ดรามาม็อบเด็ก ปมล่วงละเมิด!‘ขุดคุ้ย-จ่อฟ้อง’


เพิ่มเพื่อน    

 หมวยแมวเมี๊ยว กระหึ่ม! เปิดแผลเหวอะสังคมความรุนแรงทางเพศในรั้วโรงเรียน ดรามาสนั่น "เอ๋ ปารีณา" จ่อเอาผิด ขณะที่ "ทราย แม่ยกแห่งชาติ" ลุกขึ้นปกป้อง ซัดถ้ายังเป็นมนุษย์ หยุดเหยียบย่ำเหยื่อ ด้านโลกออนไลน์ขุดสถานศึกษาต้นเหตุรับผิดชอบ

    เมื่อวันอาทิตย์ กรณีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนเลว ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมามีประเด็นหนึ่งเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง คือเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน ล่าสุด การชุมนุมบริเวณใต้บีทีเอส สยามสแควร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา มีหญิงสาวในชุดนักเรียน ปักอักษรย่อชื่อโรงเรียนที่หน้าอกขวา ม.ม.ม. มีสกอตเทปปิดปากถือป้าย ถูกครูทำอนาจาร รร.ไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย  ตามเนื้อตัว ลำคอคล้ายมีร่องรอยถูกทำร้าย เป็นสื่อการแสดงออกเพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลหันมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว
      ทำให้เกิดกระแสซึ่งเป็นที่พูดถึงกันจำนวนมาก และถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นสนับสนุน และมีการต่อว่าเด็กสาวต่างๆ นานาในโลกโซเชียล ทั้งเสนอให้ฟ้องร้องคนที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและหมิ่นประมาท จนเจ้าตัวต้องออกมาเขียนข้อความใต้โพสต์ ระบุว่า ใครแคปคอมเมนต์ไม่น่ารักได้ ส่งใต้เมนต์นี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
     จากการตรวจสอบพบว่า หญิงสาวในภาพนั้นคือคนเดียวกับสาวเจ้าของเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า หมวยแมวเมี๊ยว  muaymaewmeowww โดยอักษรย่อ "ม.ม.ม." บนชุดนักเรียนก็คาดว่าน่าจะเป็นตัวย่อของชื่อแฟนเพจของเธอเอง ขณะที่เมื่อตรวจสอบในอินสตาแกรมของสาวคนนี้ระบุชื่อว่า นลินรัตน์ ตู้ทับทิม ไม่ได้เป็นนักเรียน แต่มีอาชีพเป็นนางแบบ นักแสดง อินฟลูเอนเซอร์ โดยในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของเธอจะมีการโพสต์ภาพตัวเองในชุดคอสเพลย์คล้ายกับชุดแม่บ้านญี่ปุ่น ชุดนักเรียนมัธยม ชุดนักศึกษา ชุดสาวออฟฟิศ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีรูปที่ถ่ายร่วมกับกลุ่มอาชีวะที่มาชุมนุมด้วย
         อย่างไรก็ตาม เธอได้ยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับเธอเป็นเรื่องจริง พร้อมเล่าเรื่องราวอันปวดร้าวที่เธอต้องเผชิญในโรงเรียนเมื่อ 5 ปีก่อนผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีคนมาให้กำลังใจจำนวนมาก พร้อมชื่นชมที่เธอกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อนักเรียนคนอื่น และเพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยจริงๆ สำหรับนักเรียน
    ล่าสุด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อคนไม่ใช่นักเรียนมาใส่ชุดนักเรียน เมื่อคุณสร้างกระแสในสังคมและในโซเชียลได้ขนาดนี้ คุณก็จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งต่างๆ ที่จะตามมาพรุ่งนี้ จะดำเนินคดี… นะคะ
