รุมสับ'สภาสูง'เติมเชื้อไฟยื่นตีความ


เพิ่มเพื่อน    


    รุมสวดยับ ส.ว. เตรียมเข้าชื่อส่งศาล รธน.ยื้อแก้รัฐธรรมนูญ ส.ส.อัดทำตัวเป็นทาสเผด็จการ ประสานเสียงเตือนอย่าดันทุรัง หากเดินหน้าจะยิ่งเติมเชื้อไฟม็อบสามนิ้ว 
    เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่่รัฐสภาจะมีการพิจารณาโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรอโหวตในวันที่ 17 พฤศจิกายน ตามที่มีข่าวออกมา ในส่วนของการที่มีข่าวว่าทาง ส.ว.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น
     เมื่อถามว่า ทางพรรคพลังประชารัฐจะมีการเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า หากมีการเชิญมาก็จะเข้าร่วมอยู่แล้ว แต่ก็ต้องรอทางประธานสภาฯ อีกครั้ง
    ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า จะมีการบรรจุระเบียบวาระเพื่อพิจารณาวาระที่ 1 ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ส่วนในการที่มีข่าวว่า ส.ว.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้รัฐธรรมนูญว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในส่วนนี้อยากจะให้เป็นไปตามกลไกการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้พิจารณาทางชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) แล้ว อยากจะให้เข้าไปสู่กระบวนการการพิจารณารับหลักการเพื่อจะได้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบเหตุผลของผู้ยื่นว่ายื่นในเหตุผลอะไร แต่ก็ไม่อยากให้มีการยื่นอยู่แล้ว เพราะอยากให้มีการพิจารณาในชั้นรับหลักการเพื่อให้ตั้ง ส.ส.ร. เพื่อจะได้เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต้องดูรายละเอียดก่อนว่าผู้ที่ยื่นยื่นขัดต่อรัฐธรรมนูญข้อใด
    เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้จะส่งผลให้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญช้าไปอีกหรือไม่ นายอัครเดชกล่าวว่า ถ้าส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ คิดว่าในขั้นตอนของสภาก็พิจารณารับหลักการไป ตั้ง ส.ส.ร.ไป ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของศาล
    นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า แม้ว่าจะเป็นสิทธิ์ที่ ส.ว.จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ก็ควรจะพิจารณาให้รอบด้านว่าจะมีผลดีหรือผลเสียอย่างไร จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา เพียงแค่มีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการของรัฐสภา ก็ยังถูกข้อกล่าวหาจากสังคมว่าเป็นการยื้อหรือเป็นการซื้อเวลาให้กับรัฐบาล ถ้าหากครั้งนี้ยังมีสมาชิกวุฒิสภาส่วนหนึ่ง ดึงดันที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ก็หนีไม่พ้นข้อกล่าวหาเรื่องการยื้อเวลา หรือตีรวนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ และญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนฉบับไอลอร์ด้วย
      นายเทพไทย้ำว่า ไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก ซึ่งจะเป็นการเติมเชื้อไฟลงในม็อบของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่กำลังเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้ให้ร้อนแรงขึ้นไปจนถึงขั้นแตกหักได้ สมาชิกวุฒิสภาในฐานะสมาชิกสภาสูง เปรียบเสมือนสภาพี่เลี้ยง น่าจะมีวุฒิภาวะเพียงพอในการช่วยลดความขัดแย้งของสถานการณ์บ้านเมืองให้กับรัฐบาล และต้องตระหนักว่าสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะ คสช. