สมัครอบจ.ช้างชนช้างอื้อ 'กกต.'ปลื้มตื่นตัวเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    


    สมัครนายก-ส.อบจ.วันแรกคึกคัก! ช้างชนช้างหลายจังหวัด "บิ๊กแจ๊ด" หวังโค่นแชมป์เก่าชิงเก้าอี้ปทุมธานี "ตู่ นันทิดา" ซิวเบอร์ 1 สนามปากน้ำ พท.ส่ง "ส.ว.ก๊อง" สู้ศึก "บุญเลิศ" เจ้าของพื้นที่เชียงใหม่ ตระกูลไกรวัตนุสสรณ์นำลูกทีมป้องกันแชมป์ กกต.ปลื้มประชาชนตื่นตัวเลือกตั้ง แนะหาเสียงยึดมาตรา 65 แจงใช้โลโก้พรรค-ภาพนักการเมืองไม่ผิด
    เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน วันแรกของการเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ทั่วประเทศทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2-6  พ.ย. และกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.63 นั้น บรรยากาศภาพรวมเป็นไปอย่างคึกคัก  เนื่องจากไม่มีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นมานานกว่า 6-9 ปีแล้ว
    ที่ห้องประชุมปทุมชาติ อบจ.ปทุมธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เดินทางไปสังเกตการณ์การรับสมัครเลือกตั้งเป็นวันแรก โดยเจ้าหน้าที่ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้สมัครและมวลชนที่มาให้กำลังใจสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าสู่ภายในห้องประชุม  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้สมัครนายก อบจ.และสมาชิกพร้อมทีมงานเดินทางมาตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น.เพื่อยื่นใบสมัครลงทะเบียนก่อนเวลา 08.00 น. โดยมีผู้มาสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี จำนวน 2 คน คือ นายชาญ พวงเพชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย  และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งนี้ผลการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ปรากฏว่านายชาญได้หมายเลข 1 ส่วน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ หรือบิ๊กแจ๊ด ได้หมายเลข 2 ภายหลังรู้หมายเลขแล้วบรรดากองเชียร์ที่มารอด้านนอกต่างส่งเสียงให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก
    นายอิทธิพรเปิดเผยว่า เห็นความคึกคักความตื่นตัวของผู้สมัครและผู้สนับสนุนแล้ว เป็นภาพที่ดีที่สะท้อนให้เห็นถึงการตื่นตัวของประชาชนต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งนี้ภายหลังปิดการรับสมัครในวันศุกร์ที่ 6 พ.ย.นี้ ขั้นตอนจากนั้นอีก 3 วันจะมีการประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส่วนแนวทางการหาเสียงนั้น ให้ยึดมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เป็นหลัก ซึ่งห้ามหาเสียงในลักษณะคล้ายกับการหาเสียง ส.ส. อาทิ ห้ามซื้อเสียง ห้ามแสดงมหรสพ ขอแนะนำให้ผู้สมัครและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญมาตรานี้เป็นพิเศษ สำหรับมาตรา 34 ที่ทำให้นักการเมืองกังวลนั้น เกี่ยวกับการห้ามไม่ให้ข้าราชการการเมือง ส.ส., ส.ว., ผู้บริหารท้องถิ่น, สมาชิกท้องถิ่น กระทำการโดยมิชอบด้วยหน้าที่และอำนาจ เป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัคร หรือดำเนินการใดๆ ที่จะให้คุณให้โทษแก่ผู้สมัคร เป็นการห้ามกลุ่มบุคคลเหล่านี้ไม่ให้ทำเช่นนั้น แต่ไม่ได้ห้ามคนอื่น
    ส่วนที่ฝ่ายการเมืองมองว่า การที่กฎหมายเขียนแบบนี้เป็นการบั่นทอนสถาบันพรรคการเมืองนั้น  ประธาน กกต.กล่าวว่าคงไม่เกี่ยวกัน เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นสมัครในนามตัวเอง พรรคการเมืองสามารถให้การสนับสนุนได้ ไม่ได้มีใครห้าม ไม่ได้มีการบั่นทอน
ป้ายหาเสียงติดรูป ส.ส.ได้
    เมื่อถามว่าสามารถเอาโลโก้พรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงผู้สมัครได้หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่าเข้าใจว่าทำได้ แต่จะเอาไปใช้ตามอำเภอใจไม่ได้ ต้องได้รับความยินยอมจากพรรคให้ใช้โลโก้พรรค