     ขณะที่สาวชุดนักเรียนที่ถือป้ายโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ปารีณา กับสื่อสำนักหนึ่ง พี่ลงเรื่องหนูแบบนี้ ต้องการอะไร นอกจากนี้ หญิงสาวยังชี้แจงว่า บางภาพที่ไปปรากฏในโพสต์ของ น.ส.ปารีณานั้นไม่ใช่รูปของตัวเอง
แม่ยกแห่งชาติลุกปกป้อง
    วันเดียวกัน ทราย เจริญปุระ หรือเจ้าของฉายา แม่ยกแห่งชาติสำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบราษฎร ได้โพสต์ภาพของน้องคนดังกล่าว ที่ถ่ายแฟชั่นลงในเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยระบุใจความว่า Don’t Tell Me How To Dress ถ้าคุณไม่มีความเป็นมนุษย์มากพอจนมักที่จะลดทอนความเป็นมนุษย์ของคนอื่น คุณจะมองภาพนี้แล้วรู้สึกว่า คำพูดของเหยื่อนั้นไร้ความหมาย คุณจะเหยียบย่ำเหยื่อที่ถูกคุกคามทางเพศลงไปอีก ด้วยการมองหาข้อผิดพลาดของเขาหรือเธอ คุณมักจะถามว่าตอนที่เกิดเห็นเหยื่อแต่งตัวยังไง ให้ท่าใครหรือเปล่า
    "คุณคิดเสมอว่าการแต่งตัวหรือการแสดงออกทางเพศเป็นต้นเหตุของการทำอนาจาร คุณมักจะเหยียดเหยื่อที่ถูกกระทำอนาจารว่าไม่บริสุทธิ์ คุณชอบที่จะละเลยว่าผู้กระทำความผิด คือคนที่ควรถูกกล่าวโทษแต่เพียงผู้เดียว คุณกำลังสนับสนุนให้ผู้กระทำอนาจารและสังคมไม่ต้องเรียนรู้ที่จะรู้จักหักห้ามใจ คุณกลายเป็นผู้ที่ข่มขืนเธออีกรอบในทางความคิด ลองมองรูปนี้อีกครั้ง ตกลงว่าคุณเห็นเธอเป็นฮีโร่ในเรื่องราวของเธอเอง หรือคุณเห็นเธอเป็นเหยื่อที่สมควรถูกกระทำ" ทรายระบุ
    ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ตอนทำกิจกรรมกับสมัชชาสตรีแห่งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน มีการจัดกิจกรรมช่วงหนึ่งเพื่อสอบถามในกลุ่มว่าผู้หญิงที่เข้าร่วมเคยเจอปัญหาอะไรบ้างที่บ้าน ไม่มีใครสักคนที่ยกมือพูดถึงปัญหาเรื่องความรุนแรงในครอบครัว แต่พอเราถามให้คนโหวตแบบไม่เปิดเผยตัวตนผ่านการเขียนเข้ามาในกระดาษว่ากำลังเจอปัญหาเรื่องความรุนแรงในครอบครัวที่บ้านอยู่บ้างหรือไม่ เกินครึ่งเขียนกลับมาว่าเคย
         "เรื่องนี้ทำให้อดคิดและอดกังวลไม่ได้ว่า ถ้าเราสร้างบรรยากาศในโรงเรียนที่ปิดกั้นไม่ให้เด็กออกมาเปิดโปงเวลาครูทำผิด แต่กลับถูกขู่หรือเตือนว่า จะทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง เรากำลังจะสร้างบรรยากาศในสังคมที่ปิดกั้นไม่ให้ผู้ใหญ่ที่ถูกสามีทำร้าย ไม่กล้าออกมาขอความช่วยเหลือเพราะถูกขู่หรือเตือนว่าจะทำให้ครอบครัวเสียชื่อเสียง ถ้าเราอยากเปลี่ยนประเทศได้ เราต้องเปลี่ยนโรงเรียนของเราให้ได้ด้วย เพื่อให้ห้องเรียนและโรงเรียนของเรายืนหยัดในค่านิยมที่เราใฝ่ฝันอยากจะเห็นในสังคม" นายพริษฐ์ ระบุ
    ขณะที่นายสมชาย แสวงการ  สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า สังคมขาดกลไกปกป้องเด็กหญิงในโรงเรียน ต้องใช้หลัก deep listening โดยระบุใจความว่า ผมตอบข้อสนทนากับเพื่อนหมอจิตวิทยาเด็กว่า เราเห็นด้วยว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งแก้ไข ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องละเมิดทางเพศเด็กนักเรียนหญิงเป็นประจำ โดยเฉพาะจากครูชาย หรือผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งก็จับได้ติดคุกกันไปมาก ที่เหลือก็ยังอีกมาก ปัญหาเรื่องครูจุ๋มตีเด็กเป็นปัญหาแค่ปลายยอดน้ำแข็ง ในมหาวิทยาลัยก็มีปัญหาเด็กขอ…แลกเกรด กลับข้างกันที่อาจมากกว่าคืออาจารย์กดเกรดเด็กแล้วบังคับเด็กให้…แลกเกรดคำถามคือ ใครแก้ไขแล้วปัญหาจบมั้ย?
