ลุ้นไบเดนคว่ำทรัมป์ ยังเหลือนับคะแนนอีก4รัฐโวยโดนขโมยการเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

  ลุ้นเหงื่อตก ผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในรัฐสมรภูมิที่เหลือ 4 รัฐยังเอาแน่ไม่ได้ "โจ ไบเดน" พลิกกลับมามีคะแนนนำในรัฐจอร์เจียเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ ส่วนช่องว่างที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" เคยนำห่างในรัฐอื่นหดแคบลง เจ้าตัวยังพ่นคาถาโดนโกงเลือกตั้ง สื่อโทรทัศน์เหลือทนตัดสัญญาณถ่ายทอดคำแถลงบิดเบือนของทรัมป์

     การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ยังคงไม่สามารถสรุปผลได้ว่าระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 74 ปี จากพรรครีพับลิกัน กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 77 ปี จากพรรคเดโมแครต ใครคือผู้ชนะ โดยการนับคะแนนในรัฐสมรภูมิที่ยังไม่รู้ผลเด็ดขาดถึงวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ แต่น่าวิตกสำหรับฝั่งรีพับลิกัน
     รายงานของสื่อต่างประเทศส่วนใหญ่ระบุว่า ไบเดนมีคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งนำทรัมป์อยู่ 253 เสียงต่อ 214 เสียง โดยที่ผู้ชนะนั้นจะต้องได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งซึ่งเป็นตัวแทนจาก 50 รัฐ เกินครึ่งหนึ่งของ 538 เสียง หรือเท่ากับ 270 เสียง แต่มีรายงานของสำนักข่าวเอพีและฟ็อกซ์นิวส์ที่ให้ไบเดนชนะรัฐแอริโซนาอีก 1 รัฐ ซึ่งหากเป็นจริง ไบเดนจะมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง ต่อ 214
     นอกเหนือจากแอริโซนา ยังเหลือรัฐสมรภูมิที่สามารถชี้ขาดผลการเลือกตั้งอีก 3 รัฐ ที่คะแนนยังสามารถออกได้ 2 ทางเนื่องจากยังเหลือบัตรเลือกตั้งเพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ ได้แก่ จอร์เจีย, เนวาดา และเพนซิลเวเนีย หากนับคะแนนคณะผู้เลือกตั้งของไบเดนที่ 253 เสียง ขอเพียงไบเดนชนะในรัฐเพนซิลเวเนียซึ่งมีผู้เลือกตั้ง 20 คน เขาก็จะเป็นผู้ชนะเลือกตั้งทันที หรือขอเพียงชนะ 2 ใน 3 รัฐระหว่างจอร์เจีย, เนวาดา และแอริโซนา ไบเดนก็จะชนะทรัมป์เช่นกัน
     ในวันศุกร์ เอเอฟพีอ้างรายงานข่าวของซีเอ็นเอ็น, ฟ็อกซ์นิวส์ และนิวยอร์กไทมส์ ว่าไบเดนพลิกแซงนำทรัมป์เป็นครั้งแรกที่รัฐจอร์เจีย แม้จะเพียงเล็กน้อยที่ 817 คะแนน รัฐแดนใต้แห่งนี้มีผู้เลือกตั้ง 16 คน และผู้สมัครประธานาธิบดีจากเดโมแครตไม่ชนะรัฐนี้มาตั้งแต่ปี 2535 หากทรัมป์แพ้ที่รัฐนี้เขาจะหมดโอกาสชนะเลือกตั้งทันที แม้จะชนะรัฐอื่นที่เหลือ
     สำนักงานเลขาธิการรัฐจอร์เจียกล่าวเมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดีว่า ยังมีบัตรเลือกตั้งอีกประมาณ 14,000 ใบที่ยังไม่ได้ตรวจนับ นอกจากนี้ยังมีบัตรเลือกตั้งจากทหารและผู้พำนักในต่างแดน รวมถึงบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาลของผู้มีสิทธิ์ ที่มีปัญหาในการลงทะเบียนหรือระบุตัวตน ซึ่งมาลงคะแนนไว้ในวันเลือกตั้ง
