พิษโควิด-19 กระทบปตท.เลื่อนแผนส่งออกแอลเอ็นจี


เพิ่มเพื่อน    

 

11 พ.ย. 2563 นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เลื่อนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) เพื่อส่งออกเชิงพาณิชย์ออกไปเป็นช่วงประมาณไตรมาส 2/64 จากเดิมที่คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 3/63 เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ฮับ) ที่คาดว่าจะเริ่มเห็นปริมาณการนำเข้าและส่งออกที่คึกคักมากขึ้นในปี 65 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส-19 ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคลดลง และการเจรจากับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) รวมถึงจีนตอนใต้ยังติดขัดอยู่บ้าง

"ราคานำเข้าแอลเอ็นจีจากตลาดจร (สปอต) ปัจจุบันอยู่ในระดับสูงประมาณ 7 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งอาจยังไม่เหมาะสมในการทำตลาดช่วงนี้ แต่หากราคาปรับลดลงมาต่ำที่ประมาณ 3-4 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ที่คาดว่าจะเกิดในช่วงหน้าร้อนก็น่าจะจูงใจให้เกิดการนำเข้าเพื่อส่งออกได้ แต่ ปตท. มีความคืบหน้าในการการทดสอบการนำเข้าและส่งออกไปเรียบร้อยแล้ว  โดยทุกองค์ประกอบมีความพร้อมแต่สถานการณ์ราคาสปอตอาจจะต้องกลับมาดูในช่วงที่คุ้มค่า เพราะปัจจุบันลูกค้าหลายรายอาจจะชะลอการซื้อแอลเอ็นจีไปก่อน”นายวุฒิกร กล่าว

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลทำให้ยอดการใช้ก๊าซแอลเอ็นจีปีนี้ลดลง 8-10% จากปีที่ผ่านมา ส่วนการนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีในประเทศปี 64 น่าจะมีระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5.5-5.6 ล้านตันต่อปี โดยมาจากสัญญาระยะยาวประมาณ 5.2 ล้านตัน  และจะสามารถเป็นสปอตประมาณ 4-5 แสนตัน ทั้งจาก ปตท. และภาคเอกชน ซึ่งหากมีการเปิดเสรีการนำเข้า ปตท. พร้อมที่จะเป็นหน่วยงานที่ทำตามนโยบายภาครัฐ และเปิดให้ใช้ท่อส่งก๊าซอย่างเต็มรูปแบบ

นายวุฒิกร กล่าวถึงโครงการท่อส่งก๊าซเส้นที่ 5 บางส่วนมีกำหนดแล้วเสร็จปลายปีนี้ และบางส่วนจะแล้วเสร็จกลางปีถึงปลายปีหน้า ซึ่งในเฟสแรกได้มีการเริ่มจ่ายก๊าซให้กับโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่(ไอพีพี) โรงใหม่ ได้แก่ กัลฟ์ เอสอาร์ซี  แล้วบางส่วนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"