เลือกตั้งสหรัฐป่วน! 2ฝ่ายชุมนุมในหลายเมือง‘ไบเดน’มั่นใจชนะ‘ทรัมป์’


เพิ่มเพื่อน    

 

ไม่จบง่ายๆ การนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐผ่านมา 2 คืนแล้วยังสรุปไม่ได้ "โจ ไบเดน" มั่นใจเป็นผู้ชนะหลังได้รัฐมิชิแกนและวิสคอนซินเพิ่มยอดคณะผู้เลือกตั้งใกล้ 270 คน ขณะ "โดนัลด์ ทรัมป์" ดิ้นรนทุกทาง ยื่นศาลขอให้นับคะแนนใหม่หรือหยุดนับคะแนน ผู้สนับสนุน 2 ฝ่ายเริ่มเคลื่อนไหวชุมนุมในหลายเมือง
     ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐล่วงผ่านคืนที่ 2 นับจากปิดหีบเมื่อวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน โดยในรัฐสมรภูมิช่วงชิงระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งรีพับลิกัน กับโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต หลายรัฐยังไม่ได้บทสรุปและผลเลือกตั้งยังสามารถออกได้ทั้งสองทาง
     รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีในวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน อ้างผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่า ไบเดนเข้าใกล้ชัยชนะมากกว่า โดยเขาน่าจะได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้งแล้ว 264 คะแนน เขาต้องการอีก 6 คะแนนก็จะบรรลุเป้าหมาย 270 คะแนนเพื่อชนะเลือกตั้ง ส่วนทรัมป์ซึ่งได้ 214 คะแนน จำเป็นต้องชนะรัฐสมรภูมิเหล่านี้ทั้งหมด ได้แก่ เพนซิลเวเนีย (มี 20 ผู้เลือกตั้ง), นอร์ทแคโรไลนา (15), จอร์เจีย (16) และเนวาดา (6)
     ปีนี้เป็นปีที่คนอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์โดยยูเอสอีเล็กชันโปรเจ็กต์ประเมินว่า มีผู้ใช้สิทธิ์ 160 ล้านคน ซึ่งรวมถึงการใช้สิทธิ์ล่วงหน้าถึง 101.1 ล้านคน อันทำให้การนับคะแนนของหลายรัฐมีความล่าช้า แต่คะแนนที่นับถึงวันพฤหัสบดีของไทย ไบเดนได้คะแนนดิบจากประชาชนทั้งประเทศมากกว่า 71 ล้านคะแนน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ และมากกว่าทรัมป์แล้ว 3.5 ล้านคะแนน อย่างไรก็ดี คะแนนจากมหาชนไม่ใช่ตัวชี้วัดผู้ชนะ ในปี 2559 ทรัมป์เคยแพ้คะแนนดิบจากทั่วประเทศต่อนางฮิลลารี คลินตัน ราว 3 ล้านคะแนน แต่เขายังคงเป็นผู้ชนะเพราะคว้าชัยในรัฐสมรภูมิได้
    เอเอฟพีกล่าวว่า รัฐสมรภูมิที่ไบเดนชิงมาได้จากที่ทรัมป์เคยชนะเมื่อปี 2559 ได้แก่ มิชิแกนและวิสคอนซินในภาคเหนือ และรวมถึงรัฐแอริโซนา ฐานที่มั่นของรีพับลิกันด้วย และชัยชนะที่รัฐเนวาดาก็เพียงพอทำให้เขาได้เป็นประธานาธิบดีแล้ว หรือให้ดีกว่านั้นคือชนะรัฐจอร์เจียหรือเพนซิลเวเนีย
    ในการแถลงทางโทรทัศน์จากเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ช่วงบ่ายวันพุธ ไบเดนกล่าวว่า "เมื่อการนับคะแนนเสร็จสิ้น เราเชื่อว่าเราจะเป็นผู้ชนะ" แม้จะยังไม่ได้ประกาศชัยชนะในแบบเดียวกับที่ทรัมป์ประกาศก่อนหน้านี้ แต่ไบเดนเปิดเว็บไซต์สำหรับการถ่ายโอนอำนาจจากทำเนียบขาวแล้ว และให้คำมั่นว่าเขาจะบริหารประเทศในฐานะผู้นำที่สร้างเอกภาพ
