'สมชัย' ตอบปม 'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอาผิดคณะก้าวหน้า ชี้มีหลายกลุ่มตั้งชื่อคล้ายพรรคก็ไม่มีใครว่าอะไร


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ย.63 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ความเห็นถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. เอาผิดคณะก้าวหน้า ข้อหาดำเนินกิจการเช่นเดียวกันกับพรรคการเมืองตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.111 จากการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ. ว่า แล้วแต่ กกต. ตนคงไม่ก้าวล่วง กกต. คงจะพิจารณาว่าจะเอาอย่างไร โดยสถานะของคณะก้าวหน้าไม่เป็นพรรคการเมือง เป็นกลุ่มสามารถที่จะส่งผู้สมัครได้ การลงเลือกตั้งท้องถิ่นลงได้ทั้งพรรคการเมืองส่งเองและเป็นกลุ่ม ไม่ได้มีกฎหมายห้าม

นายสมชัย เปิดเผยต่อไปว่า ทุกจังหวัดที่มีการลงสมัครกันเป็นกลุ่ม มีโลโก้ ซึ่งโลโก้ของหลายกลุ่มคล้ายพรรคการเมืองเยอะแยะไป อย่างกลุ่มประชารัฐ ก็คล้ายกับพรรคพลังประชารัฐด้วยซ้ำ ใน จ.สมุทรสาคร มีประชารัฐสมุทรสาคร แล้วก็มีคนที่นำกลุ่ม ส่วนเชื่อมโยงกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ได้ แต่ชื่อกลุ่มคล้ายกับพรรคก็ไม่มีใครว่าอะไร กรณีตามกฎหมายพรรคการเมืองนั้น ถ้าใช้ชื่อว่าพรรคอะไรขึ้นมาโดยที่ไม่ได้เป็นพรรคการเมืองจริง จึงจะผิดกฎหมายพรรคการเมือง ไม่สามารถตั้งพรรคการเมืองโดยไม่จดทะเบียนกับทาง กกต. ได้ การใช้คำว่าพรรคแล้วให้คนสับสนว่าเป็นพรรคการเมืองถือว่าผิด เช่น พรรคคอมมิวนิสต์ ใครใช้ก็ผิด ยืนยัน พ.ร.บ.พรรคการเมืองฯ ใช้กับคนที่อ้างตัวเป็นพรรค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"