กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

เข้าสู่โหมดแต่งตั้ง นายพันสีกากี ตำแหน่ง สารวัตร (สว.)-รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2564 อย่างเป็นทางการ หลัง แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน อย่าง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข สะบัดปากกาเซ็นหนังสือข้อกำหนด กฎเกณฑ์การแต่งตั้ง ไปถึง ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า กำหนดการจัดทำบัญชีแต่งตั้ง สว.-รอง ผบก. โดย บช.และ บก.หน่วยขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร. ระดับ ผกก. และรอง ผบก.ให้ส่งบัญชีในวันที่ 26 ต.ค.64 ระดับ สว.และรอง ผกก.ส่งบัญชีแต่งตั้งวันที่ 10 พ.ย.64 ส่วน บช.ต่างๆ ระดับ ผกก.และ รอง ผบก.ส่งบัญชีแต่งตั้งวันที่ 26 ต.ค.64 ระดับ สว.และรอง ผกก. ซึ่งเป็นอำนาจของ ผบช.ให้ดำเนินการจัดทำบัญชีการแต่งตั้งให้เสร็จสิ้นในวันที่ 12 พ.ย.64 และส่งบัญชีให้ ตร.ตรวจสอบวันที่ 13 พ.ย. ส่วนวันที่มีคำสั่งแต่งตั้งและวันให้มีผลบังคับใช้ยังไม่ได้กำหนดชัดเจน ผบ.ปั๊ด อ้างไว้ในคำสั่งบอกมอบหมายให้สำนักงานกำลังพลแจ้งหน่วยให้ทราบเพื่อดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ดี เมื่อบัญชีแต่งตั้งกำหนดเสร็จรวดเร็วแบบนี้  นักวิ่ง ก็คงต้องขยับกันพรึ่บพรั่บน่าดูช่วงนี้ ๐

            ออกมาควบคู่กับคำสั่งทำบัญชีแต่งตั้ง นายพัน ของ  ผบ.ปั๊ด ตอนนี้หลาย บช.ส่งหนังสือแจ้งเวียนไปถึง รอง สว.-รอง ผบก.ทุกนาย ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นวาระประจำปี 2564 ให้จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานทั้งในหน้าที่ที่ดำรงตำแหน่งตามปกติ และงานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษในรอบปีที่ผ่านมา ความยาวไม่เกินคนละ 2 หน้ากระดาษ A4 ส่งให้ผู้บังคับบัญชาเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับใช้ประกอบการพิจารณาแต่งตั้งตำรวจระดับ สว.-รอง ผบก.ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่หลายคนจะได้นำเสนอผลงานของตัวเองให้นายพิจารณา เพียงแต่สิ่งที่ ตำรวจ หลายคนหวั่นใจคือ การสั่งให้ส่งผลงานดังกล่าว ขอให้ นาย เอาไปใช้ประกอบการพิจารณาแต่งตั้งจริงๆ ไม่ใช่ทำเป็นแค่  “พิธีกรรม” ประกอบการแต่งตั้งโยกย้ายให้ครบถ้วน แต่พอถึงเวลาแต่งตั้งก็ดูกันเพียงว่าคนของใคร มีตั๋วสนับสนุนหรือไม่  ใครไม่มีเส้น ไม่มีสาย ก็แห้วกันไปตามระเบียบ เหมือนหลายๆ ปีที่ผ่านมา ๐

            เป็น 2 กองบัญชาการเกรดเอ ที่หลายคนกำลังจับตาการจัดทัพระดับ นายพัน จะออกมาแบบไหน อย่างไร ทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ยุคที่มี บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ นวลมา กุมบังเหียน ผบช.น. และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ยุคที่มี บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช กุมบังเหียน ผบช.ก. เพราะต่างเป็นนายพลหนุ่ม  นรต.50 ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของ กรมปทุมวัน หากการจัดขุนพลข้างกายถูกที่ ถูกคน ถูกงาน ก็จะสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และทิศทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติในอนาคตพอจะเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์แค่ไหน ซึ่งเท่าที่ฟัง บิ๊กก้อง ประกาศต่อหน้าลูกน้อง บช.ก. ในวันมอบนโยบายเกี่ยวกับการแต่งตั้ง นายพัน รอบนี้ ในทำนองถึงแม้ใครรายไหนจะมีตั๋ว มีฝาก มีการเสนอชื่อเข้ามาอยู่สอบสวนกลาง หากตรวจสอบประวัติ ตรวจสอบพฤติกรรม ถ้าใครด่างพร้อย มีพฤติกรรมเทาๆ ดำๆ จะกาหัวทิ้งทันที โดยไม่สนใจผู้สนับสนุนจะเป็นใครทั้งนั้น....เยี่ยมๆ ๐

