เลือกตั้งซ่อมกอ. ‘นารี’มาอันดับ1 จ่อคิวเก้าอี้อสส.


เพิ่มเพื่อน    

 

เลือกตั้งซ่อมกรรมการอัยการ "นารี" เข้าวินได้คะแนนอันดับ 1 จ่อคิวนั่งตำแหน่งอัยการสูงสุดต่อจาก "วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์"
    เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ห้องประชุม 303 สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถนนเเจ้งวัฒนะ คณะกรรมการตรวจนับคะเเนนเลือกตั้งกรรมการอัยการ (ก.อ.) ซึ่งเป็นเลือกตั้งซ่อม ได้ทำการนับคะเเนนเเละประกาศผล (อย่างไม่เป็นทางการ) ผลการเลือกซ่อม ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ (ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป) แทน ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิที่ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะเป็น ก.อ.โดยตำแหน่ง 2 ตำเเหน่ง
    โดยได้กำหนดให้มีการคละบัตรส่งบัตรให้แก่ข้าราชการอัยการผู้มีสิทธิเลือกกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิเมื่อที่ 26 ตุลาคม 2563 และดำเนินการปิดหีบเลือกกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิเมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.30 น. และทำการนับคะแนนในวันนี้ ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้กำหนดให้มีการเลือก ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2561 มาตรา 18 (4) (ก)
    ภายหลังการนับคะเเนนเสร็จสิ้น นายณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการพิเศษฝ่ายแผนช่วยเหลือทางกฎหมาย สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ในฐานะกรรมการเเละเลขานุการคณะกรรมการตรวจนับคะเเนนเลือกตั้ง ก.อ.ในครั้งนี้ เปิดเผยว่า วันนี้มีการนับคะเเนนเลือกตั้งซ่อม ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิเเทนนายชาตรี สุวรรณิน รองอัยการสูงสุด และนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน รองอัยการสูงสุด ซึ่งเดิมเป็น ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ขณะนี้ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุดเ เละอยู่ในคิวที่จะได้เป็นก.อ.โดยตำแหน่ง ทำให้ตำแหน่ง ก.อ.เดิมว่างลง 2 ตำแหน่ง จึงมีการเลือกตั้งและนับคะแนนในวันนี้
    ทั้งนี้ วาระการเลือกตั้งซ่อม ก.อ.ของผู้ที่มาแทนในวันนี้จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.62-14 มี.ค.64 โดยเป็นการเข้าทำหน้าที่แทนคนเดิมในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งครั้งนี้มีผู้เสนอตัวแสดงวิสัยทัศน์ 4 คน แต่ผู้ที่ได้ลำดับคะแนนสูงสุด 2 คนแรก
    ได้แก่ นางนารี ตันฑเสถียร อธิบดีอัยการสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ได้คะแนน 1,296 คะแนน และนายพรชัย ชลวาณิชกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้คะแนน 1,188 คะแนน ซึ่งก็จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ภายหลังมีการรับรองผล สำหรับอำนาจหน้าที่ ก.อ.จะเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานอัยการและลงโทษสอบสวนทางวินัย ตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการฯ และพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการอัยการ
    นายณรงค์กล่าวต่ออีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีการส่งบัตรให้พนักงานอัยการผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ชั้น 2 ขึ้นไป) 3,677 คน มีบัตรส่งกลับมา 2,512 ใบ ในจำนวนนี้มีบัตรเสีย 41 ใบ ในการเลือกตั้งซ่อม ก.อ.ครั้งนี้ ถือว่ามีการส่งบัตรกลับมาจำนวนมาก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนางนารีผู้ที่ได้รับเลือกเป็นอันดับ 1 ในครั้งนี้ มีคิวที่จะดำรงตำเเหน่งต่อจากนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน เเละนายสิงห์ชัย รองอัยการสูงสุด ซึ่งถือเป็นคิว อสส. และนางนารีซึ่งเป็นผู้หญิงคนเเรกต่อคิวจากนี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"