ฝ่ายค้านแถลงล้มเวทีปรองดอง 'บิ๊กตู่' ต้องออกสถานเดียว-ห้ามยุุบสภา


เพิ่มเพื่อน    

2 พ.ย.63 - ที่พรรคเพื่อไทย ตัวแทนคณะกรรมการประงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชน (ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน) ได้ประชุมหารือถึงสถานการณ์การเมือง และท่าทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อการเข้าร่วมในคณะกรรมการสมานฉันท์ และการหาทางออกให้กับประเทศ  

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นร่วมกันว่าปัญหาสำคัญของประเทศในขณะนี้เกิดจากตัวนายกฯ บริหารประเทศมา 5-6 ปี แต่ความขัดแย้งกลับเพิ่มขึ้น ไม่ได้มีความปรองดอง เศรษฐกิจยังล้มเหลว การตั้งกรรมการอะไรขึ้นมาคงเปล่าประโยชน์ เรามองว่า คงต้องถอดสลักสำคัญของประเทศออกเสียก่อน ยืนยันสิ่งที่ได้มีการอภิปรายไปในสภาว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกไปเสียก่อน นอกจากนี้เรามีประสบการณ์ว่า กรรมการแต่ละชุดที่เคยตั้งมาก่อนหน้านี้ในลักษณะนี้ไม่มีอำนาจในตัวเองในการดำเนินการใดๆ แค่ให้ข้อแนะนำ รัฐบาลไม่ได้เอาไปดำเนินการ และการที่จะมีกรรมการชุดนี้ขึ้นมา สิ่งสำคัญที่สุดต้องตีโจทย์ให้แตกว่า ปัญหาของประเทศที่เกิดขึ้นขณะนี้คืออะไร แล้วแก้ที่ปัญหาที่โจทย์นั้น อยากตรวจสอบดูก่อนว่าตั้งกรรมการชุดนี้มีโจทย์อย่างไร ถ้าอยากคลี่คลายปัญหาประเทศ สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดอันดับแรก คือการหยุดคุกคามนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนก่อน หากยังมีการคุกคามอยู่โอกาสที่จะคลี่คลายปัญหาโดยคณะกรรมการอะไรก็แล้วแต่คงจะไม่มีประโยชน์ และสำเร็จได้ยาก 

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ถ้าวันนี้พวกเรามองว่าพล.อ.ประยุทธ์ คือปัญหา หากพล.อ.ประยุทธ์ออกไป การพูดคุย หรือการคลี่คลายปัญหาคงจะง่ายขึ้น หากจะมีคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาจะต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้เขาสามารถมาเสนอข้อเรียกร้องสู่สาธารณะได้ แล้วหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ และกรรมการชุดนี้ต้องสรุปจุดร่วม และจุดต่างเพื่อนำมาหาช่องทางในการทำงานร่วมกัน 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ประธานคณะกรรมการฯ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ห่วงสถานการณ์บ้านเมืองที่มีความขัดแย้ง ยังมองไม่เห็นช่องทางในการประนีประนอมหรือยุติลงได้ ฝ่ายค้านจึงได้ระดมความคิดว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองไปสู่ความสงบ สถานการณ์ปัจจุบันคนกลุ่มหนึ่งถูกใช้กฎหมายดำเนินการจับกุม ดำเนินคดี ซึ่งเป็นการใช้กฎหมายเล็กเหนือกฎหมายใหญ่ ใช้กฎหมายเหนือความยุติธรรม ส่วนข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการให้ทำประชามติให้หยุดชุมนุม 2 ปีนั้น การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และการชุมนุมของนักศึกษาก็เป็นการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธ เราเคารพข้อเสนอนายไพบูลย์ แต่จะหยุดใช้รัฐธรรมนูญไม่ได้ 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จะทำประชามติเพื่อแย้งรัฐธรรมนูญไม่ได้ เพราะการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ ไปตั้งโจทย์ว่าการชุมนุมเป็นปัญหาของบ้านเมือง ไม่ได้มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นปัญหาของบ้านเมือง การที่ประชาชนออกมาชุมนุม ก็เพราะการบริหารงานที่ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ การจะหาทางออกให้บ้านเมืองได้มากน้อยแค่ไหน ท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์เป็นสิ่งสำคัญ หากพล.อ.ประยุทธ์ไม่เสียสละเพื่อประเทศโดยการลาออกการแก้ปัญหาก็เกิดขึ้นได้ยาก 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมในคณะกรรมการสมานฉันท์ใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ฝ่ายค้านยังไม่ได้บอกว่าจะเข้าร่วม หรือไม่เข้าร่วม อยากขอดูเนื้อหาสาระ และโครงสร้างของคณะกรรมการก่อน 

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวยังไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรม เราไม่เห็นด้วยที่จะเข้าไปร่วมโดยไม่เห็นปลายทางว่าจะแก้ไขอะไร ปัญหาทั้งหมดขึ้นอยู่กับนายกฯ ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านได้อภิปรายชี้แจงให้นายกฯเห็นแล้วว่านายกฯล้มเหลว ไร้ความสามารถทุกด้านทั้งเศรษฐกิจ สังคม ทำให้เกิดการชุมนุมของกลุ่มนิสิต นักศึกษา นายกฯ ต้องตัดสินใจเสียสละลาออก และหยุดคุกคามประชาชนซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการพูดคุยหาทางออกให้ประเทศได้ วันนี้สภาฯไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ นายกฯต้องตั้งโจทย์ให้ถูกแต่แรกว่า คือปัญหา แต่เมื่อยังโยนความรับผิดชอบให้สภาฯและฝ่ายค้าน ท่านกำลังทำตัวถ่วงดุลวิกฤติ ดังนั้น เลิกโยนปัญหาให้คนอื่นเสียที 

เมื่อถามว่า ถ้านายกฯใช้วิธีการยุบสภาจะถือเป็นทางออกหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เพราะการยุบสภาจะทำให้เกิดการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งในระบบเดิม เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้รับการแก้ไข ส.ว.  250 คนก็ยังอยู่เหมือนเดิม โหวตเลือกนายกฯก็ยังเหมือนเดิม หากใช้วิธีนี้ คงมองเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากท่านเห็นแก่ตัว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"