฐานเพื่อนำไปประกอบสำนวนแล้ว การกระทำดังกล่าวเบื้องต้นมีความผิดชัดเจน คือต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตาม ป.วิอาญา มาตรา 138, 140 ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ มาตรา 358 และข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน มาตรา 295, 296" ผกก.สน.ประชาชื่นระบุ
    พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่าตำรวจชนรถ จยย.ของประชาชน พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ชี้แจงพร้อมนำคลิปวิดีโอเหตุการณ์มาอธิบายว่า รถคันดังกล่าวถูกนำมากีดขวางรถตำรวจไม่ให้สัญจรไปต่อได้ หลังจากนั้นมีรถ จยย.อีกหนึ่งคันมาจอดด้านข้าง ทำให้ตำรวจต้องเบี่ยงรถออกทางด้านขวา ทำให้ จยย.ที่จอดขวางไว้ล้มลง ซึ่งผู้ที่ขับรถตำรวจไม่ทราบว่ามีรถขวางอยู่ และถูกลากติดมาด้วย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยู่ในสำนวน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้
อ๋อยท้าเฟกนิวส์เชื่อใคร
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ และอดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา และมีแชร์ข้อความไปจำนวนมาก แม้มีการแก้ไขข้อความใหม่โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน แต่เข้าข่ายความผิดสำเร็จไปแล้ว ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.63 ประกอบ ม.80 เพราะความผิดประเภทนี้เป็นความผิดที่กฎหมาย การที่ใครก็ตามที่เป็นบุคคลสาธารณะ หรือเคยมีตำแหน่งใหญ่โต กลับกลายมาเป็นผู้นำในการสร้างและเผยแพร่เฟกนิวส์ สมาคมจะไปร้องเรียนกล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในวันที่ 2 พฤศจิกายน เพื่อเรียกบุคคลดังกล่าวมาสอบสวนต่อไป
    ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ในรายงานข่าวบางชิ้นมีพาดพิงมาถึงผมด้วย ทำนองว่าเป็นคนปล่อยเฟกนิวส์ ขณะที่ก็มีข่าวที่ส่งมาอีกชิ้นเป็นเรื่องที่เพนกวินให้สัมภาษณ์เล่าเหตุการณ์ตอนถูกล็อกตัว ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ผมโพสต์เฟซบุ๊กทุกอย่าง จึงไม่ทราบว่าจะเป็นเฟกนิวส์ได้ยังไง ถ้าตำรวจหรือใครอ่านบทสัมภาษณ์ทั้งไมค์และเพนกวิน แล้วลองไปนึกดูว่าผู้คนทั้งหลายเขาจะเชื่อใครระหว่างตำรวจกับสองหนุ่มที่ถูกอุ้ม"
    นายนคร มาฉิม สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สงครามครั้งนี้ยังไม่จบในเวลาอันใกล้ และคงจะต้องใช้เวลา ซึ่งอาจมีความสูญเสียบ้างทั้งต่อชีวิต ต่อเสรีภาพของนักสู้ และเหล่าวีรชน เพราะระบอบเผด็จการแข็งแกร่ง หยั่งรากลึกมายาวนาน สงครามครั้งนี้คือสงครามครั้งสุดท้าย แน่นอน เป็นสงครามในรอบ 100 ปี ที่ชัยชนะจะเป็นของประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย
    วันเดียวกัน ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนอุดมสุข-บางนา ที่นัดชุมนุมบริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข ในเวลา 18.50 น. มีการร่วมกันอ่านแถลงการณ์หัวข้อ ‘เพื่อนมนุษย์คือสิ่งสำคัญ’ เพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาล โดยมีนายณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดชุมนุม เป็นตัวแทนอ่านในนามตัวแทนกลุ่ม ‘All People End Game’ เนื้อหามีข้อเรียกร้อง 3 ประการ ได้แก่ 1.นำรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2540 กลับมาใช้ใหม่ 2.ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ 3.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน นอกจากนี้ ยังระบุว่าหากพลเอกประยุทธ์รักประชาชนจริง ต้องลาออก นอกจากนี้ กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ต้องไม่แตกต่างจากเพศอื่น ต้องมีความเท่าเทียม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"