ทำถูกหมด!ทั่นโรมป้องม็อบราษฎรเจอขวางเจอฉีดน้ำเลยใช้ความรุนแรงตอบโต้


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.2563 -  นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่ามีความพยายามเจรจาประสานกับตำรวจ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งถามว่าการที่กำหนดว่าห้ามเข้าใกล้เขตพื้นที่รัฐสภาเกิน 50 เมตรนั้นมีจุดประสงค์อะไร ถ้าต้องการให้ผู้ชุมนุมบุกเข้ามาในอาคารรัฐสภา ที่ผ่านมาเขาไม่เคยมีประวัติการก่อความวุ่นวายหรือยึดสถานที่ราชการ ดังนั้นการที่จะปฏิบัติต้องสมเหตุสมผล แต่สิ่งที่เห็นจากการอยู่หลังแนวแบริเออร์มีการฉีดน้ำแรงดันสูงตลอดเวลา มีการใช้แก๊สน้ำตา 

“ผมพยายามพูดคุยกับตำรวจที่เขาเสนอมาว่ามาพักเบรกคุยกัน 30 นาทีก่อน และพยายามจะเดินเข้าไปคุยกับผู้ชุมนุม แต่ไม่สามารถพูดคุยได้ เพราะเจอละอองแก๊สน้ำตา ฉะนั้นสภาพแบบนี้มีแต่ทำให้มีความขัดแย้ง และความรู้สึกที่ไม่พอใจระหว่างผู้ชุมนุมที่มีต่อตำรวจ และตำรวจที่มีต่อผู้ชุมนุมมากขึ้น จึงไม่แปลกที่เวลาผ่านไปเราจึงเห็นการทำลายทรัพย์สินราชการ และความรุนแรงบางอย่างที่เกิดขึ้น เพราะเมื่อไหร่ที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงก่อน ก็มีแต่ความรุนแรงที่ตอบกลับมา”
 
 เมื่อถามว่าทาง บช.น.ชี้แจงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามตัดรั้วลวดหนามและทำลายแบริเออร์ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เป็นธรรมชาติของการชุมนุมทางการเมืองที่มีการตั้งเป้าว่าจะมาที่อาคารรัฐสภา แต่เมื่อมีการขวางก็พยายามหาทางมาให้ได้ ไม่เช่นนั้นการชุมนุมใช้กดดันผู้มีอำนาจไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ชุมนุมต้องการคือเห็นรัฐสภารับร่างหลักการของประชาชน จึงมีการชุมนุมหน้ารัฐสภาเกิดขึ้น แต่เมื่อไปขวางเขาไม่ให้แสดงออกสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือความรุนแรง ทั้งนี้การชุมนุมมีหลายกลุ่ม สิ่งที่เห็นคือการปฏิบัติหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่รัฐปกป้องอาคารรัฐสภามากกว่าปกป้องผู้ชุมนุมที่มาใช้สิทธิ์ของตนเองในการแสดงออก ที่มาพูดเช่นนี้เพราะกรณีการปะทะกันระหว่างกลุ่มราษฎรกับกลุ่มเสื้อเหลือง คำถามคือตำรวจอยู่ที่ไหน ทำไมปล่อยให้มีการปะทะขึ้น เรามีตำรวจเป็นพันนายที่มารักษาความปลอดภัยอาคารรัฐสภา ทำไมไม่สามารถแบ่งตำรวจ 100-200 คนไปช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงระหว่างผู้ชุมนุมสองกลุ่มได้ ส่วนที่มีความรุนแรงช่วงกลางคืนที่มีตำรวจในเครื่องแบบและตำรวจสันติบาลที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมไม่สามารถป้องกันให้เกิดความรุนแรง และที่มีการยิงกัน รวมถึงไม่สามารถระบุหรือจับกุมคนร้ายได้ เราเห็นความหย่อนยานการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของผู้ชุมนุมได้อย่างแน่นอน
 
เมื่อถามถึงกรณีพบอุปกรณ์เสพยาไอซ์บนรถตำรวจ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่อยากเชื่อว่าเป็นของตำรวจ แต่เมื่อปรากฏบนรถตำรวจ ทางตำรวจต้องรีบหาคำตอบให้กับสังคมที่ตั้งคำถาม ซึ่งรูปที่ปรากฏเจ้าหน้าที่ของตนเป็นคนถ่ายเองไม่ใช่เอามาจากอินเตอร์เน็ต ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการจัดฉาก ก็อยากเชื่อแบบนั้น แต่มีปรากฏภาพแบบนั้น คำถามคือเราจะปล่อยผ่านหรือให้ตำรวจหาคำตอบเพื่อสร้างความกระจ่าง และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงไม่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ระหว่างการควบคุมการชุมนุม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"