รัฐบาลแจงเอกสารลับ สมช.ผวา 'ม็อบชนม็อบ' สกัดมวลชนจากต่างจังหวัดเข้ากทม.


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ย.63 - แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล​ เปิดเผยว่า สำหรับเอกสารลับของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ส่งถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ดูแลเรื่องการระดมมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุมในพื้นที่ กทม. ระหว่างวันที่ 23-27 พ.ย. นั้น เป็นเอกสารฉบับจริง​ โดยมีเจตนาคือ ไม่ต้องการให้ผู้สนับสนุนผู้ร่วมชุมนุมทั้งสองฝ่าย เดินทางเข้ามาในกทม. จนกลายเป็นม็อบชนม็อบ​ ถ้าอ่านจากเนื้อหาในเอกสารทั้งหมดเป็นการอำนวยความสะดวก หากดูให้ดี จะพบว่า เป็นการใช้แนวทางสันติวิธีไม่ให้เคลื่อนตัวเข้ากทม. เพราะอาจสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการกระทบกระทั่งกัน ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ใน กทม.นั้นหนังสือก็ไม่ได้พูดถึง ปล่อยให้มีการชุมนุมไป แต่ในส่วนของต่างจังหวัดให้ชุมนุมในพื้นที่ของตนเอง ไม่ได้ใช้กำลังสกัดกั้น

"ในเมื่อเขามาแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน ผู้ว่าฯก็อำนวยความสะดวก ส่วนอีกฝ่าย ก็บอกว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัย ไม่ได้อะไรกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง"แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าว​ กล่าวว่า​ ส่วนการเคลื่อนย้ายการชุมนุมจากต่างจังหวัดเข้าสู่ กทม.นั้น ไม่ได้ห้ามเสียทีเดียว แต่ไม่ได้อยากให้เข้ามา เพราะเกรงว่าจะกระทบกระทั่งเหมือนเหตุการณ์การชุมนุมที่หน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไม่ได้อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้น เพราะหากเกิดเหตุขึ้นแล้วเป็นเรื่องยากที่จะจัดการ ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้ดูแล ดังนั้น การหลีกเลี่ยงจะเป็นแนวทางที่ดี ทั้งนี้​ ที่ประชุม ครม.วันนี้ไม่ได้มีการพูดถึงแนวทางการรับมือม็อบในวันที่ 25 พ.ย.นี้แต่อย่างใด ส่วนแผนรับมือให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"