    ในขณะที่ไบเดนพยายามสร้างความปรองดอง ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้เวลาในวันพุธกล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้ง โดยไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ สนับสนุนคำกล่าวหาของเขา คณะทำงานของทรัมป์ประกาศยื่นคำร้องต่อศาลในรัฐมิชิแกน, เพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย ให้หยุดการนับคะแนน และเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ที่รัฐวิสคอนซิน
    ที่รัฐมิชิแกน ทีมงานของทรัมป์ยื่นคำร้องให้ระงับการนับคะแนน โดยอ้างว่า "ผู้สังเกตการณ์" ของพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ดูการตรวจนับคะแนนในระยะที่ใกล้พอ
    คณะผู้สังเกตการณ์จากองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) ซึ่งเฝ้าติดตามการเลือกตั้งทั่วซีกโลกตะวันตกและในอดีตสหภาพโซเวียต กล่าวว่า พวกเขาไม่พบหลักฐานการโกงเลือกตั้งในสหรัฐ และว่า "คำกล่าวหาอย่างไม่มีมูลความจริง" ของทรัมป์กัดกร่อนความไว้วางใจในระบอบประชาธิปไตย
    ความพยายามของทรัมป์ในการบ่อนทำลายความเชื่อมั่นต่อกระบวนการการเลือกตั้งทำให้เกิดความวิตกว่าจะปลุกปั่นการประท้วงและความวุ่นวายในสหรัฐ แต่ถึงวันพุธยังไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวายถึงขั้นจลาจล แม้ว่าผู้สนับสนุนของทั้งสองฝ่ายเริ่มออกมาชุมนุมประท้วงกันในหลายเมือง เอเอฟพีกล่าวว่า ที่เมืองดีทรอยต์ ที่มั่นของเดโมแครตซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำ มีผู้สนับสนุนทรัมป์หลายสิบคน ที่ส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาว รวมตัวกันร้องตะโกน "หยุดนับคะแนน" แต่ในเมืองอื่นๆ ทั่วสหรัฐ ผู้ประท้วงต่อต้านทรัมป์พากันเรียกร้องให้นับคะแนนให้ครบทุกใบ
    สถานีข่าวของสหรัฐหลายแห่งเผยแพร่ภาพที่กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ที่เกรี้ยวกราดชุมนุมกันด้านนอกสำนักงานนับคะแนนในเทศมณฑลแมริโคปาของรัฐแอริโซนา ที่รวมถึงเมืองฟินิกซ์ด้วย ผู้ประท้วงบางคนถืออาวุธปืนอย่างเปิดเผยซึ่งเป็นสิ่งถูกกฎหมายในรัฐนี้ และเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ ผลทำนายของสื่อระบุว่าไบเดนคือผู้ชนะที่แอริโซนา
     การชุมนุมประท้วง ซึ่งมีทั้งเกี่ยวกับการเลือกตั้งและประท้วงการเหยียดผิว ยังเกิดขึ้นในอีกหลายเมือง รวมถึงลอสแองเจลิส, ซีแอตเติล, ฮุสตัน, พิตส์เบิร์ก, มินนีแอโพลิส และซานดีเอโก
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า ตอนนี้ผลคะแนนเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน คงต้องรอดูอีกสักนิด รอดูว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เป็นใคร ซึ่งไทยพร้อมอยู่แล้ว เรามีความพร้อมและปรับตัวในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นคนไหนที่จะมาเป็นประธานาธิบดี
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ประเมินท่าทีของไทยไว้หรือไม่ โดยไม่ว่าจะเป็นคนใดคนหนึ่งชนะ นายอนุชากล่าวว่า รอให้ประกาศผลเลือกตั้งชัดเจนก่อนว่าใครได้เป็นประธานาธิบดี แล้วถึงประเมินว่าจะมีการปรับท่าทีอย่างไรบ้าง ตนคิดว่าไม่ต้องเพิ่มเติมอะไร เพราะสิ่งที่ดำเนินการไว้แล้วอย่างไรก็ต้องดำเนินการต่อไปตามขีดความสามารถของเรา ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถามเพียงว่าคะแนนถึง 270 แล้วหรือยัง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"