'เขื่อนลำพระเพลิง' น้ำล้น! โคราชท่วมซ้ำในรอบเดือน คาดมีน้ำใช้ได้ 3-4 ปี


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ย.63 - นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายอำเภอโชคชัยฯ เจ้าหน้าที่ ปภ. , ชลประทาน , สาธารณสุข , เหล่ากาชาดจังหวัดฯ , อส. ลงพื้นที่บ้านท่าอ่าง ต.ท่าลาดขาว และ ต.พลับพลา อ.โชคชัยฯ ติดตามสถานการณ์น้ำที่ไหลออกมาจากเขื่อนลำพระเพลิงฯ กำลังเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชน รอบที่ 2 ในรอบเดือน

นายวิเชียร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้น้ำล้นจากเขื่อนลำพระเพลิง ไหลเข้าพื้นที่ อ.ปักธงชัยฯเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมสูงสุดอยู่พื้นที่ต่ำ และจนถึงขณะนี้น้ำก็ยังทรงตัวอยู่ แต่น้ำในเขตเทศบาลเเมืองปักที่ท่วมขังอยู่บ้านมงคลชัย หรือโนนอีแซว และท่วมด้านหลังที่ว่าการอำเภอปักธงชัย 30-40 ซม. และท่วมเอ่อหน้าที่ว่าการอำเภอ จากการติดตามสถานการณ์น้ำคงไม่มากไปกว่านี้แล้ว ตนคิดว่าอีก 1-2 วันน้ำจะไหลผ่านไป และตอนนี้น้ำกำลังเริ่มท่วมพื้นที่ ต.ท่าลาดขาว , ต.พลับพลา อ.โชคชัยฯ รอบที่ 2 มวลน้ำไม่มากเท่าไร ส่วนมวลน้ำรอบแรกได้ไหลผ่าน อ.พิมายฯไปแล้ว และกำลังเข้าท่วมพื้นที่ของ อ.ชุมพวงฯ ไปอ.เมืองยาง และ อ.ลำทะเมนชัยฯ ซึ่งจะพ้นพื้นที่ จ.นครราชสีมาน่าจะวันอาทิตย์นี้นี่เป็นมวลน้ำมูลรอบแรก

ทั้งนี้มวลน้ำรอบที่ 2 วันนี้ท่วมที่ อ.ปักธงชัยฯ และ อ.โชคชัยฯ ซึ่งประมาณวันศุกร์ก็จะไป อ.เฉลิมพระเกียรติ , อ.จักราช และลงนำน้ำมูลช่วงเสาร์-อาทิตย์  แต่มวลน้ำรอบนี้จะไม่มีผลกับ อ.พิมายฯเท่าไรนัก ส่วนที่หลายคนกังวลจะมีฝนมาอีกนั้น ตนคิดว่าคงจะสลายไปก่อน อย่างไรก็ตามต้นสัปดาห์ที่จะถึงนี้อาจจะมีมวลน้ำตกค้างอยู่บ้าง แต่ปลายสัปดาห์หน้าก็น่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว ส่วนเรื่องเร่งด่วนตอนนี้การมอบถุงยังชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และทำบิ๊กคลีนนิ่ง และเร่งสำรวจการช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎรคู่ขนานกับการสำรวจถนนหนทาง สิ่งสาธารณะประโยชน์ที่เสียหาย และการสำรวจพืชผลการเกษตรที่เสียหาย ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีสั่งการใช้เหลือเยียวยาประมาณเดือนธันวาคมนี้ เรื่องนี้จังหวัดฯพยายามจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้เลย แต่เนื่องจากงบประมาณของทางจังหวัดฯเงินทดรองราชการอาจจะไม่เพียงพอ แต่ทางรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมที่ใช้งบกลางมาช่วยเหลือ ฉะนั้นเราต้องเร่งให้สำรวจ ซึ่งการที่ช้าหรือเร็วเพราะว่าพื้นที่ จ.นครราชสีมา เกิดน้ำท่วมซ้ำซากก็เลยทำให้การสำรวจไม่แล้วเสร็จ ฉะนั้นจะสำรวจให้เสร็จภายในเดือดพฤศจิกายนนี้ ตนคิดว่าไม่ช้า เพื่อพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนเราเห็นใจและเรื่องซ่อมแซมบ้านเรือนเพื่อให้เขากลับเข้าไปอยู่ในบ้านเรือนโดยเร็วที่สุด ส่วนเรื่องเขื่อนลำตะคอง ที่มีการทยอยปล่อยออกมาก็ทยอยปล่อยไปเรื่อยๆจนกว่าจะถึงจุดในระดับกักเก็บไว้ที่ 350 ล้าน ลบ.ม. มวลน้ำนี้จะสามารถใช้อุปโภค บริโภค การเกษตร ได้ไปถึง 3-4 ปี

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงอยู่ที่ 162 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 105% ของความจุเขื่อนที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้มีน้ำไหลล้นออกจากเขื่อนลำพระเพลิงอย่างต่อเนื่องวันละกว่า 4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยทางเขื่อนได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตพื้นที่ 9 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลบ่อปลาทอง ตำบลลำนางแก้ว ตำบลตะขบ ตำบลสุขเกษม ตำบลงิ้ว ตำบลนกออก ตำบลดอน และตำบลเมืองปัก ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม และเก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูงแล้ว ซึ่งมวลน้ำที่ล้นจากเขื่อนลำพระเพลิงได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ 9 ตำบลดังกล่าวแล้ว มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้ว 43 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 600 ครัวเรือน ล่าสุดมวลน้ำได้ไหลไปถึงเขตเทศบาลเมือปักแล้ว โดยขณะนี้สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้นำเครื่องผลักดันน้ำ 8 เครื่อง ไปดำเนินการติดตั้งผลักดันน้ำออกจาก ภายในเขตเทศบาลเมืองปัก เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงอยู่ที่ 162 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 105% ของความจุเขื่อนที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้มีน้ำไหลล้นออกจากเขื่อนลำพระเพลิงวันละประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ล่าสุดมวลน้ำบางส่วนได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ภายในเขตตลาดเทศบาลเมืองปัก แต่ส่วนใหญ่น้ำยังคงท่วมพื้นผิวถนน ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร แต่ก็มีบ้านเรือนในเขตเทศบาลเมืองปักจำนวนกว่า 20 หลังคาเรือนที่อยู่ติดกับลำน้ำเท่านั้นที่ถูกน้ำท่วมสูงถึงตัวบ้าน โดยขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ได้นำกระสอบทรายไปวางเป็นแนวกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าในตัวบ้าน

นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองปัก และส่งผลกระทบกับประชาชน แต่ไม่ถึงกับสร้างความเสียหายมากนัก เนื่องจากว่าสถานการณ์น้ำท่วมครั้งที่สองในรอบเดือนนี้จะไม่รุนแรงเหมือนกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ เพราะคาดว่ามวลน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งจะไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองปักไปยังพื้นที่อำเภอโชค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"