            ต้องจริงจัง ต้องเด็ดขาดแบบนี้ กรณี พ.ต.ท.ยสพนต์  พวงทอง อายุ 48 ปี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.)  อดีตสารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ไปก่อเหตุทำร้ายร่างกายชาวบ้าน และถืออาวุธปืนยาวข่มขู่สร้างความหวาดกลัวบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 170 ม.3 ต.มหาชัย อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร ซึ่งเปิดเป็นร้านขายส้มตำ เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 21 ก.ย.64 โดยมีชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ถ่ายคลิปขณะก่อเหตุนำไปเผยแพร่ลงสื่อออนไลน์ จนถูกคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตอนนี้ผลสอบเสร็จสิ้น  ผู้การพิษณุโลก พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า เห็นชอบตามที่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงมีความเห็นแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์การให้พักราชการ  หรือให้ออกจากราชการไว้ก่อน คือถูกตั้งกรรมการสอบสวน และผู้ถูกกล่าวหามีพฤติกรรมไม่น่าไม่วางใจ ถ้าให้คงอยู่ในหน้าที่ราชการอาจเกิดความเสียหายกับราชการ จึงมีคำสั่ง ภ.จว.พิษณุโลก ที่ 329/2564 ลงวันที่ 11 ต.ค. ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ๐

สุดสัปดาห์ โผผู้พัน 337 ตำแหน่งคลอดออกมา ปรับย้ายนายทหารเหล่าราบ ม้า ปืน สื่อสาร ช่าง รบพิเศษทั่วประเทศ โฟกัสไปที่การปรับย้าย ผู้พันบูรพาพยัคฆ์-ทหารเสือราชินี บางตำแหน่งหมุนเวียนไปงานฝ่ายอำนวยการเพื่อขยับยศ แต่บางตำแหน่งก็มีการย้ายระนาบ พ.ท.ศันสนะ  จักรพันธุ์ ณ อยุธยา จาก ผบ.ร.21 พัน.1 รอ. ขยับขึ้นพันเอกในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน พล.ร.2 รอ. นอกจากนั้นยังมีชื่อของ พ.ท.ฉัตรชัย โมกขะเวส รองเสธ.ร.21  รอ. เป็น ผบ.ร.21 รอ.พัน.1 รอ. พ.อ.สุวิทย์ วิจิตรกาญจน์  ผบ.ร.12 พัน.3 รอ. ปรับออกไปเป็นหัวหน้ากอง กองยุทธการ  มทบ.12 (หก.กยก.) พ.อ.คมสันต์ พิมพรัตน์ ผบ.ร.พัน.2 รอ. เป็น ผบ.ร.12 พัน.3 รอ. พ.ท.ปองพล วิจิตรกาญจน์ จากหัวหน้าฝ่ายข่าว พล.ร.2 รอ.มาเป็น ผบ.ร.2 พัน.2 รอ. พ.ท.วีรพงษ์ สุทธการ จากหัวหน้าฝ่ายกำลังพล พล.ร.2 รอ. (หน.ฝกพ.) ไปเป็นผู้บังคับกองพันกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (ผบ.พัน.กรม.นนร.รอ.รร.จปร.)

