'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ตั้ง2คำถามก่อนแก้รธน.! หนุนทำประชามติ


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย. 63 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" โดยระบุว่า "ในวันที่​ 17​ พ.ย. นี้​ รัฐสภาจะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการเสนอร่างหลายฉบับ​ ทั้งร่างของรัฐบาล​ ร่างของพรรคการเมืองและร่างของเอ็นจีโอที่มีประชาชนร่วมเข้าชื่อเสนอร่าง

ทำความเข้าใจร่วมกันเสียก่อน​ รัฐธรรมนูญแก้ไขได้​ ไม่ใช่แก้ไขไม่ได้​ แต่ขอดักคอ​ ตั้งคำถามสัก​ 2  คำถาม

1.เอ็นจีโอที่รวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​   ยอมรับว่าได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรต่างชาติหลายองค์กร​ แต่ที่สำคัญคือ​ องค์กร​ Open​ Society Foundation OSF. ซึ่งมีนายจอร์จ​ โซรอส​ เป็นเจ้าของเงินทุน​ นายคนนี้ไม่เคยหวังดีกับใครจ้องแต่จะสูบเงินจากต่างประเทศ​ คงจำกันได้​ นายโซรอสคนนี้ได้มาทุบค่าเงินบาทของไทยจนเสียหายเมื่อปี​ 2540    จะมีใครเชื่อมั้ยว่า​ คนหิวเงินอย่างนายโซรอสคนนี้จะมีความหวังดีกับประเทศไทย​  OSF. ถูกขับไล่ไม่ให้ดำเนินกิจการในหลาย​ประเทศ​ บางประเทศล่มจม​ แตกแยกเพราะการทำงานของ​ OSF. ด้วยข้ออ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย

2. ในความเข้าใจ​ การแก้ไขรัฐธรรมนูญคือ​ การแก้ไขรายมาตรา​ ไม่ใช่ยกร่างใหม่ทั้งฉบับ​ หากมีการตั้ง​ สสร. ยกร่างใหม่ทั้งฉบับ​ ต้องไม่เรียกว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยเหตุที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบมาจากประชาชน​ 16.8​ ล้านเสียง​  เพื่อให้รัฐธรรมนูญมีความยึดโยงกับประชาชน​ และเป็นวิถีประชาธิปไตย​ ขอเสนอให้กลับไปสอบถามประชาชนด้วยการแสดงประชามติ​ ประชาชนจะยินยอมให้แก้ไขหรือไม่​ มีประเด็นอะไรที่ประชาชนต้องการและอยากให้แก้ไข​ มีประเด็นอะไรที่ประชาชนไม่ต้องการหรือไม่ยินยอมให้แก้ไข

นี่คือประชาธิปไตยขั้นพื้นฐานที่สุด​ อาจจะช้าไปบ้างแต่ชัวร์​ เพราะได้รับฉันทามติจากประชาชนให้แก้ไข​ และเมื่อยกร่างเสร็จแล้ว​ ให้นำกลับไปขอให้ประชาชนลงประชามติรับร่างแก้ไขหรือไม่อีกครั้งหนึ่ง​ ประชาธิปไตยแบบนี้อาจต้องใช้เงินมากหน่อย​ อาจจะเสียเวลา​  แต่ยึดโยงกับประชาชนมากที่สุด​ สะท้อนความต้องการทึ่แท้จริงของประขาขน".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"