"เอนก"ปรับองศา "อว."หนุนให้เป็น"กระทรวงแห่งศิลปวิทยาการ"ด้วย ไม่ใช่แค่ด้านวิทย์ฯเท่านั้น 


เพิ่มเพื่อน    



18พ.ย.63-ที่โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ กรุงเทพฯ -นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ได้กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายขับเคลื่อนการส่งเสริมวิชาการ การวิจัย และพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศ” ในการประชุมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ ตอนหนึ่งว่า ตั้งแต่ที่ตนเข้ารับตำแหน่ง รมว.อว. ตนมีแนวคิดต้องการที่จะทำนุบำรุงศิลปวิทยาการทุกด้าน โดย อว. มีงานวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น แต่ อว.ไม่ควรเป็นแค่กระทรวงด้านอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์เท่านั้น เพราะตนต้องการที่จะเห็น อว. เป็นกระทรวงแห่งศิลปวิทยาการ โดยมีงาน 5 อย่างที่ตั้งใจอยากจะทำให้ด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์เด่นชัดขึ้นมา ได้แก่ 1.ศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่น 2.ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ 3.ศูนย์วิเทศศาสตร์ 4.ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง และ 5.ศูนย์สุวรรณภูมิศึกษา ซึ่งจะสังกัดวิทยสถานด้าน สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (Thailand Academy of Social Sciences, Humanities and Arts: TASSHA)

นายเอนก กล่าวต่อว่า หากเราสามารถดำเนินการทั้งหมดนี้ให้เกิดขึ้นได้เท่ากับเป็นการลงทุนทางด้านวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ เป็นการยกระดับศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีความหลากหลายของไทยขึ้นมาได้ ซึ่งขณะนี้ อว. มีงบประมาณสำหรับดำเนินการจัดตั้ง 5 ศูนย์นี้กว่า 200 ล้านบาท และยังสามารถเจียดงบประมาณบางส่วนจากโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยที่มีกว่า 1,500 ล้านบาทมาสนับสนุนได้อีกด้วย นอกจากนี้ ตนต้องการให้มีการศึกษาประวัติศาสตร์ของคนไทยที่ย้อนไปถึงยุคสุวรรณภูมิเมื่อประมาณ 2,500 ปีก่อน และการศึกษาไทยที่มีมิติของโลกมากขึ้น และการตั้งศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงที่เอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปเสริมให้มีความยั่งยืนและคืนโภคทรัพย์กลับคืนชุมชน

“ผมอยากเห็นความสำเร็จของศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่นและพร้อมสนุบสนุนเต็มที่ เพราะช่างศิลป์ท้องถิ่นหลายๆ ที่กำลังจะตายไป ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายถ้าความรู้เหล่านี้หายไป โดยเบื้องต้นผมจะให้วิทยาลัยชุมชนเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วยก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเก่งเรื่องท้องถิ่น และอยากให้แต่ละจังหวัดไปค้นหาและฟื้นฟูช่างท้องถิ่น รวมถึงศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรได้เก็บรวบรวมศิลปกรรมไว้ตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย แต่คนอื่นไม่ได้ชื่นชม ดังนั้นจะทำอย่างไรที่จะเปิดแสดงให้คนทั้งประเทศได้ดื่มด่ำ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เข้าไปชมในช่วงวันหยุด”รมว.อว.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"