     ที่รัฐเพนซิลเวเนีย ช่องว่างที่ทรัมป์นำหดแคบลงเหลือ 18,000 คะแนนในช่วงเช้าวันศุกร์ และคาดว่าจะหดแคบลงอีกเนื่องจากยังไม่ได้นับบัตรจากเขตเลือกตั้งที่เป็นฐานที่มั่นของเดโมแครตอย่างฟิลาเดลเฟีย
     ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ไบเดนยังคงรักษาคะแนนนำทรัมป์เล็กน้อยในรัฐแอริโซนาและเนวาดาไว้ได้ ที่แอริโซนานั้นไบเดนนำทรัมป์ราว 47,000 คะแนน ส่วนเนวาดาเขานำอยู่ประมาณ 11,500 คะแนน เจ้าหน้าที่ในรัฐจอร์เจียและเพนซิลเวเนียคาดหวังว่าจะนับคะแนนเสร็จสิ้นภายในวันศุกร์ (ตามเวลาสหรัฐ) ส่วนแอริโซนาและเนวาดาอาจต้องใช้เวลาอีกหลายวัน
     ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่คะแนนไบเดนจะพลิกกลับมานำทรัมป์ที่รัฐจอร์เจีย ทรัมป์เพิ่งจัดแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ตอกย้ำคำกล่าวหาของเขาที่ว่า เขาโดนขโมยการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานยืนยันคำกล่าวหานี้
     ในคำแถลงที่ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ทรัมป์กล่าวหาพรรคเดโมแครตว่าใช้การลงคะแนนที่ผิดกฎหมาย เพื่อ "ขโมยการเลือกตั้งไปจากพวกเรา" และอ้างว่า "หากพวกคุณนับคะแนนที่ถูกกฎหมาย ผมชนะอย่างง่ายดาย"
     "พวกนั้นกำลังพยายามโกงการเลือกตั้ง และเราไม่อาจปล่อยให้มันเกิดขึ้น" ทรัมป์กล่าว
    เครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลายแห่งตัดสัญญาณถ่ายทอดสดคำแถลงของทรัมป์กลางคัน เช่น สถานีเอ็มเอสเอ็นบีซี, เอ็นบีซี และเอบีซีนิวส์ โดยผู้ประกาศข่าวให้เหตุผลว่าผู้นำสหรัฐกำลังเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน
     ไบรอัน วิลเลียมส์ ผู้ประกาศข่าวของเอ็มเอสเอ็นบีซี กล่าวถึงการตัดสัญญาณถ่ายทอดสดจากการแถลงของทรัมป์ว่า "เอาล่ะ เราอยู่ในสถานะผิดปกติอีกครั้ง ไม่เพียงเราขัดจังหวะประธานาธิบดีสหรัฐเท่านั้น เรายังต้องแก้ไขข้อมูลของประธานาธิบดีสหรัฐให้ถูกต้องด้วย"
     เจค แทปเปอร์ จากสถานีซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า เป็นคืนน่าเศร้าของสหรัฐอเมริกาที่ต้องฟังประธานาธิบดีพูดแบบนั้น เพื่อกล่าวหาคนอื่นแบบผิดๆ ว่ากำลังพยายามขโมยการเลือกตั้ง เป็นการโกหกครั้งแล้วครั้งเล่าแบบไม่มีหลักฐานว่าการเลือกตั้งโดนขโมย ซึ่งเป็นแค่การใส่ร้าย
     คะแนนเลือกตั้งที่ทรัมป์ใช้เป็นข้ออ้างโจมตีคือบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ไม่ใช่คะแนนที่ประชาชนมากาในคูหาวันเลือกตั้ง ปีนี้คนอเมริกันใช้วิธีลงคะแนนล่วงหน้าไปรษณีย์มากเป็นประวัติการณ์เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนอเมริกันแล้วมากกว่า 235,000 คน บัตรเหล่านี้บางส่วนถูกส่งมาถึงหลังวันเลือกตั้ง และส่งผลให้แนวโน้มของผลคะแนนเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้ที่ลงคะแนนทางไปรษณีย์นั้นเป็นผู้สนับสนุนเดโมแครตเสียส่วนมาก อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาหลายรัฐก็มีประวัติใช้เวลานับบัตรเลือกตั้งหลายวันอยู่แล้ว