    นายสมชายกล่าวต่อว่า เห็นด้วยครับว่ากระทรวงศึกษาธิการต้องทำ สพฐ. ต้องทำ กระทรวงอุดมวิทย์ ก็ต้องทำ ปัญหาพวกนี้มีอยู่จริง ไม่เฉพาะในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย มีปัญหาแม้แต่ในบ้าน ในครอบครัว ในวัด ในหน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน ในหน่วยงานทหาร ตำรวจ โรงพยาบาล ฯลฯ มีปัญหาเช่นนี้มากในหลายประเทศ ไม่เว้นประเทศประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเดีย ที่มีการข่มขืนฆ่าในรถเมล์ หรือในสหรัฐอเมริกาก็มีปัญหานี้ในหลายมลรัฐ เราจะทำอย่างไรกันดีครับ
    "ถ้าครอบครัวอ่อนแอ สังคมอ่อนแอ สังคมไม่ปลอดภัย ผู้คนขาดความรับผิดชอบ ต่อให้ประท้วงหรือปฏิวัติไล่นายกรัฐมนตรี ไล่รัฐมนตรีอีก 100 คน ถ้าไม่นำปัญหานี้มาหาทางออกแก้ไขกันแบบจริงจัง มากกว่าการแสดงคอสเพลย์เพื่อสร้างข่าวโจมตีประเทศ เลิกชุมนุมแล้ว ปัญหานี้ก็ยังดำรงอยู่ต่อไป กลุ่มนักเรียนที่ประท้วงควรเอาจริงเอาจังพูดคุยในประเด็นนี้อย่างจริงจังให้มีการแก้ไข อย่าแค่เล่นแสดงตามบทแล้วเลิกรา...? ม็อบต้องเอาจริงเรื่องละเมิดทางเพศเด็ก ผู้ใหญ่ในรัฐบาลต้องเอาจริงด้วย เอาใจช่วยทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหานี้ให้ได้ครับ" นายสมชายระบุ
ชาวเน็ตขุด รร.รับผิดชอบ
    อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างกระแสให้ชาวเน็ตออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้นักเรียนที่ออกมาชูป้ายถูกครูคุกคามทางเพศในโรงเรียน ผ่านโพสต์เปิดรับสมัครนักเรียนของทางโรงเรียนดังย่านบางแค
    สำหรับเรื่องราวการถูกลวนลามของสาวรายนี้ เธอได้โพสต์ข้อความเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองเมื่อ 5 ปีที่แล้วลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าตนเองถูกอาจารย์เอามือจับหน้าอก เอามือจับด้านในตัว นอกจากนี้ยังโดนลวนลามในห้องเรียนด้วยการใช้มือลูบขา โดยที่เธอเข้าใจมาตลอดว่าพฤติกรรมของอาจารย์คนนี้อาจเกิดจากความเอ็นดูเด็กนักเรียน
     จากนั้นผ่านมา 4 ปี เธอตัดสินใจกลับไปที่โรงเรียนเพื่อเข้าไปพูดคุยกับผู้อำนวยการถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเธอในอดีต แต่กลับได้รับคำตอบกลับมาว่า โรงเรียนมีมาตรการอยู่แล้ว? แต่อยากให้ตระหนักว่า? ในหมู่คนดีย่อมมีคนไม่ดี แม้จะป้องกันแล้ว? ย่อมมีคนฝ่าฝืน และ?เราไม่สามารถออกมาตรการเฉพาะเพื่อใช้ภายในโรงเรียนได้ เพราะเป็นสถานศึกษาใต้การควบคุมกระทรวงศึกษาธิการ