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ ก็ควรที่จะให้ความร่วมมือและดูสัญญาณทางการเมืองจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ประกาศและแสดงท่าทีอย่างชัดเจนแล้วว่าพร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด และส่วนตัวเชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภา จะลงมติรับญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างแน่นอน และเห็นควรรับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนฉบับไอลอว์ด้วย เพื่อเป็นการพิสูจน์ให้สังคมเห็นว่า องค์กรรัฐสภายังเป็นเวทีแก้ปัญหาให้กับประชาชนและประเทศชาติได้
    นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ส.ว.กลุ่มนี้อย่าช้า ต้องไปให้สุด เปิดหน้ามาเลยว่ามี ส.ว.กี่คนที่จะลงชื่อ ประชาชนคนในสังคมจะได้รู้กันชัดๆ ไปเลย    บ้านเมืองกำลังวางอยู่บนปากเหว แต่ ส.ว.กลุ่มนี้กลับพยายามจะราดน้ำมันเข้ากองไฟ ทำให้ประชาชน เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้เห็นรากที่มาของ ส.ว.เหล่านี้ว่าเป็นใครมาจากไหน ถึงไม่เห็นหัวประชาชน หรือเป็นเพราะมาจากผลผลิตของเผด็จการที่สืบทอดอำนาจ จึงรังแต่จะหวงอำนาจและสวัสดิการในการได้เป็น ส.ว.แบบสบายๆ แบบไม่เคยสัมผัสความเดือดร้อนของประชาชน
        “ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญที่วางแผนสืบทอดอำนาจของพลเอกประยุทธ์ ที่เขียนให้ ส.ว.ไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ไม่ได้มาจากประชาชนแม้แต่คนเดียว วันนี้จึงทำให้ภาพลักษณ์ของ ส.ว.ตกต่ำถึงขีดสุด ไม่มีภาพลักษณ์ของคำว่าสมาชิกวุฒิสภาที่ทั่วโลกให้ความชื่นชมเคารพนับถือ วันนี้รังแต่สังคมจะรังเกียจ บางคนไม่กล้าบอกลูกหลานว่าเป็น ส.ว.เสียด้วยซ้ำ” ส.ส.เพื่อไทยกล่าว 
        นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า วันนี้ ส.ว.ควรช่วยกันหาทางออกให้สมกับคำว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ด้วยการออกมาลงนามทำสัตยาบันว่า ในระหว่างการแก้รัฐธรรมนูญ หากมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีก ส.ว.ทั้งหมดจะไม่โหวตเลือกนายกฯ อีก ทั้งนี้เพื่อความสง่างาม และเกียรติยศศักดิ์ศรีที่มีมานานของคนเป็น ส.ว. อย่าให้โลกและประวัติศาสตร์ชาติไทยต้องบันทึกไว้เลยว่า ส.ว.ยุคนี้คือ ส.ว.ยุคทาสเผด็จการสืบทอดอำนาจ
        นายจิรายุกล่าวอีกว่า วันนี้ประชาชนจำนวนมากฝากมายังตนว่า พวกเขาอยากจัดแคมเปญ “ตามหามีชัย..ผู้ร่าง รธน.ฉบับดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” เพราะวันนี้ อยากทราบเหตุผลที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้น วันนี้ต้องออกมาชี้แจงกับสังคม ว่าเขียนอย่างไร ทำไมถึงทำให้ประเทศไทยเดินทางมาถึงวันนี้ได้ ประชาชนอยากฟังว่าวันนี้รัฐธรรมนูญบังคับใช้มาจะเข้าสู่ปีที่ 4 นายมีชัยคิดอย่างไร มีข้อเสียอย่างไร ร่างมาโดยมีการศึกษาถึงผลกระทบหรือไม่ โดยเฉพาะการเขียนให้ ส.ว.แต่งตั้งจาก คสช.ไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้
        “วันนี้ประชาชนกำลังใช้ปีศาจแห่งกาลเวลาที่ไล่ล่าผู้คนที่หลงใหลในอำนาจ ให้กลับมาตอบสังคมให้ได้ว่าวันนี้จะแก้ไขอย่างไร หากยังปล่อยให้เป็นเช่นนี้ ผมเชื่อว่าปีศาจแห่งกาลเวลาจะทวงหนี้ในสิ่งที่คนเหล่านี้ทำกับประเทศ ด้วยการพยายามฝืนธรรมชาติ ทางการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจของพวกพ้องทั้งสิ้น” นายจิรายุ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"