     เช้าวันศุกร์ ทรัมป์ทวีตข้อความอีกชุดใหญ่ ย้ำคำกล่าวหาเดิมๆ ของเขา "ผมชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างง่ายดายด้วยการลงคะแนนที่ถูกกฎหมาย" ทรัมป์ทวีต โดยไม่ได้อ้างอิงหลักฐานตามเคย ต่อมาทวิตเตอร์เตือนทวีตนี้ของทรัมป์ว่าเป็นข้อความที่อาจบิดเบือน
     ทีมงานของทรัมป์ได้กระจายกันยื่นคำร้องต่อศาลในหลายรัฐ ขณะที่ผู้สนับสนุนเขาพากันมารวมตัวที่ด้านนอกสำนักงานเลือกตั้งในหลายเมือง ที่จอร์เจียและเพนซิลเวเนียซึ่งเวลานั้นทรัมป์นำอยู่ไม่มาก พวกเขาเรียกร้องให้หยุดนับคะแนน แต่ที่แอริโซนาและเนวาดาที่ทรัมป์มีคะแนนตามหลัง ทีมงานและผู้สนับสนุนทรัมป์ยืนกรานให้นับคะแนนต่อไป อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายกล่าวกันว่า คำร้องเหล่านี้มีโอกาสน้อยมากที่จะเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของการเลือกตั้ง
     เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ด้านนอกสำนักงานเลือกตั้งในเมืองฟินิกซ์ รัฐแอริโซนา อเล็กซ์ โจนส์ นักทฤษฎีสมคบคิดหัวขวาจัด ปลุกเร้าฝูงชนที่หลายคนพกพาอาวุธปืน โดยร้องตะโกนผ่านโทรโข่งเกี่ยวกับศัตรูของทรัมป์ว่า พวกนั้นจะถูกทำลายเพราะอเมริกากำลังจะผงาด
     ที่ลาสเวกัส ผู้สนับสนุนทรัมป์ที่ต่างสวมหมวกสีแดงมีคำขวัญว่า "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" เรียกร้องขอดูบัตรลงคะแนนที่กำลังตรวจนับ เพื่อดูว่าไม่ใช่บัตรสวมสิทธิ์ของเหยื่อโควิด พวกที่อยู่นอกประเทศ หรือพวกที่ไม่มีเอกสาร
     ในวันศุกร์ มีรายงานด้วยว่า ตำรวจฟิลาเดลเฟียกำลังสอบสวนแผนการโจมตีสำนักงานเลือกตั้งที่กำลังตรวจนับคะแนน โดยตำรวจจับกุมชายต้องสงสัย 2 คนที่ด้านนอกศูนย์การประชุมฟิลาเดลเฟียเมื่อเวลา 4 ทุ่มเศษของวันพฤหัสบดี หนังสือพิมพ์ฟิลาเดลเฟียอินไควเรอร์กล่าวว่า ตำรวจจับกุมทั้งคู่ภายหลังได้รับเบาะแสว่ากลุ่มติดอาวุธกำลังมุ่งหน้ามาที่ศูนย์นี้
     ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ตำรวจฟิลาเดลเฟียได้รับเบาะแสเกี่ยวกับรถฮัมเมอร์คันหนึ่งพร้อมกับกลุ่มคนติดอาวุธขับมาจากรัฐเวอร์จิเนีย พร้อมกับแผนโจมตีศูนย์การประชุมแห่งนี้ ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ
     ก่อนหน้านั้นในวันพฤหัสบดี ผู้สนับสนุนทั้งของทรัมป์และของไบเดนชุมนุมประชันกันที่เมืองนี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ค่อยๆ ตรวจนับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ นักเคลื่อนไหวฝ่ายทรัมป์พากันโบกธงและชูป้ายว่า "การลงคะแนนยุติลงในวันเลือกตั้ง" และ "เสียใจด้วย คูหาปิดแล้ว".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"