กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      แวดวง "สีกากี" คึกคักกันขึ้นมาทันที หลัง บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี  เซ็นคำสั่งส่งไปถึง ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ให้ทุกหน่วยจัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับสารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2563  ตามไทม์ไลน์การแต่งตั้งครั้งนี้ กำหนดให้วันที่ 13 พ.ย.63 เสนอบัญชีแต่งตั้งระดับ ผู้กำกับการ (ผกก.)  ถึง รอง ผบก. ส่งมาให้ ตร.ผ่านสำนักงานกำลังพล วันที่ 25 พ.ย.63 ให้เสนอบัญชีแต่งตั้งระดับ สว. -รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) ตามอำนาจของผู้บัญชาการ (ผบช.) พิจารณา จากนั้นวันที่ 27 พ.ย.63 เสนอบัญชีทั้งหมดให้ ตร.ตรวจสอบคุณสมบัติ พอวันที่ 30 พ.ย.63 ออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายทั้งหมด โดยคำสั่งมีผลบังคับใช้พร้อมกันวันที่ 16 ธ.ค.63...โดยกฎเหล็กหลักๆ ที่ บิ๊กปั๊ด ยังขีดเส้นใต้กำหนดไว้เหมือนเดิมทุกประการ คือ ผกก.สภ.อยู่ครบ 4 ปี หมุนทุกราย และผู้ที่อาวุโส 33% เลื่อนสูงขึ้นทุกราย เว้นแต่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงหรือถูกดำเนินคดีอาญา ส่วนผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งวาระ 2562 ไม่ครบตามเกณฑ์ 2 ปี ให้เสนอแต่งตั้งเท่าที่จำเป็นต้องระบุเหตุผลความจำเป็นประกอบทุกราย ๐

      ปรบมือดังๆ ให้ พ.ต.อ.ทรงพล บริบาลประสิทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ในฐานะผู้ควบคุมกำลัง  คฝ.ภ.จว.อุดรธานี ร้อย 1 ที่ควง พ.ต.อ.จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะ ผกก.สภ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี ในฐานะผู้ช่วยผู้ควบคุมกำลังชุด คฝ.ร้อย 1 อุดรธานี ซึ่งมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมทางการเมืองในกรุงเทพฯ  และพักอยู่ที่วัดบึงทองหลาง นอกจากไปตรวจเยี่ยมกำลังพลชี้แจงภารกิจ แนะแนวทางการปฏิบัติ สอบถามปัญหาอุปสรรคต่างๆ รวมทั้งให้กำลังใจกำลังพล กำชับการรู้หน้าที่ มีวินัย ปฏิบัติตามข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดแล้ว ยังได้มอบสวัสดิการต่างๆ ทั้งมอบเงินบริหารประจำวัน 3,000 บาท  มอบหมูแดดเดียว 5 กิโลกรัม และยังได้จัดกิจกรรมเล็กๆ บิ๊กคลีนนิงหลังวันลอยกระทง บริเวณตลาดสดวัดบึงทองหลาง ปรับปรุง-ซ่อมแซมห้องน้ำวัดบริเวณตลาด 4 ห้อง/ ทาสีห้องน้ำ, เปลี่ยนประตูห้องน้ำใหม่พร้อมกลอนประตู, เปลี่ยนก๊อกน้ำ ทำความสะอาดเพื่อให้ข้าราชการตำรวจและประชาชนได้ใช้ประโยชน์ งบประมาณจัดซื้อ 5,000 บาท ค่าแรงไม่มี ใช้ฝีมือช่างชุด คฝ.ร้อย 1 อุดรธานี ที่จุดรวมพล วัดบึงทองหลาง โดยมี พ.ต.ท.มานิตย์ วงษ์เส รอง ผกก.ป.สภ.บ้านดุง และ ผบ.ร้อย 1 และกำลังพล  คฝ.ร้อย 1 ร่วมทำความสะอาดอย่างแข็งขัน น่าชื่นชมและน่านำไปเป็นตัวอย่าง เพราะไม่ว่าจะไปพักอาศัยที่ไหนก็ต้องดูแลสถานที่ให้เรียบร้อย ไม่ให้เสียชื่อ ตำรวจ อย่าให้เหมือนสถานที่พักของชุด คฝ.แห่งหนึ่ง แถวแจ้งวัฒนะ มาพักแล้วไม่ดูแลความสะอาด จนเจ้าของพื้นที่ต้องติดประกาศไม่ให้ใช้บางห้อง เพราะกลัวอุปกรณ์ต่างๆ เสียหาย จนกลายมาเป็นประเด็นดรามากันอยู่ตอนนี้ ๐

      ไฮไลต์ การชี้แจงในสภาของ บิ๊กช้าง-พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในข้อเท็จจริงเรื่อง เส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ไม่ค่อยแพร่หลายมากนัก อาจเป็นเพราะถูกข่าวการชุมนุมของกลุ่มราษฎร และ การหาทางออกด้วยแนวทางปรองดอง-สมานฉันท์ ชูเป็นกระแสหลักของข่าวในขณะนี้ หรืออาจเป็นเพราะส่วนใหญ่เชื่อไปตามสมมุติฐานที่มีการตั้งไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เนื้อความที่ บิ๊กช้าง ได้อธิบายก็ดูสมเหตุสมผล ขึ้นอยู่กับว่าจะเปิดใจรับฟังแค่ไหน "เรามีแผนร่วมกันทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง โดยเส้นทางรองก็จะผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้พิจารณาและตัดสินใจแล้วว่า  เส้นทางที่ใช้นั้นเป็นเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด จะปรับเป็นเส้นทางอื่นต้องมีการวางกำลังใหม่ จะทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยมากขึ้น ยืนยันว่าการกำหนดเส้นทางใดเป็นเส้นทางเสด็จฯ เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานได้ร่วมกันพิจารณาและวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว" ๐

      ชวน หลีกภัย ย้ำหนักแน่นไม่ได้เชิญ บิ๊กแอ้ด-พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นั่งกรรมการปรองดอง-สมานฉันท์ แต่เป็นการพูดคุยและรับฟังประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาของประเทศขณะนี้ ในฐานะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาก่อน ยังไม่ปรากฏว่าจะมีกำหนดการพบกันเมื่อใด แต่ข่าวพระราชสำนักเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งสองคนได้เจอกันในงานพระราชทานประกาศนียบัตรชั้นสูงกิตติมศักดิ์ และเข็มกิตติคุณสถาบันพระปกเกล้า แก่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศชาติและสถาบัน แก่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศชาติและสถาบัน  รวมทั้งประกาศนียบัตรชั้นสูง แก่ผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรต่างๆ ของสถาบันพระปกเกล้า โดยงานดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นผู้แทนพระองค์ออกรับ นายชวน และประธานสภาสถาบันพระปกเกล้า พร้อมคณะกรรมการสภาสถาบันและผู้บริหารสถาบัน ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"