เพื่อไทยผวา!'ไอลอว์'พาไปตาย จ่อเทร่างแก้รธน.ในสภา หวั่นซ้ำรอยปี 56 ล้มล้างการปกครอง


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ย.63- นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 16 พ.ย. มีมติให้รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ แต่ภายหลังมีการประชุมพรรคเพื่อไทย ส.ส. หลายคนแสดงความกังวลเนื่องจากมีประสบการณ์สมัยปี 2556 ที่เสนอร่างรัฐธรรมนูญ แล้วมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญอาจจะเป็นการล้มล้างการปกครอง ทำให้ส.ส.หลายคน ขอรอฟังคำอภิปรายร่างของไอลอว์ก่อน ว่าจะตีความเป็นการแก้ทั้งฉบับหรือไม่ ถ้าไม่ใช่การแก้ทั้งฉบับก็คงลงมติรับหลักการ  

โดยเหตุผลที่มีการตั้งข้อสังเกตนี้เนื่องจากร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอให้ตั้งส.ส.ร. นั้น มีการยกเว้นหมวด 1,2 แต่ร่างของไอลอว์ไม่มีข้อยกเว้น ก็อาจจะตีความได้ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาหลักการ 11 ข้อในร่างของไอลอว์ด้วยว่าเมื่อเข้าสู่ชั้นกรรมาธิการ จะปรับได้หรือไม่ เพราะตอนนี้มีหลายความคิดเห็น ทั้งปรับได้และปรับไม่ได้ เราจึงต้องฟังการอภิปรายในตอนนี้ก่อน

เมื่อถามว่า หากไม่รับหลักการร่างของไอลอว์ จะทำให้เสียมวลชนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นานๆ ทีจะมีร่างของประชาชนเข้ามาก็อยากให้พิจารณา เพราะเราเป็นห่วงความรู้สึกของประชาชนที่เข้าชื่อกันมา แต่เหตุการณ์เมื่อปี 2556 ก็ยังตามหลอกหลอนถึงวันนี้ ดังนั้นส.ส. ก็ต้องหาทางออกให้ได้ก่อน แต่ก็ยังไม่ปฎิเสธร่างของไอลอว์ ส่วนจะเป็นการหักมติของพรรคร่วมหรือไม่นั้น มติพรรคร่วมเราก็เคารพ อะไรที่ไปกันได้ก็ไปกัน แต่มีหลายเหตุผล บางเรื่องเป็นนโยบายของพรรค ก็ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"