    โดยหวังว่าเรื่องราวของเธอจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับรุ่นน้องที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และไม่อยากให้??โรงเรียน  สถานที่ที่พ่อแม่เชื่อว่าเป็นที่ที่ปลอดภัยมากที่สุด? กลายเป็นสถานที่แห่งการบ่มเพาะความรุนแรง? การคุกคามทางเพศ? และการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ
    อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ได้ฝากเรื่องถึงกระทรวงศึกษาธิการให้ไปพิจารณาและดำเนินการต่อไป เพื่อให้นักเรียนได้รับความเป็นธรรมอย่างที่ควรจะเป็น คือ 1.ขอให้ทุกโรงเรียนมีนโยบายอบรมคุณครูเรื่องการรู้จักสิทธิในร่างกายนักเรียน?อย่างเป็นรูปธรรม
    2.ขอให้ทุกโรงเรียนมีหลักสูตรอบรมนักเรียนในสิทธิในร่างกาย และรู้วิธีการป้องกันตัว รวมถึงการปกป้องตัวเองหลังจากเจอเหตุการณ์การถูกคุกคามทางเพศ? การทำอนาจาร? และการข่มขืน  3.เพื่อให้โรงเรียนเอกชนมีความรับผิดชอบและความโปร่งใสมากขึ้นในการสอบจริยธรรมคุณครูผู้กระทำผิด
    "หนูเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโรงเรียนเอกชนที่ครอบคลุมถึงเรื่องของการละเมิดทางเพศของเด็กนักเรียนทุกคน ไม่ว่าจะมาจากโรงเรียนภายใต้การกำกับของรัฐบาลหรือของเอกชนก็ตาม และให้อำนาจเต็มกับคณะกรรมการดังกล่าวในการฟ้องร้องให้บุคคล กลุ่มบุคคล หรือสถานศึกษามีความผิดได้ตามกฎหมาย" หญิงสาวระบุ
       ทั้งนี้ พบว่าเมื่อวันที่ 28 ต.ค. โรงเรียนที่กำลังเป็นประเด็นการถูกคุกคามในโรงเรียน ได้โพสต์จำหน่ายใบสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563-5 กุมภาพันธ์ 2564 ทำให้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นเรียกร้องให้ทางโรงเรียนแสดงความรับผิดชอบหรือออกมาแถลงให้ประชาชนหายข้องใจเกี่ยวกับประเด็นดรามานักเรียนหญิงถูกอาจารย์คุกคามทางเพศ
    น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า เห็นภาพในการชุมนุม น้องนักเรียนหญิงถือป้ายถูกครูทำอนาจาร ด้วยความเห็นใจและเป็นห่วงน้องนักเรียนที่อาจเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ขอแจ้งให้ทราบว่า กระทรวงศึกษาธิการได้เปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา โดยดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดที่กระทำผิด และเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกระทำได้ร้องเรียน ผ่านขั้นตอนที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นักเรียนหรือผู้ปกครอง สามารถโทร.แจ้งเหตุ ที่ศูนย์ ศคพ. โทร. 0-2007-0001 หรือสายด่วนการศึกษา โทร.1579.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"