วราวุธ” ลุย ตรวจราชการภาคเหนือ ช่วงวันหยุดยาว 3 วันรวด มอบนโยบาย เชิงรุก “ชิงเก็บ”ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน เดินรณรงค์พ่อค้าแม่ขายลดใช้ถุงพลาสติกแบบหูหิ้ว


เพิ่มเพื่อน    

 

วันหยุด แต่เราไม่หยุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วงวันหยุดยาว 3 วันรวด 19-21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มอบนโยบายและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ผุดไอเดีย เชิงรุก “ชิงเก็บ” แก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน-จ.เชียงราย  ลงนาม MOU โครงการประชาสัมพันธ์การจัดการเชื้อเพลิง-จ.ลำพูน  รณรงค์เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกันลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วฯ ตลาดจริงใจ-จ.เชียงใหม่

 

 

โดยวันแรก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ศูนย์ฝึกอบรมที่ 4 (เชียงราย) มอบนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันให้กับส่วนราชการต่างๆ ในระดับจังหวัด รมว.ทส. ได้กล่าวว่า “รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างมาก ไม่ว่าจะเรื่องของการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ตระหนักถึงปัญหา PM2.5 และลงมือทำอย่างเป็นรูปธรรม เน้นการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ลดการสร้างปัญหากับพี่น้องประชาชน มาช่วยกันแก้ปัญหา มีจัดระเบียบการเผา ลดเชื้อเพลิงในการเกิดไฟป่า จุดเริ่มต้นสำคัญการป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า การเตรียมความพร้อม ในการบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ และใช้เทคโนโลยี ด้านสารสนเทศ เข้ามาดำเนินการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหมอกควันไฟป่า ในปีนี้มีมาตรการหลายๆ อย่างในการป้องกัน เราจะพูดถึงมาตรการ “ชิงเก็บ” เก็บในที่นี้หมายถึงการบริหารเชื้อเพลิง การเก็บเอาต้นไม้ใบไม้ที่ร่วงลงดินแล้ว แปรสภาพเป็นสินค้าที่สามารถขายได้ ถ้าทุกจังหวัดในภาคเหนือสามารถที่จะรวบรวมเอาวัสดุเหลือใช้ เศษใบไม้  เศษเชื้อเพลิงเหล่านี้ไปบริหารจัดการขายได้แล้ว จะเกิดรายได้กับพี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกรอย่างมหาศาล  ผมก็เชื่อว่าจะทำให้ปริมาณhot spot หรือโอกาสในการที่จะเกิดไฟป่า น้อยลงไปตามลำดับ” หลังจากนั้น รมว.ทส.ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้ขวัญกาลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ณ อุทยานแห่งชาติขุนแจ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เยี่ยมชมกิจกรรมการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุมชนเครือข่ายการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และเครือข่ายชุมชนอนุรักษ์ต้นน้าลาว

ในวันต่อมา รมว.ทส. ได้เดินทางมายังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปิงที่ 3 (ทุ่งกิ๊ก) อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ จ.ลำพูน เพื่อประธานเปิดโครงการประชาสัมพันธ์การจัดการเชื้อเพลิงและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่า พร้อมเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง และอุทยานแห่งชาติศรีลานนา พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ อีกทั้งได้มอบบ้านในโครงการซ่อมแซมบ้านผู้พิทักษ์ จำนวน 2 หลังให้แก่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ซึ่งประสบเหตุวาตภัยในห้วงเวลาที่ผ่านมา และเยี่ยมชมกิจกรรมการบริหารจัดการเชื้อเพลิงของเครือข่ายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ชมรมผู้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และจิตอาสาแก้ปัญหาไฟป่าจังหวัดลำพูน

ปิดท้ายวันที่สามที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเช้าของวันที่  21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  รมว.ทส.  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ร่วมกันเดินรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติดแบบใช้ครั้งเดียว ณ ตลาดจริงใจมาร์คเก็ต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยได้มอบถุงผ้า พร้อมกับปิ่นโตให้กับประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดแห่งนี้ ซึ่งพบว่า มีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของและรอให้การต้อนรับจำนวนมาก ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง นอกจากนี้ รมว.ทส. ได้พบปะพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนในตลาด รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำไปกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปในอนาคตอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"