งานเข้าร่าง รธน.ฉบับไอลอว์! พปชร. แฉมี 400 รายยืนยันไม่ได้ร่วมลงชื่อส่อเป็นโมฆะ


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ย.63 - ที่พรรคพลังประชารัฐ นายทศพล เพ็งส้ม ฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายของภาคประชาชน หรือ ไอลอว์ ที่มีผู้เข้าชื่อกว่า 100,000 รายชื่อ ว่า ตนรับทราบจากรัฐสภาว่ามี 400 รายชื่อ ที่มีการยืนยันว่าไม่ได้มีการเข้าชื่อร่วม และอาจทำให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวตกเป็นโมฆะ ด้วยกังวลว่าในอนาคตอาจมีการเข้าแจ้งความเอาผิดว่าในการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการปลอมลายมือชื่อ และนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความภายหลังได้ว่ากระบวนการเสนอร่างกฎหมายนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม้ว่ากฎหมายนั้นจะผ่านการพิจารณาไปแล้ว พร้อมกับเสนอให้สามารถถอนร่างของไอลอว์ที่เป็นปัญหาออกไปก่อนและถอน 400 รายออก แล้วจึงทำการเสนอร่างใหม่

“ผมย้ำว่าทั้ง 400 รายชื่อนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ซึ่งการเข้าชื่อในการเสนอร่างกฎหมายของไอลอว์ควรตรวจสอบรายชื่อให้เป็นไปตามกฎหมายก่อนยื่นร่างดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาและเห็นว่ากระบวนการยับยั้งร่างกฎหมายอยู่ที่สมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณาดำเนินการ หากเห็นว่ากระบวนการเสนอไม่เป็นไปตามกฎหมาย ก็สามารถยกมือไม่ให้ร่างดังกล่าวผ่านสภาฯได้  ทั้งนี้หากไม่มีการถอนร่างกฎหมายออก ก็จะต้องมีการวินิจฉัยก่อนว่ามีบุคคลที่ยืนยันว่าไม่ได้เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย สภาฯจะรับร่างหรือไม่ หากสภาฯรับร่างกฎหมายแล้ว แต่มาภายหลังมีผู้ร้องเรียนอาจทำให้เกิดปัญหาตามมา”นายทศพล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"