'ปิยบุตร' อบรม 'พุทธะอิสระ' ฟ้องคดีแบบนี้ไม่เป็นคุณต่อสถาบันฯ


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย.63 -  ที่ สน.พญาไท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เปิดเผยหลังเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ตามหมายเรียกในความผิดมาตรา 116 ที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีต พระพุทธอิสระ เป็นผู้กล่าวหา 

โดย นายปิยบุตร กล่าวว่า สาเหตุที่ตนเองถูกดำเนินคดีเนื่องจากนายสุวิทย์ อ้างถึง การกระทำหลายอย่าง ที่มองว่าเข้าข่ายม.116 ตั้งแต่บทความเก่า หนังสือและการบรรยายในห้องเรียน สมัยที่ตนเองยังเป็นอาจารย์ใน ม.ธรรมศาสตร์ และการไลฟ์เฟซบุ๊กว่าด้วยเรื่องการนำข้อเรียกร้อง3 ข้อของผู้ชุมนุม มาพูดคุยใน คณะกรรมปรองดองสมานฉันท์ 

ส่วนของนายธนาธร และน.ส.พรรณิการ์ ก็อ้างอิงถึงการบรรยายเรื่องงบประมาณของพระมหากษัตริย์มาใช้ในการดำเนินคดี ซึ่งตนเองมองว่า ข้อเท็จจริงทั้งหมดเป็นเรื่องเก่านานกว่า 10 ปี แต่ถูกนำมาโยงเข้ากับเหตุการณ์ในปัจจุบัน อีกทั้งเป็นการอภิปรายด้วยความปรารถนาดี เพื่อหาทางออกแต่กลับถูกมองว่าเป็นความผิดในสายตาของนายสุวิทย์ทั้งหมด และยังไม่เป็นคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย เพราะต้องนำเรื่องนี้ไปต่อสู้ในชั้นศาล

นอกจากนี้ยังได้สอบถาม ผบช.น. ว่า เคยรวบรวมสถิติการดำเนินคดีตามม.116 หรือไม่ ว่า ศาลยกฟ้องหรือยกคำร้องไปกี่คดี ซึ่งบางคดีที่ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินเรื่องก็ได้ แต่การกระทำใน ปัจจุบันนี้เป็นการใช้กฎหมายม.116 ในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าการหาทางออกให้กับสถานการณ์การเมืองของไทย จำเป็นต้องนำข้อเสนอทั้ง3ข้อ มาพูดคุยในคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งเป็นเวทีปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"