'ชวน'ทุบโต๊ะ!เป็นคนตัดสินบรรจุกฎหมายประชามติเข้าที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่เอง


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.2563 -  นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภากล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาคัดค้านไม่ควรบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ว่าเรื่องนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายดูอยู่ว่ากฎหมายใดจะเข้าสภาใดอย่างไร แต่มีคนค้านว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ทำประชาพิจารณ์ ซึ่งจากที่ได้อ่านดูรายละเอียดในรายงานเห็นว่าได้ทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว ทั้งนี้ การพิจารณาต้องเป็นไปตามกฎหมาย การประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาได้กี่อย่างมีกำหนดไว้อยู่แล้ว ซึ่งตนเองจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะเข้าข้อบัญญัติของกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ ทางฝ่ายรัฐบาลเสนอมาให้พิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา

เมื่อถามว่าถ้ามีการบรรจุร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นวาระพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา แล้วฝ่ายค้านนำไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยจะทำให้การออกกฎหมายล่าช้าหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญบางเรื่องสมาชิกอาจเข้าชื่อกันแล้วยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เลย แต่บางเรื่องก็ต้องยื่นผ่านประธานรัฐสภา เพื่อให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อ เช่น ยื่นให้ศาลวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส. เป็นต้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"