กำชับผู้ว่าฯปกป้องสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กป้อม" นั่งหัวโต๊ะคอนเฟอเรนซ์ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ย้ำให้ความสำคัญปกป้อง-เทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ตร.ตรึงกำลัง 2 กองร้อยดูแล "ทำเนียบฯ" วันม็อบชุมนุมใหญ่ 8 พ.ย. "3นิ้ว" คึกปลุกเขียนราษฎรสาส์น 1 คน 1 ฉบับสร้างประวัติศาสตร์ "อานนท์" ฟุ้งพวกเราชนะแล้ว "กลุ่มนักเรียนเลวฯ" ยกระดับไล่ "บิ๊กตู่" 21 พ.ย. "กลุ่มไทยภักดี" แจ้งจับ "ปวิน" ผิด พ.ร.บ.คอมพ์   "โคราช-นครศรีฯ" รวมพลังป้องสถาบัน

     ที่กระทรวงมหาดไทย วันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและภารกิจสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ 2564 มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ร่วมด้วย โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังทุกจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังนโยบายทั่วประเทศ
    พล.อ.ประวิตรกล่าวมอบนโยบายการดำเนินงานใน 10 ด้าน โดย 1 ใน 10 ด้านนั้น ข้อแรกให้ความสำคัญกับการปกป้องและเทิดทูนสถาบันหลักของชาติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยสร้างการรับรู้ให้ประชาชนในพื้นที่ ส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสร้างสังคมแห่งการรู้รักสามัคคี รวมทั้งขับเคลื่อนและขยายผลการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่
    ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี?ฝ่ายการเมือง เชิญหน่วยงานภายในกำกับดูแลทำเนียบรัฐบาล และหน่วยงานความมั่นคง อาทิ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตัวแทนจากกรุงเทพมหานคร และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือหลังกลุ่มคณะราษฎรประกาศชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
    พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 (ผกก.4 บก.ส.3) รับผิดชอบดูแลพื้นที่ภายทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการเฝ้าติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมว่าจะเคลื่อนขบวนไปในลักษณะใด และใช้เส้นทางไหน โดยภายในทำเนียบรัฐบาลจะมีการติดตามสถานการณ์เป็นระยะ
    "เบื้องต้นได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลและตำรวจนครบาลไว้ประมาณ 2 กองร้อย หรือ 300 นาย โดยให้อยู่ในที่ตั้ง เพื่อรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ขณะที่การโดยดูแลรอบนอกจะเป็นตำรวจนครบาล" พ.ต.อ.วัชร์วีร์กล่าว
    ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ผกก.4 บก.ส.3 กล่าวว่า ไม่ได้กำชับหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ
    เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "ราษฎรสาส์น" ระบุว่า 8 พฤศจิกายนนี้ 16.00 น. พร้อมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเตรียมเคลื่อนขบวน ร่วมกันเขียนจดหมายในใจความว่า สถาบันกษัตริย์ควรปรับตัวอย่างไรให้สอดคล้องกับครรลองของระบอบประชาธิปไตยที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ
ม็อบคึกยกระดับชุมนุม
    "1 คน 1 ฉบับนี้ จะเป็นก้าวย่างครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่เราจะสื่อสารข้อเรียกร้องโดยตรง เพื่อทำให้สถาบันกษัตริย์กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่ออกห่างจากระบอบประชาธิปไตย ไม่มีพระราชอำนาจล้นเกิน ไม่เซ็นรับรองการรัฐประหาร ไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือโดยกลุ่มก้อนเผด็จการ และเพื่อให้ดำรงอยู่คู่กับประชาธิปไตยได้อย่างสอดคล้อง นี่ไม่ใช่การล้มล้าง แต่จะเป็นการทำให้สถาบันกษัตริย์ดำรงอยู่ได้อย่างสง่างาม สมพระเกียรติดังนานาอารยประเทศ อาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ราษฎรสาส์นจะเต็มแผ่นดิน"
    นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบคณะราษฎร 63 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ความเห็นส่วนตัว การต่อสู้ครั้งนี้ประเด็นเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พวกเราชนะแล้ว ถ้าเปรียบเหมือนการขึ้นศาล ตอนนี้ศาลประชาชนพร้อมใจกันพิพากษาแล้วว่าต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ที่เหลือคือขั้นตอนการบังคับคดี
    ขณะที่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ จัดกิจกรรมชุมนุมบริเวณหน้าห้างเมเจอร์นนท์ อ.เมืองฯ จ.นนทบุรี เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมถึง พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ที่มีการดำเนินคดีแก่เยาวชนที่ออกมาชุมนุมในมาตรา ม.116 รวมถึงตั้งข้อสังเกตถึงการทำงาน และกรณีถูกย้ายออกไปจากพื้นที่ แต่สามารถกลับมารับตำแหน่งได้อีก
    จากนั้นผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนแบกโลงศพ จากหน้าห้างเมเจอร์นนท์ ไปปักหลักยัง สภ.เมืองนนทบุรี จากนั้นจะมีการจุดประทัดไล่จำนวน 5,000 นัด เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์และ พ.ต.อ.สีหเดช และสลายการชุมนุมเวลา 20.00 น.
    นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่ และเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร กล่าวว่า วันที่ 8 พ.ย. ที่จะมีการชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะเป็นการชุมนุมขั้นต้น หลังจากนั้นจะมีการยกระดับการชุมนุมทั่วประเทศ และขอให้ติดตามการนัดหมายที่เพจเครือข่ายธรรมศาสตร์และการชุมนุม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่มราษฎรรำพัน เดิมได้แจ้งว่า ในเวลา 17.00 น. จะมีการชุมนุมที่ MBK แยกปทุมวัน แต่ล่าสุดได้แจ้งว่าไม่มีการชุมนุมที่ MBK ไว้เจอกันวันหลัง หาคนจัดกิจกรรมไม่ได้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน วันนี้จึงขอให้งดไปก่อน
    ในส่วนของต่างจังหวัด ที่ จ.ชัยนาท คณะราษฎรชัยนาท นัดชุมนุมที่เขื่อนเรียงหิน เวลา 17.00 น. และที่ จ.นครราชสีมา เยาวชนโคราชเพื่อประชาธิปไตย จัดการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ในเวลา 17.00 น.
    วันเดียวกัน กลุ่มนักเรียนเลวและองค์กรนักเรียนแนวร่วม จัดแถลงข่าวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นำโดยนายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ ตัวแทนกลุ่มอ่านแถลงการณ์ว่า จากที่ได้จัดชุมนุมและกิจกรรมเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน รวมไปถึงในระบบการศึกษาต่อกระทรวงศึกษาธิการมาอย่างต่อเนื่อง แต่กระทรวงศึกษาธิการ นำโดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ไม่ได้สนใจที่จะแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของนักเรียน ขาดวุฒิภาวะและความเป็นผู้นำ อ้างว่าการชุมนุมของนักเรียนมีผู้อยู่เบื้องหลัง อีกทั้งยังเพิกเฉยให้นักเรียนเผชิญปัญหา ไม่สมควรที่จะดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการอีกต่อไป จึงได้ยื่นหนังสือให้ลาออกจากตำแหน่ง แต่ก็มิได้ดำเนินการใดๆ
    "พวกเรานักเรียนจึงจะยกระดับการเรียกร้องไปที่ต้นตอของปัญหา ผู้ที่เลือกนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี นั่นคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนั้นนักเรียนเลวและองค์กรนักเรียนแนวร่วม จึงประกาศจัดชุมนุมครั้งใหญ่ของนักเรียนขึ้นในวันที่ 21 พ.ย.2563 เพื่อยกระดับการเรียกร้องให้เสียงของนักเรียนไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังทุกคน การศึกษาไม่ได้รับการพัฒนา เพราะการเมืองมีปัญหา เราจะเปล่งเสียงแห่งการเปลี่ยนแปลงออกมา ถ้าการเมืองดี เราจะมีการศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึง และเคารพสิทธิ" แถลงการณ์ระบุ
    นายลภนพัฒน์กล่าวว่า การยกระดับครั้งนี้จะไม่มีการค้างคืนและยังไม่ได้กำหนดสถานที่ แต่เราจะให้นักเรียนมาเป็นประชาชนคนหนึ่งแทน ที่สามารถพูดได้ทุกเรื่องที่เป็นปัญหา ไม่ใช่เพียงเรื่องการศึกษาเพียงอย่างเดียว เพราะการศึกษาที่ไม่ได้รับการพัฒนา เพราะการเมืองมีปัญหา นักเรียนจึงสามารถส่งเสียงในเรื่องการเมืองออกมาได้
โคราช-นครศรีฯ ป้องสถาบัน
    ด้านนายธนุ สุขบำเพิง ทนายความ พร้อมตัวแทนกลุ่มไทยภักดี เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เข้าพบ ร.ต.อ.หญิงกรฉัตร มาตรศรี รอง สว. (สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ความผิด พ.ร.บ.คอมพ์
