ยุ่งแล้ว! ส.ว.ล่าชื่อยื่นศาลตีความร่างแก้ รธน. 6 ฉบับ กังขา 'ไอลอว์' ได้เงินหนุนจากต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ย.63 - นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกส.ว. กล่าวถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณารับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 พ.ย.นี้ ว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสว.แต่ละคนที่จะพิจารณารับหลักการหรือไม่ ยืนยันว่า ไม่มีใบสั่งให้ส.วโหวตไปในทิศทางใด แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า รัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ แต่ห้ามเตะต้องหมวด 1 กับหมวด 2 มิเช่นนั้น จะขอโหวตสวนทันที อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณารับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของส.ว. ด้วยการรวบรวมรายชื่อ ส.ว. โดยมีตนเป็น 1 คนที่ได้ร่วมลงชื่อด้วย เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความว่า ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ฉบับที่พรรคร่วมรัฐบาล กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอนั้น ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยเฉพาะในญัตติที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 256 ที่ยังมีความเห็นต่าง มีข้อสงสัยทางกฏหมายกันอยู่ว่า จะต้องทำประชามติถามประชาชนก่อนที่จะรัฐสภาจะโหวตรับหลักการหรือไม่ เพราะซีกส.ว.ยังยืนยันว่า เจตนาของมาตรานี้คือให้แก้ไขรายมาตรา แต่เนื้อหาในญัตติที่ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านเสนอนั้น ถือเป็นการแก้ไขให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.เพื่อนำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ใช้การแก้ไข ดังนั้น เมื่อยังมีข้อสงสัย การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด คือทางที่ปลอดภัยที่สุด

“ยืนยันว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่ใช่การยื้อเวลา แต่เป็นไปเพื่อความปลอดภัย ถ้าหากเดินหน้ารับหลักการไปโดยไม่มั่นใจ หากขัดรัฐธรรมนูญขึ้นมา พวกเราถือเป็นผู้รับผิดชอบ ต้องพ้นจากตำแหน่ง และยังมีโทษทางอาญาด้วย ดังนั้น ก่อนรัฐสภาจะลงมติรับหลักการก็ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้เลยว่า ตามญัตติที่เสนอมาทำได้หรือไม่ เป็นการแก้ไขหรือร่างใหม่ทั้งฉบับ แล้วจะต้องทำประชามติช่วงไหนกันแน่ ก่อนรัฐสภารับหลักการ หรือหลังจากผ่านมาวาระไปแล้ว” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการล่ารายชื่อส.ว. รวมถึงกำหนดการยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่าจะมีความชัดเจนขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ส่วนจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ประชาชนเข้าชื่อร่วมกับไอลอว์ด้วยหรือไม่นั้น ​ฝ่ายกฏหมายกำลังพิจารณา หากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บรรจุญัตตินี้มาพิจารณาด้วยก็คงจะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อความปลอดภัยเช่นกัน เพราะต้องยอมรับว่า ไอลอว์ถือเป็นองค์กรที่ได้รับเงินสนับสนุนเงินจากต่างชาติมาดำเนินการเรื่องนี้ หากพวกเราเดินสุ่มสี่สุ่มห้าไปก็อาจสุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดเสียเองได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"