โห! 'มหาไพรวัลย์' เรียกร้องเสรีภาพพระพูดการเมือง เหมือน 'สมเด็จโต' ถือคบเพลิงเข้าวัง


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ย.63 - พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าจะบอกให้พระเณรเลิกยุ่งการเมือง ง่ายมากเลย คือให้เอาพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ 2561 (ซึ่งมีที่มาจากการเมือง ทั้งยังไม่ชอบธรรมและไม่สอดรับกับพระธรรมวินัย) ออกไป คนไม่ศึกษาประวัติศาสตร์ ไม่เข้าใจเลยว่า พระเณรถูกกดทับครอบงำตลอดจนถึงถูกจำกัดเสรีภาพในการพูดถึงเรื่องทางการเมืองจริงๆ ก็ตั้งแต่มีพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ รศ. 121 ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติที่ทำให้คณะสงฆ์กลายมาเป็นกลไกหนึ่งของรัฐไปโดยปริยาย

แต่เดิมนั้น คณะสงฆ์มีบทบาทมากในการเป็นปรโตโฆสะ คอยตักเตือนชี้นำผู้ปกครอง ซึ่งอาจประพฤติตัวนอกธรรม มีพระแบบสมเด็จโตที่กล้าถือคบถือเพลิงเข้าไปในวังได้ อย่างนี้เป็นต้น คนบอกว่า พระเณรไม่ควรยุ่งการเมือง แต่ในขณะเดียวกันรัฐสามารถออกนโยบายอะไรให้คณะสงฆ์สนองงานหรือปฎิบัติตามก็ได้ และเป็นเวลาเดียวกันกับที่พระเณรซึ่งเห็นต่างจากรัฐและเลือกที่จะอยู่ข้างคนที่เรียกร้องสิทธิเสรีภาพถูกเล่นงานตลอดจนถึงภาคทัณฑ์ลงโทษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"