'กกต.' เผยข้าราชการการเมือง-ส.ส.-ผู้บริหารท้องถิ่น ไม่สามารถช่วยหาเสียงผู้สมัครท้องถิ่นได้


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ย. 63 - สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง(​กกต.)​ เผยแพร่เอกสารข่าว กรณีพรรคการเมืองได้มีข้อสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองต่อกกต. กรณีมาตรา 34 แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 นั้น โดยที่ประชุมกกต.ในวันนี้ (3 พ.ย.)​คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาข้อสอบถามของพรรคการเมืองดังกล่าวข้างต้นแล้ว เห็นว่าข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในการประชุมกกต.มีการยกกรณีตัวอย่างที่ผู้สมัครสมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่นไม่สามารถปฏิบัติได้จากการที่กกต.มีความเห็นดังกล่าวว่า ข้อห้ามดังกล่าวไม่มีการยกเว้นแม้จะอ้างว่าเป็นการไปช่วยหาเสียงในวันหยุดราชการ หรือเป็นการกระทำในทางส่วนตัวก็ไม่สามารถทำได้ อีกทั้งผู้สมัครท้องถิ่นจะนำภาพบุคคลที่เป็นข้าราชการการเมือง ส.ส. ไปขึ้นรูปคู่ในป้ายหาเสียง หรือเป็นผู้ช่วยหาเสียงก็จะทำไม่ได้เช่นกัน ขณะเดียวกันผู้ช่วยดำเนินงานของส.ส.ก็ไม่สามารถช่วยผู้สมัครท้องถิ่นหาเสียงได้ เพราะถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

สำหรับมาตรา 34 ของพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ระบุว่า ในกรณีปรากฏข้อเท็จจริงว่า ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐกระทำการใดๆ โดยมิชอบด้วยหน้าที่และอำนาจอันเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครใด หรือดำเนินการใด ๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใดให้กกต. หรือผอ.กกต.ประจำจังหวัด  หรือกกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กกต.มอบหมายมีอำนาจสั่งยุติหรือระงับการกระทำนั้นได้ โดยกฎหมายไม่ได้บัญญัติโทษอื่นไว้ชัดเจนสำหรับผู้กระทำ หรือตัวผู้สมัครว่าจะต้องรับโทษอย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"