    เมื่อถามย้ำว่าสามารถนำภาพ ส.ส.หรือรัฐมนตรีติดไว้ในป้ายหาเสียงได้หรือไม่ ประธาน กกต.ตอบว่า "ในความเห็นเบื้องต้นไม่น่าจะเกี่ยวกัน หากไม่กระทบจริงๆ ไม่ได้ห้าม ส่วนจะได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่เรามองว่าผู้สมัครคนนั้นมีใครเป็นผู้สนับสนุนแล้วจะได้เปรียบผู้สมัครรายอื่น แต่จริงๆ ไม่ได้ห้าม ทั้งนี้ต้องย้อนกลับไปที่มาตรา 34 เรื่องบทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงขอความเห็นจากคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย กกต. และ กกต.จะมีการพิจารณาในวันที่ 3 พ.ย.นี้ เพื่อให้ความชัดเจน  และตอบคำถามพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทยที่ทำข้อซักถามมายัง กกต. ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาที่ กกต.จะต้องตอบคำถามพรรคการเมืองไม่เกิน 30 วัน"
    ที่ศาลาประชาคมจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครนายก อบจ.และสมาชิกสภา อบจ.สมุทรปราการ ซึ่งมีทั้งหมด 36 เขตเลือกตั้ง จำนวน 36 คน บรรยากาศช่วงเช้าเต็มไปด้วยกองเชียร์กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าของนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่ยกขบวนถือดอกกุหลาบแห่มาให้กำลังใจผู้สมัครเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่ง น.ส.นันทิดา (ตู่) แก้วบัวสาย อายุ  60 ปี ดารานักแสดงชื่อดัง และเป็นรองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ลงสมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ รวมทั้งส่งผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ.ครบ 36 เขต 36 คน โดยยังไม่มีคู่แข่งมาสมัคร ทำให้  น.ส.นันทิดาและกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าได้หมายเลข 1 ทั้งผู้สมัครนายก อบจ.และ ส.อบจ. 
    ด้าน น.ส.นันทิดากล่าวว่า สาเหตุที่ตัดสินใจลงสมัครนายก อบจ.ในครั้งนี้ เพื่อสานนโยบายของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า รวมทั้งอยากจะเน้นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ทั้งเรื่องการจัดทำตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและหอชมเมือง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรปราการ
    ที่สำนักงาน อบจ.ชลบุรี ก่อนเวลาเปิดรับสมัคร 08.30 น. นายวิทยา คุณปลื้ม อดีตนายก อบจ.ชลบุรีเดินทางมาสมัครในนามกลุ่มเรารักชลบุรีเป็นคนแรก จากนั้น น.ส.พลอยลภัสร์ หรือจูน สิงห์โตทอง บุตรสาวของนายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เดินทางมาสมัครเป็นคนที่สอง ในนามคณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้นำคณะก้าวหน้าให้การสนับสนุนส่งชิงนายก อบจ.ชลบุรี และส่งผู้สมัคร ส.อบจ.ชลบุรีครบทั้ง 42 เขต จากนั้นได้ทำการล้วงไข่ในไหเลือกหมายเลขผู้สมัคร ปรากฏว่านายวิทยาได้หมายเลข 1 ท่ามกลางความดีใจของกองเชียร์ ส่วน น.ส.พลอยลภัสร์ ได้หมายเลข 2
    นายวิทยาเผยว่า ต้องการพัฒนาให้คนชลบุรีกินดีอยู่ดี พร้อมกับพัฒนาการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ  การศึกษา การรักษาพยาบาล และการคมนาคมของ จ.ชลบุรี ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับอาเซียน   ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มเรารักชลบุรีและในฐานะนายก อบจ.ชลบุรี ได้ทำงานกันเต็มที่ ทุ่มแรงกายแรงใจเพื่อพัฒนาให้ชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีเศรษฐกิจดีอยู่ตลอดเวลา
    ส่วน น.ส.พลอยลภัสร์กล่าวว่า ตนและนายธนาธรมีความคิดไปทิศทางเดียวกัน คือต้องการเปลี่ยนจังหวัดชลบุรี ให้ชาวชลบุรีทุกคนมีความเสมอภาค เท่าเทียมกัน และมีความยุติธรรม ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยากให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาจังหวัดด้วยกัน พร้อมกับจัดกระจายงบประมาณให้ทั่วถึงทุกอำเภอทุกตำบล
