ชวนเที่ยวแม่เมาะ


เพิ่มเพื่อน    

    เข้าช่วงต้นเดือน พ.ย.ของปีนี้ ก็เริ่มได้รับความรู้สึกถึงบรรยากาศหนาวๆ มาบ้างแล้ว หลายคนคงเริ่มที่จะวางแผนหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ พร้อมชาร์จพลังงานให้กับชีวิตหลังที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปีนี้ และแน่นอนว่าอากาศแบบนี้สถานที่ท่องเที่ยวภาคเหนือก็เลยถูกมองไว้เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ครั้นจะลงใต้เที่ยวทะเลถึงจะยังสวยงามอยู่เสมอ แต่ก็คงไม่ใช่ฤดูยอดนิยมสักเท่าไหร่
    ด้วยภูมิอากาศภาคเหนือของประเทศเกือบทุกจังหวัดเป็นสถานที่ที่พอจะทำให้เราสัมผัสอากาศหนาวได้แบบคล้ายกับอยู่ต่างประเทศ หลายจังหวัดโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงนี้ แต่ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะไปไหน ตอนนี้ก็เลยอยากจะมาเชิญชวนไปเที่ยวหนึ่งในเทศกาลที่จัดขึ้นทุกปีในจังหวัดลำปาง ที่นอกจากจะได้สัมผัสอากาศหนาวแล้ว ก็ยังได้รับความสนุกสนานครบถ้วนจากเทศกาลนี้ไปด้วย
    โดยเทศกาลนั้นก็คือ “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2563” ที่จัดโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยจัดขึ้น ณ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ กฟผ. แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมทุกกิจกรรมให้ได้ร่วมตลอดหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 7-29 พ.ย.2563  โดยจังหวัดลำปางนั้นถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์
    แต่จากข้อมูลของ นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง จังหวัดลำปาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ กฟผ. จึงได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะขึ้นเพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐ และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับชุมชน
    ซึ่งต้องยอมรับว่าสถานการณ์โควิดที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบอย่างมากกับการท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศไทยตอนนี้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามา เคยมีจำนวน 40 ล้านคนก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อมาดูตัวเลข 6 เดือนแรกของปี 2020 นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเหลือเพียง 6.7 ล้านคนเท่านั้น  ทำให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาปรับลดตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้เหลือเพียง 8 ล้านคนเท่านั้น และส่งผลไปถึงรายได้ที่จะได้จากนักท่องเที่ยวด้วย
    โดยงานเทศกาลในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แสงแห่งความสุข : Mae Moh Light of Happiness” โดยเนรมิตสวนดอกไม้ประดับหลอดไฟแอลอีดี (LED) หลากสีนับหมื่นดวงจนสว่างไสวทั่วสวนเฉลิมพระเกียรติฯ กฟผ. แม่เมาะในยามเย็น รวมถึงชื่นชมความสวยงามของทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์ ทั้งทุ่งดอกบัวตองที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งกว่า 500 ไร่ ดอกคัตเตอร์ ดอกดาวกระจาย และปอเทือง
    ร่วมกับกิจกรรมสุดสนุกมากมาย อาทิ กาดหมั้วบัวตอง ร้านค้า OTOP กิจกรรม D.I.Y. การละเล่นพื้นเมือง รถดอยท้าซิ่ง ดนตรีในสวน นิทรรศการแมลง นวดตอกเส้น พร้อมด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน “เขียนไขและวานิช” และ “กันกัน” โดยในปีนี้ กฟผ.ได้ปรับรูปแบบการจัดงานเป็นทุกวันเสาร์และอาทิตย์ตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวสามารถเพิ่มวันในการท่องเที่ยวได้มากขึ้น และลดความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวรองรับการท่องเที่ยววิถีใหม่แบบนิวนอร์มอล
    นอกจากนี้ กฟผ.แม่เมาะ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานเกี่ยวกับถ่านหินลิกไนต์ ซึ่งนำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าให้โรงไฟฟ้าแม่เมาะซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ตลอดทั้งปี  โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ หรือแอปพลิเคชัน “แม่เมาะ” ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทาง App Store และ Google play
    ช่วงนี้ใครยังไม่รู้ว่าจะวางแผนไปเที่ยวไหน หรือใครที่ยังไม่เคยไปงานดังกล่าวขอรับรองเลยว่าจะได้รับความประทับใจกลับมาแน่นอน และด้วยเหตุการณ์โควิด-19 ที่ไม่สามารถทำให้เดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวที่ต่างประเทศได้ ก็เลือกแม่เมาะเป็นจุดหมายใหม่ในสิ้นปีนี้ได้เลย ซึ่งนอกจากจะช่วยโปรโมตพื้นที่ท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงกระจายรายได้ไปกับผู้ประกอบการรายย่อยๆ ที่จะเข้ามาขายของในงานกันอย่างมากมาย.

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"