    นายธนุกล่าวว่า มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายปวินที่โพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ระหว่างวันที่ 13-28 ต.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 3-4 โพสต์ และมีจำนวนผู้แชร์ต่อโพสต์กว่า 1,000 คน โดยข้อความมีลักษณะยุยงให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ยั่วยุไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และเสียดสี จาบจ้วง ประทุษร้าย ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทางกลุ่มไทยภักดีมองว่าการกระทำของนายปวินเข้าข่ายความผิดการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) และมาตรา 116 มาตรา
    "กรณีนายปวินอาจจะได้รับการลี้ภัยในประเทศญี่ปุ่น แต่ในประมวลกฎหมายมาตรา 116 นั้น ครอบคลุมบุคคลผู้กระทำความผิดอยู่ต่างประเทศ สามารถดำเนินการเอาผิดในประเทศไทยได้ ส่วนผู้แชร์ก็ถือว่ามีความผิดทางกฎหมายเช่นกัน" ทนายความกลุ่มไทยภักดีระบุ
    จ.นครราชสีมา บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและลานอนุสาวรีย์ฯ กลุ่มคนโคราชปกป้องสถาบัน นำโดยนายสุนทร สุวรรณชาติ แกนนำตัวแทนพี่น้องชาวโคราช พร้อมด้วยกลุ่มพลังมวลชนทุกสาขาอาชีพ สวมเสื้อสีเหลืองกว่า 300 คน ชุมนุมรวมตัวกันปกป้องสถาบัน
    โดยได้มีการชูป้ายข้อความว่า "ชาวตลาดสุรนครยุคใหม่ และพี่น้องประชาชน รวมพลังปกป้องเทิดทูน สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" พร้อมทั้งกล่าวคำปฏิญาณพร้อมกัน  "เราคนไทยรู้คุณชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราคนไทยปฏิบัติตนอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เราคนไทยรักบ้านเรา รักพี่น้องร่วมชาติ เราคนไทยร่วมสามัคคี ทำความดี เราคนไทยร่วมปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยชีวิต" พร้อมทั้งโบกสะบัดธงชาติ ธงตราสัญลักษณ์ ธงชาติกระดาษ รูปภาพพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระราชินี, พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์
    ทั้งนี้ กลุ่มคนโคราชปกป้องสถาบัน ออกแถลงการณ์ปกป้องสถาบัน พร้อมเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาออกมาร่วมปกป้องสถาบัน แสดงออกถึงความจงรักภักดี พร้อมใจร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนเปล่งเสียงตะโกนคำว่า "ทรงพระเจริญ 3 ครั้ง" ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.เมืองนครราชสีมา ก่อนที่กลุ่มมวลชนทั้งหมดจะสลายตัวอย่างสงบ
    จ.นครศรีธรรมราช ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองฯ พ.อ.ธวัชชัย ทับทิมสงวน นายทหารนอกราชการกองทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะนักวิ่งกว่า 30 คน ได้รวมตัวแสดงพลังความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการเดิน-วิ่งเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปยังพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร รวมระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 20 วัน.
    
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"