'พระปกเกล้า' แจงเสนอ คกก.สมานฉันท์ 2 รูปแบบให้สภาฯเคาะ แนะทำงานระยะยาวแก้ขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.63 - ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานประจำปี2562 ของสถาบันพระปกเกล้า มีนายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้รายงาน โดยมีส.ส.หลายคนอภิปรายเรียกร้องให้สถาบันพระปก เกล้าออกมาชี้แจงความชัดเจนถึงแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ อาทิ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีราย ชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายวา มีคนฝากคำถามมามากมาย  สถาบันพระปกเกล้าจะออกหลักสูตรการต้านรัฐประหารได้หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้อยากให้สถาบันพระปกเกล้าช่วยตอบคำถามว่า ได้เสนอโมเดลอะไรในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคม เพื่อตอบโจทย์ให้ประชาชนที่เสียภาษีได้รับทราบ  

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เหตุการณ์ความขัดแย้งขณะนี้ อยากให้สถาบันพระปกเกล้าเล่าให้ฟังว่า มีวิธีสมานฉันท์อย่างไร ถ้าพูดข้างนอกไม่ได้ ก็ให้มาพูดในสภา สถานการณ์ขณะนี้สถาบันพระปกเกล้า ที่เป็นหลักของประชาธิปไตยควรออกชี้นำ เป็นหลักในการแก้ปัญหา ไม่ให้ปัญหาไปกันใหญ่ ทุกวันนี้ตำรวจบ้าจี้ ใช้วิธีไปอายัดตัวแบบเก่าแก่เด็กๆที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้าต้องออกมายืนยันให้สังคมรับรู้ว่า วิธีการเหล่านี้ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่ทำเป็นนิ่งเฉย 

นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ชี้แจงว่า ในส่วนของโมเดลการสร้างความปรองดองนั้น ทางสถาบันพระปกเกล้าได้หารือผู้ทรงคุณวุฒิ และได้เสนอรูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ 2 รูปแบบให้สภารับทราบคือ 1.คณะกรรมการ 7ฝ่าย ที่ควรตั้งทันที เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่กำลังจะเกิดขึ้น 2.โมเดลคณะกรรมการที่ปลอดจากฝ่ายการเมือง อาจเป็นผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้มีประสบการณ์การแก้ปัญหาความขัดแย้งขึ้นมาหนึ่งชุด มาทำงานระยะยาว เพื่อออกแบบระบบป้องกันและความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการขัดแย้งในอนาคตข้างหน้า ทั้ง2แบบนี้ มีบทเรียนที่เราเคยทำงานศึกษาวิจัยอยู่ ขึ้นอยู่กับสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะเลือกรูปแบบอย่างไร 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"