พ.ท.นฤพล วิจิตรโท จาก ผบ.ร.2 พัน.1 รอ. ถูกส่งออกไปเป็นหัวหน้ากองกองกิจการพลเรือน มทบ.11 (หน.กกร.มทบ.11) และให้ พ.ท.กันตภณ สวนนันท์ หัวหน้า ฝกร.พล.ร.2 รอ. เป็น ผบ.ร.2 พัน.1 รอ. ย้าย พ.ท.จารุวัฒน์ ญาติ  ผบ.ร.12 พัน.3 รอ.ไปเป็น ผช.นายทหารฝ่ายส่งกำลังบำรุง  ทภ.1 พ.ท.นาวิน กุลไทย หัวหน้า ฝกม.พล.1 รอ. ขึ้นเป็น  ผบ.ร.21 พัน.3 รอ. นอกจากนั้นยังมีชื่อของ พ.ท.สุรเศรษฐ์ สุทธิพงศ์พันธ์ เป็นผู้บังคับกองพันที่ 12 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ (ป.2 พัน. 12 รอ.) โดยมี พ.ท.พงศ์กรณ์  อบมา เป็น ผบ.ป.พัน.2 รอ.

ที่น่าสนใจมีการปรับย้ายใน กรมสไตรเกอร์ กองพลทหารราบที่ 11 โดยมีชื่อของ ผู้พันโอม-พ.อ.อัครพัฒน์ เทพณรงค์ อดีต ทส.ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จากรองเสธ.พล.ร.11 มาเป็น รอง ผบ.ร.112 จ่อเป็นผู้การกรมในอนาคต โดยปัจจุบันกรมดังกล่าวได้ย้ายไปอยู่ในพื้นที่ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย จ.ชลบุรี รวมไปถึง พ.อ.บุรินทร์ ธีระวัฒนวิศิษฏ์ อดีตผู้บังคับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน เป็นผู้บังคับกองพันที่ 602 กรมทหารช่างที่ 11 (ผบ.ช.11 พัน.602)

คงเป็นช่วงที่กองทัพต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ภารกิจที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงหน่วยงานที่มีกองทัพเป็นแม่งานหลักอย่างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่มีภารกิจล้นมือ ล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความรักษามั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) จึงได้แต่งตั้งทีมโฆษก กอ.รมน.ขึ้นมาใหม่ โดยให้ พล.อ.สิทธิชัย มากกุญชร เป็นโฆษก มี เสธ.ต๊อด-พ.อ.วินธัย สุวารี และ พ.ท.หญิง นุชระวี แจ่มจำรัส ย้ายวิกจาก ทบ.มาเป็นรองโฆษก กอ.รมน. และยังมีผู้ช่วยโฆษก กอ.รมน.อีก 3 นาย ประกอบด้วย พ.ท.หญิง ปรีดิ์พัฒน์ กิจจาทร, ร.อ.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล และร.อ.หญิง สวิส รังสรรค์สวัสดิ์ ทั้งนี้ หากนับแต่เริ่มปีงบประมาณปี 2565 จะเห็นได้ว่าเหล่าทัพให้ความสำคัญกับทีมงาน โทรโข่ง-โพเดียม เป็นพิเศษ นอกจากใช้โฆษกชั้นยศนายพลแล้ว ยังมีทีมงานอีกหลายคน ไล่ตั้งแต่กองทัพไทย 4  นาย กองทัพบก 4 นาย กองทัพเรือ 5 นาย  กองทัพอากาศ 8  นาย กระทรวงกลาโหม 3 นาย เมื่อรวมกับ กอ.รมน.ที่ตั้งใหม่ 6 นาย รวม โฆษกทหาร” มีทั้งหมด 30 นาย๐

สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) ได้มอบนโยบายประจำปีงบประมาณ 2565 แก่กำลังพลกองเรือยุทธการ ณ  ห้องประชุมกองบัญชาการกองเรือยุทธการ 1 พร้อมทำการถ่ายทอดผ่านระบบ VTC ไปยังหน่วยต่างๆ ของกองเรือยุทธการ ขยายนโยบายจาก ผบ.ทร.เพื่อปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยก่อนหน้านั้นได้ไปตรวจเยี่ยมกำลังพลบน เรือหลวงจวง บริเวณท่าเทียบเรือแหลมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ร่วมรับประทานอาหารและรับฟังความรู้สึกจากกำลังพล โดย  ผบ.กร.มีกำหนดการไปร่วมรับประทานอาหารกับกำลังพลที่ปฏิบัติงานบนเรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง โดยจะผลัดเปลี่ยนไปตามเรือต่างๆ ทุกลำในระหว่างดำรงตำแหน่ง เพื่อดูความเป็นอยู่และทราบปัญหาที่แท้จริงของผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยตนเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"