ซะงั้น!เรียกร้องเกือบตายสุดท้าย'รังสิมันต์'บอกการแก้รธน.ไม่ใช่ยาวิเศษ


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ย.63- นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการมีด้วยกัน 2 ฉบับ คือ วิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้ตามขั้นตอนจะต้องใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะผลักดันข้อเสนอของประชาชนไม่ได้ ซึ่งฝ่ายค้านจะผลักดันให้มากที่สุด แต่อาจจะผลักดันข้อเสนอได้ไม่ทั้งหมด เพราะการแก้ไขนั้นจะต้องไม่ขัดกับหลักการที่รัฐสภาได้ลงมติรับหลักการมา

“ยืนยันว่าเราจะผลักดันข้อเสนอของภาคประชาชนให้ได้มากที่สุด เช่น ที่มาและกระบวนการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลักการที่ตรงกันที่น่าจะนำไปปรับใช้กันได้ โดยเราหวังว่าการพิจารณาของคณะกรรมาธิการจะเป็นการถกเถียงด้วยเหตุผลเป็นหลัก” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า สถานการณ์ทางการเมืองจะมีผลอย่างไรต่อการทำงานของคณะกรรมาธิการฯหรือไม่ นายรังสิมันต์ ตอบว่า หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ออกมานั้นไม่ได้มีเนื้อหาเป็นประชาธิปไตยเลย ก็ยากที่ประชาชนจะยอมรับ เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินทุกอย่าง  การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นจะจบ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่ยาวิเศษ การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว แต่ก็มีกระบวนการระยะสั้นที่ต้องแก้ด้วย เช่น มาตรา 272 ว่าด้วยการให้ส.ว.ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยหากในอนาคตอันใกล้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมา และยังให้ส.ว.เลือกนายกฯอีกครั้ง ประเทศลุกเป็นไฟแน่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"