ราคายาง-ปาล์มพุ่ง ! เกษตรกรแห่ขอบคุณ "จุรินทร์" หนุนนโยบาย”เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ดันราคาขึ้น ล่าสุดยางทะลุ 70-80 บาท ปาล์มทะลุ 6-7 บาทต่อกิโล 


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะพบปะเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพารา และชาวสวนปาล์มน้ํามัน ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มท่าอยู่ ตําบลท่าอยู่ อําเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่วันพรุ่งนี้ที่ภูเก็ต 

นายจุรินทร์ กล่าวถึงโครงการประกันรายได้ข้าวและยางพาราจะเข้าครม.ในวันพรุ่งนี้ เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับเกษตรกร ขณะเดียวกันตอนนี้ราคายางพาราขึ้นถึงกิโลกรัมละ 70-80 บาท เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และยอดส่งออกยางรถยนต์เริ่มส่งออกได้มากขึ้นความต้องการยางก็เริ่มมากขึ้น และสถานการณ์โควิดก็ทำให้ความต้องการถุงมือยางธรรมชาติสูงขึ้น และมาตรการของรัฐบาลจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯโดยการยางแห่งประเทศไทย กับกรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศช่วยกันส่งเสริมการส่งออกยางพารา ขายยางให้ต่างประเทศได้ 500,000 ตัน มูลค่า 50,000 ล้านบาท รวมทั้งมาตรการอื่นๆของรัฐบาลช่วยรักษาระดับเสถียรภาพราคายาง เช่น  1. พรบ.ควบคุมราคาสินค้าและบริการ โดยกรมการค้าภายใน ตรวจสต๊อกยางพารา เร่งรัดให้พ่อค้าซื้อยางพารามากขึ้น และให้สำนักงานแข่งขันทางการค้าคอยตรวจตราดูว่ามีการฮั๊วบิดเบือนราคาตลาดหรือไม่  
มาตรการของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯนี้ช่วยกันดึงราคายางให้สูงขึ้น 

 

 

" แต่ถ้าราคายางตกลงมายังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยเป็นเงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์ในการเข้าร่วมรัฐบาลคอยช่วยอยู่ และมาตรการที่ช่วยเหลือราคาปาล์มน้ำมันโดยการใช้มาตรการเร่งรัดการส่งออกน้ำมันปาล์มโดยให้เงินอุดหนุนกิโลกรัมละ 2 บาทช่วยให้ยอดส่งออกน้ำมันปาล์ม โดยมกราคม-กันยายน เพิ่มขึ้น 400%  และมาตรการอื่นๆ เช่น ส่งเสริมการใช้น้ำมัน B10 และให้กฟผ.นำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้า และจำกัดการนำเข้าและนำผ่านน้ำมันปาล์ม โดยสามารถนำเข้าได้ทางเดียวคือด่านคลองเตย ขณะนี้ราคาผลปาล์มทะลุไป 6-7 บาทต่อกิโล แล้ว " นายจุรินทร์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ได้รับการตอบรับจากประชาชน เกษตรกรเป็นอย่างดีเพราะขณะนี้ราคาย่งพาราอยุ่ในช่วงขาขึ้นซึ่งวันนี้ราคายางแผ่นรมควันชั้น3 วันนี้ปิดอยู่ที่ 75 บาทต่อกิโลกรัม และเมื่อหลายวันก่อนปิดที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาผลปาล์ม 2 พ.ย.63 สุราษฎร์ฯ 6.80-7.20 กระบี่ 6.45-7.20 ชุมพร 6.50-7.25 พังงา 6.75-7.00​ เป็นราคาที่สูงขึ้นทะลุราคาประกันรายได้ไปแล้ว 

สำหรับการตรวจติดตามนโยบายวันนี้ นายจุรินทร์และคณะประกอบด้วย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา และ นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ รองผอ.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"