ลูกเฮียม้อลงแทนพ่อ
    ที่ อบจ.สมุทรสาคร มีผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสาคร 4 คน ประกอบด้วย หมายเลข 1  นายเชาวรินทร์ ชาญสายชล ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย หมายเลข 2 นายไพศาล สำราญทรัพย์ จากทีมรักษ์สาคร อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หมายเลข 3 นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต ส.ส.สมุทรสาคร จากทีมคนทำงาน บุตรชายนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ หรือเฮียม้อ อดีตนายก อบจ.สมุทรสาคร โดยหวังจะครองตำแหน่งนายก อบจ.แทนบิดา และหมายเลข 4 นายอวยชัย จาตุรพันธ์  จากคณะก้าวหน้า เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่
     ที่ห้องประชุม อบจ.ขอนแก่น มีผู้สมัครนายก อบจ. 6 ราย ได้แก่ นายภัทรพันธุ หงษ์วัฒนาพิเชฐ  ได้หมายเลข 1 น.ส.ณัฎฐณิชา สารบรรณ ได้หมายเลข 2 น.ส.กรชฎาพิชญ์ ภูมิเขต ได้หมายเลข 3 นายอัษฎางค์ แสวงการ ได้หมายเลข 4 นายชัยอนันต์ วูดเลย์จูเนียร์ ได้หมายเลข 5 และนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ได้หมายเลข 6 นอกจากนี้มีคนเด่นดังมาสมัครสมาชิกสภาของแต่ละเขต  อาทิ นายพิทักษ์ชน ช่างเหลา อดีตรองนายก อบจ.ขอนแก่น บุตรชายนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายตระกูล เจริญเชื้อ น้องชายนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น  พรรคเพื่อไทย เป็นต้น
    นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า การหาเสียงต้องอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมาย คือมาตรา 66 ที่จะต้องดำเนินการตามระเบียบวิธีการหาเสียงข้อห้ามต่างๆ ให้พึงระวัง โดยวันที่ 11 พ.ย.ได้นัดผู้สมัครทุกคนมารับทราบกฎระเบียบข้อบังคับ จะชี้แจงรายละเอียดอันไหนที่ควรกระทำ  อันไหนไม่ควรกระทำ ห้ามกระทำเลย การติดป้ายการติดประกาศ การหาเสียงผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ทางเฟซบุ๊ก ทางกลุ่มไลน์ แต่มีข้อห้ามบางประการที่จะต้องสื่อสารกัน เช่น ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ห้ามนายกท้องถิ่น นายกเทศบาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล แม้แต่สมาชิกก็ห้ามมาเกี่ยวข้องกับการช่วยหาเสียงเด็ดขาด 
    ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา วันแรกมีผู้สมัครนายก อบจ.จำนวน 4 คน ประกอบด้วย ดร.สาธิต ปิติวรา คณะก้าวหน้านครราชสีมา ได้หมายเลข 1,  ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล กลุ่มสร้างโคราชโฉมใหม่ ได้หมายเลข 2, นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก  กลุ่มรักษ์โคราช ได้หมายเลข 3 และนายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ ได้หมายเลข 4 นอกจากนี้มีผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ. โดยผู้สมัครส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มการเมืองที่มีพรรคการเมืองให้การสนับสนุน คือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคชาติพัฒนา พรรคภูมิใจไทย 
    ที่สำนักงาน อบจ.เชียงใหม่ มีผู้สมัครนายก อบจ. 2 ราย คือ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.คนเดิมที่มาพร้อมผู้สมัคร ส.อบจ.ทั้ง 42 เขตในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ได้หมายเลข 2 และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ส.ว.ก๊อง ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้หมายเลข 1 
    ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมในการส่งผู้สมัคร อบจ.แล้ว 29 จังหวัด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"