เปิดสมัครอบจ. เทพไทอัดกกต. เร่งเคลียร์'กม.'


เพิ่มเพื่อน    


    ทั่วประเทศคึกคัก รับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.-ส.อบจ. วันแรกจันทร์นี้ 2 พ.ย. ส.ส.รัฐบาลหวด กกต. ทำกองเชียร์มึนไม่กล้าช่วยหาเสียง จี้เร่งออกมาตรการและข้อปฏิบัติในการเลือกตั้งด่วน ส.ส.-พรรคการเมือง-เครือญาติ จะได้ไม่ทำผิดยกเข่ง 
    วันจันทร์ที่ 2 พ.ยนี้ จะเป็นวันแรกของการรับสมัครบุคคลเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ โดยจะทำการรับสมัครในช่วงสัปดาห์นี้คือ 2-6 พ.ย. และเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.
    เมื่อวันที่ 1 พ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการรับสมัครเลือกตั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในตำแหน่งนายก อบจ. และสมาชิกสภาจังหวัดว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศรับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.จ. ในวันที่ 2 พ.ย. แต่ยังไม่มีความชัดเจนในแนวปฏิบัติของการหาเสียงใดๆ มีการตอบข้อหารือจากสำนักกฎหมายและคดี ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงแนวปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 34 และระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ข้อ 15 และข้อ 18 ห้ามไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช่น รัฐมนตรี, ส.ส., ผู้ช่วย ส.ส. ห้ามกระทำการช่วยหาเสียง ขึ้นเวทีปราศรัย หรือขึ้นรูปภาพในป้ายโฆษณาหาเสียงให้กับผู้สมัครนั้น สร้างความสับสนให้กับทั้งผู้สมัครนายก อบจ., ส.จ. และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยทั่วไปเป็นจำนวนมาก ที่จะต้องช่วยเครือญาติ เพื่อนฝูง หรือผู้สมัครในนามพรรคการเมืองที่ตัวเองสังกัดอยู่หาเสียง
    นายเทพไทกล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน เมื่อพรรคพลังประชารัฐได้มีมติไม่ส่งสมัคร อบจ.ในนามพรรคทั่วประเทศ ด้วยเหตุผลเกรงจะผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีมติส่งนายไพรเจน มากสุวรรณ์ ลงสมัครนายก อบจ.สงขลา และนายเกตุชาติ เกษา ลงสมัครนายก อบจ.สตูล จะมีปัญหาข้อกฎหมายหรือไม่ และในการช่วยหาเสียงของหัวหน้าพรรค ผู้บริหารพรรคและ ส.ส.ของพรรคกระทำได้หรือไม่ และในขณะเดียวกัน ถ้ามีการห้ามไม่ให้ ส.ส.ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครนายก อบจ.นั้น กรณีคนในครอบครัวหรือเครือญาติลงสมัครรับเลือกตั้งจะช่วยหาเสียงได้หรือไม่ เช่น ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายชัยชนะ เดชเดโช ลูกชายกับนางกนกพร เดชเดโช มารดา, ที่จังหวัดกาญจนบุรี นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ภรรยา กับนายรังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ สามี, ที่จังหวัดเชียงราย นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ บิดา กับ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลูกสาว, ที่จังหวัดนครพนม นายศุภชัยโพธิ์สุ บิดา กับ น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ ลูกสาว, ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ลูกสาว กับนายชุมพล กาญจนะ บิดา และยังมีกรณีเช่นนี้ในอีกหลายจังหวัด
    นายเทพไทกล่าวว่า ดังนั้น กกต.จะมีแนวปฏิบัติหรือขอบเขตในการหาเสียงอย่างไรที่ไม่ขัดต่อสภาพความเป็นจริง ถ้าการอ้างแนวปฏิบัติของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 34 และระเบียบของ กกต.มาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จะเป็นการทำลายระบบพรรคการเมือง และเป็นการไม่ส่งเสริมให้พรรคการเมืองทำงานใกล้ชิดกับประชาชนในระดับท้องถิ่น
     “จึงขอให้ กกต.เร่งออกมาตรการและข้อปฏิบัติในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นให้มีความชัดเจน เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติในการหาเสียงของผู้สมัครนายก อบจ.และ ส.จ. ถ้าหากระเบียบของ กกต.ขัดต่อหลักการหาเสียงที่เคยปฏิบัติกันมา ก็ต้องปรับปรุงแก้ไขระเบียบของ กกต.ใหม่ ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของการหาเสียงเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นเหมือนอดีตที่ผ่านมา” นายเทพไทกล่าว
    ส่วนที่เฮอร์มิเทจโฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา ได้เปิดตัวลงสมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในนามอิสระ 
    นายแพทย์สำเริงกล่าวว่า ที่มีการกล่าวโจมตีว่า อบจ.นครราชสีมาเป็นสภาผู้รับเหมา สภาหาเงินหาผลประโยชน์ถอนทุนนั้น คิดว่าที่เขาพูดกันค่อนข้างอย่างกว้างขวางก็น่าจะทำนองนั้น หรือน่าจะถูกต้องหรือเปล่า ถึงอยากกลับมาเป็นนายก อบจ.อีกครั้งหนึ่ง หรือหมอแหยงรีเทิร์นหลังจากตนรอมา 8 ปี ด้วยความมุ่งมั่นและหัวใจไม่มีอะไรที่ปิดกั้นได้ 
    เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยปล่อยทิ้ง นายสำเริงตอบว่า ครับ แต่อันนี้ไม่อยากไปทำลายพรรคหรือไปทำลายคนอื่น เราสู้กันด้วยความเข้าใจของพี่น้องประชาชน ซึ่งเอานโยบายเป็นหลัก เอาเป็นว่าไม่ทำให้พรรคเสียหายดีกว่า ส่วนจะตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคภูมิใจไทย หรือยังเป็นสมาชิกพรรคนั้น ยังเป็นสมาชิกพรรค เพราะอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการอยู่ แต่ได้ลาออกจากผู้ช่วยรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"