ศักดิ์สยามแจงปมต่อสัมปทานสายสีเขียวไม่ใช่เกมส์การเมืองยันยึดความถูกต้อง


เพิ่มเพื่อน    

 

23 พ.ย.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีการขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 30 ปี (2572-2602) ว่า ยังไม่ได้มีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.).ในวันที่ 23 พ.ย. 2563 โดยที่ผ่านมาได้เคยเสนอเรื่องดังกล่าวไปตั้งแต่แรกแล้ว โดยให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย และครบถ้วนตามมติ ครม. แต่ในขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดเรื่องราคาค่าโดยสารในราคา 65 บาทตลอดสาย 

ทั้งนี้จึงได้มีการตั้งประเด็นความเห็นเพิ่มเติมขึ้นมา โดยในส่วนของกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล ซึ่งได้มีการไปแสดงข้อเสนอแนะตามหน้าที่  สำหรับราคาที่เหมาะสมควรจะเป็นเท่าไหร่นั้น ขร. มีสูตรในการคิดคำนวณปรับราคาค่าโดยสารอยู่ ซึ่งคงต้องไปดูว่าควรจะเป็นเท่าไหร่

ทั้งนี้ หากกระทรวงมหาดไทยมีการอธิบายใน 4 ข้อหลักที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอความเห็นเพิ่มเติมไปนั้น และถ้าเมื่อได้มีการอธิบายถูกต้อง ครบถ้วนตามหลักกฎหมาย มองว่าไม่มีอะไร แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการส่งข้อมูลมาที่กระทรวงคมนาคมแต่อย่างใด โดย ขร. ได้จัดทำความคิดเห็นเพิ่มเติมใน 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ความครบถ้วนตามหลักการ พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 (พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562) 2.ค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาท มีราคาแพงเกินไปหรือไม่ เพราะระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเก็บค่าโดยสารสูงสุดเพียง 42 บาทเท่านั้น 

3.รัฐจะเสียโอกาสใช้ประโยชน์สินทรัพย์ที่จะรับโอนจากเอกชนภายหลังหมดสัญญาในปี 2572 หรือไม่ และ4.กรณีการจ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) จ้างวิ่งส่วนต่อขยายเมื่อปี 2555 ยังอยู่ในขั้นตอนไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ควรรอให้การพิจารณาดังกล่าวมีผลไปก่อนหรือไม่ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าว มีหลายฝ่ายมองว่าเป็นเกมส์การเมืองหรือไม่นั้น นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า พร้อมที่จะอธิบายในทุกเรื่องและเป็นไปตามหลักการ ส่วนที่จะดึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับมาอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นั้น ตอนนี้ต้องรอดูว่า กทม.มีข้อมูลอย่างไร มองว่า เรื่องทั้งหมดนี้ต้องเอารายละเอียดมาพิจารณา และเป็นไปตามกฎหมาย มติ ครม. และหลักธรรมาภิบาล

“เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับกรณีสายสีส้ม รวมทั้งไม่ได้ขวางลำใครด้วย ซึ่งที่ผ่านมาบีทีเอสก็สามารถเข้าร่วมประมูลสายสีส้มได้ และที่เสนอความคิดเห็นไปนั้น ก็อยากให้ทุกเรื่องทำอย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามกฎหมาย เพราะตนอยากพ้นตำแหน่งแบบมีชีวิตที่สุขสบาย อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 พ.ย.นี้ กระทรวงคมนาคม จะส่งนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมชี้แจงต่อกรรมาธิการคมนาคมในเรื่องนี้ด้วย”นายศักดิ์สยาม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"