'อนุทิน'หนุนไอเดียดึงอดีตนายกฯเป็นกรรมการสมานฉันท์ย้ำจุดยืนแก้รธน.ม.256


เพิ่มเพื่อน    


6 พ.ย.63 -ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงท่าทีพรรคภูมิใจไทยต่อแนวทางคณะกรรมการสมานฉันท์นั้นว่า อะไรก็ตามที่ทำแล้วเกิดประโยชน์เกิดความเข้าใจกัน ทำให้ความขัดแย้งหมดไป หรือลดลงไป ทางพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว ส่วนรายชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ที่มีทั้งอดีตนายกฯอดีตประธานรัฐสภานั้น ก็ต้องถือว่ามีวุฒิภาวะ มีความเสียสละ มีประสบการณ์ และมีความหวังดีต่อบ้านเมืองทุกคน ซึ่งมองว่ายิ่งดีถ้าเรามีผู้ที่มากด้วยบารมี มีความเป็นผู้ใหญ่ และเป็นที่เคารพของคนทั่วไป ส่วนประธานคณะกรรมการควรมีคุณสมบัติอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการ เราสนับสนุนแนวทางสนับสุนความคิด และสนับสนุนความพยายามของประธานรัฐสภา ส่วนที่มี ส.ส.รัฐบาลไม่เห็นด้วยกับรูปแบบคณะกรรมการดังกล่าวนั้น ไม่ใช่พรรคตน ส่วนกรณีผู้ชุมนุมปฏิเสธจะเข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าวนั้น ถ้าคนที่บอกว่าหวังดีต่อบ้านเมืองจริงๆ ก็คงต้องการอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข มีความสามัคคี หากต้องการเห็นบ้านเมืองเจริญก้าวหน้าได้ต้องมีความสงบสุข

ผู้สื่อข่าวถามว่า หวังว่าผู้ชุมนุมจะเข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่เริ่มมาใหม่ๆ ก็มีการพูดกันว่าจะหาวิธีการพูดคุยกันระหว่างทุกฝ่าย ซึ่งตนก็คิดว่าทางผู้ที่เกี่ยวข้องก็พยายามจัดให้มีผู้ที่เกี่ยวข้องพยายามจัดให้มีการพบปะกันอยู่แล้ว เรื่องรัฐธรรมนูญรัฐบาลก็ยอมแก้แล้ว ก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลฟังเสียงประชาชนทุกภาคส่วน รัฐสภาก็ฟังเสียงประชาชน

เมื่อถามว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เสนอให้รัฐบาลตรา พ.ร.ก.ในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนก็เสนอความเห็นได้หมด อะไรที่ทำได้เร็วและมีผลเลยรัฐบาลก็รีบทำ ไม่ใช่เอาความเห็นคนนั้นมีคนนี้ทีก็เละกันหมด ดังนั้นเอาสิ่งที่ดีที่สุด แนวทางที่ดีที่สุด ซึ่งต้องให้คนปฏิบัติเขาตัดสินใจ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงท่าทีของของพรรคภูมิใจไทยต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์นั้นว่า ก็เอามาดูกัน แต่รัฐบาลก็มีร่างอยู่แล้ว ซึ่งเราสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 ซึ่งในส่วนของร่างรัฐบาลนั้นก็เป็นความเห็นร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล เราก็ต้องสนับสนุน ส่วนร่างอื่นก็ต้องมาดูกัน แต่พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนชัดเจนแล้วว่ามาตรา 1 มาตรา 2 ห้ามแตะเด็ดขาด หมวดพระมหากษัตริย์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนมาตราอื่นก็เป็นไปตามที่เราได้เสนอไป ส่วนหากสุดท้ายแล้วมีการรับหลักการแค่ร่างรัฐบาล แต่ร่างฝ่ายค้านและฝ่ายประชาชนไม่ผ่านจะเกิดปัญหาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น เป็นเรื่องเสียงส่วนใหญ่ ยึดหลักประชาธิปไตยเป็นหลัก และอาจจะต้องมีเรื่องประชามติอีก ซึ่งเราก็ต้องเอาความต้องการส่วนใหญ่ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งก็ต้องเคารพกติกาตรงนี้ก่อน จะเอาถูกใจไม่ได้ต้องถูกต้องด้วย ส่วนกรณีการทำประชามติสอบถามประชาชนนั้น เราสนับสนุนเพราะไม่มีอะไรใหญ่กว่าเสียงประชาชนอยู่แล้ว ทำแล้วสบายใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"