เพิ่มช่องทางขยับรายได้


เพิ่มเพื่อน    

 

           วิกฤติการท่องเที่ยวที่ซบเซาทำให้เห็นการปรับตัวของคนไทยในหลากหลายด้าน ซึ่งกลุ่มหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์โอท็อป รวมถึงการให้บริการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งความแปลกใหม่ที่เห็นอย่างเป็นรูปธรรมก็คือ ผู้ประกอบการชุมชนหลายรายหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีดิจิทัล และเติบโตไปพร้อมกับแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ทั้งยังได้เห็นถึงกลยุทธ์ทางการตลาดและความคิดความอ่านที่สร้างสรรค์ เรียกได้ว่าไม่แพ้กับแบรนด์ดังที่ติดตลาดหลายรายเลยทีเดียว

               นอกจากตัวผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนจะปรับตัวเองเพื่อความอยู่รอดแล้ว หลายๆ แพลตฟอร์มก็มีความจริงจังในการผลักดันผู้ประกอบการ และร้านค้าชุมชนต่างๆ ให้เติบโตไปกับยุคดิจิทัล ซึ่งช่องทางหนึ่งที่เห็นมาอย่างต่อเนื่องก็คือ www.Thailandpostmart.com แพลตฟอร์มขายสินค้าและของดีชุมชนที่พัฒนาโดยไปรษณีย์ไทย โดยนอกเหนือจากจะเป็นผู้ช่วยขน ช่วยขาย ช่วยกระจายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ถึงผู้บริโภคทั่วไทยแล้ว ยังมีบทบาทในการยกระดับสินค้าต่างๆ ให้ติดตลาดอีกด้วย

               ในช่วงที่ผ่านมากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้นำนโยบายด้านดิจิทัลเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการชุมชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ให้สามารถผลิต ทำการตลาด และจำหน่ายสินค้าได้ในช่วงที่ทั่วโลกกำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือว่าเป็นพื้นที่ที่สำคัญในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย และยังมีการผลิตสินค้าที่มาจากอัตลักษณ์ท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก 

               นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เปิดเผยว่า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะต้องเร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการชุมชนในทุกพื้นที่ ซึ่งจุดแข็งของกระทรวงและหน่วยงานภายใต้กำกับคือ เข้าถึงทุกพื้นที่และมีความเชี่ยวชาญในด้านดิจิทัลที่สามารถนำไปช่วยเหลือกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในหลากหลายด้าน สำหรับในส่วนของสินค้าชุมชน กระทรวงได้มอบหมายให้ไปรษณีย์ไทย ซึ่งมีศักยภาพทั้งในด้านการขนส่ง การเชื่อมโยงเครือข่ายกับช่องทางการค้า รวมถึงมี Thailandpostmart ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค้าออนไลน์ ช่วยทำตลาดช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าให้ถึงผู้บริโภค รวมทั้งช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้เท่าทันกับบริบทและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

               นอกจากนี้ยังช่วยชุมชนในด้านอื่นๆ ทั้งสามารถเปลี่ยนแนวคิดของผู้ประกอบการในชุมชนจากที่คาดหวังรายได้จากนักท่องเที่ยวเพียงทางเดียว เมื่อเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ทำให้มีรายได้ต่อเนื่องแม้ไม่มีนักท่องเที่ยว ด้านการพัฒนาแพ็กเกจจิ้ง ไปรษณีย์ไทยก็ยังช่วยแนะนำเพื่อยกระดับมาตรฐานให้มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ทั้งยังช่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคผ่านระบบขนส่งที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของไปรษณีย์ไทย และยังช่วยคิดการตลาด ซึ่งสินค้าทุกชิ้น ทุกร้านจากชุมชนต่างๆ ไปรษณีย์ไทยให้ความสำคัญแทบทั้งสิ้น

               ส่วนด้านผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าชุมชนออนไลน์ผ่านช่องทางดังกล่าวอย่าง นางสาวธิติมา คงวิเศษ ผู้ประกอบการร้านบ้านปลาหมึกลุงฟัก กล่าวว่า จากวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชนจังหวัดระนองก่อนหน้านี้จะมีรายได้ส่วนใหญ่ในช่วงฤดูท่องเที่ยวจากการขายที่หน้าร้านเพียงเท่านั้น ซึ่งเมื่อเกิดโรคระบาดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ขาดรายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ไปรษณีย์ไทยเป็นหน่วยงานที่เล็งเห็นถึงปัญหาเลยมาชวนและแนะนำช่องทางขายใหม่ จึงได้ตัดสินใจเอาสินค้าจากแม่บ้านกลุ่มชุมชนมาเข้าร่วมขายออนไลน์ใน Thailandpostmart ซึ่งก็คิดว่าตอนนี้ผู้ประกอบการทุกคนก็ต้องปรับตัวในการหาช่องทางที่สามารถกระจายสินค้าออกสู่ภูมิภาคต่างๆ

         แน่นอนว่ายอดขายเพิ่มมากขึ้น เพราะมีช่องทางที่หลากหลายกว่าเดิม จากที่ตั้งหน้าร้านอย่างเดียวแล้วไปไม่ถึงกลุ่มลูกค้า ทำให้ผู้ประกอบการขยายฐานลูกค้าได้หลายภูมิภาค จนไปถึงภาคเหนืออย่างจังหวัดเชียงใหม่ ดูเหมือนว่าการที่บริษัทหรือหน่วยงานขนาดใหญ่ที่มีแพลตฟอร์มและความพร้อม จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการกระจายสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน และเป็นศูนย์รวมสินค้าโอท็อปของประเทศส่งตรงถึงผู้บริโภค ในยามที่ประเทศไทยขาดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนสถานการณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะดีขึ้น การเกื้อหนุนกันในลักษณะนี้ก็นับว่าเป็นการส่งเสริมให้ก่อเกิดรายได้ให้กับผู้ประกอบการภายในประเทศทางหนึ่งด้วย.

 รุ่งนภา สารพิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"