ตร.ไม่ปฏิบัติตามหลักสากล 'อดีตกสม.' ชี้พ่นสีใส่ป้ายยังไม่ร้ายแรงเท่ากับที่ประชาชนถูกพ่นสารเคมีใส่หน้าใส่ตาใส่ปาก


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.63 -  นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดังนี้

วันนี้หลังทราบผลการตรวจสอบน้ำสีม่วงที่ตำรวจใช้ฉีดใส่ผู้ชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ทำให้ไม่แปลกใจที่อาการแสบตา แสบจมูกจนถึงปอดจึงทุเลาช้า เลยกลับมาดูคลิปที่ตำรวจฉีดน้ำ (water cannon) ใส่ผู้ชุมนุมในช่วงตั้งแต่ประมาณ 14 น. ที่ตัวเองโดยเต็มๆหลายระลอกทั้งที่พยายามช่วยผู้ชุมนุมเจรจากับ จนท. ตำรวจเพื่อขอให้ จนท. จัดสถานที่ให้ประชาชนได้ร่วมลุ้นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนในสภาฯ ตำรวจระดับสูงหลายนายที่คอยบัญชาการก็คุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่ งานนี้บอกได้เลยว่า #ตำรวจไม่ปฏิบัติตามหลักสากล เพราะสถานการณ์ขณะนั้น #ไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดน้ำผสมสารเคมีใส่ประชาชน

#ขอขอบคุณอย่างสูงต่อทีมการ์ด ที่ช่วยดูแลปกป้องตอนที่ตำรวจฉีดสารเคมีใส่ และหากมีโอกาสจะไปขอบคุณด้วยตัวเองนะคะ

ฝากถึงผู้ชุมนุมที่ยังมีอาการแสบตา แนะนำให้ล้างตาด้วยน้ำเกลือ (normal saline) และประคบเย็นนะคะ หากใครยังมีอาการแสบปอด หรือแสบจมูก ควรพบแพทย์ หรือควรใช้ยาพ่นจมูก หรือปอดจะช่วยได้มากค่ะ ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าในระยะยาวสารเคมีเหล่านี้จะยังตกค้างในร่างกายหรือไม่ และจะสามารถสะสมในร่างกายนานแค่ไหน ที่สำคัญ #ใครจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

#พ่นสีใส่ป้ายยังไม่ร้ายแรงเท่ากับที่ประชาชนถูกพ่นสารเคมีใส่หน้าใส่ตาใส่ปาก นะคะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"