ตร.แจง 'สารเคมี' ในน้ำฉีดม็อบ ไม่อันตราย-เป็นไปตามมาตรฐานสากลทั่วโลกใช้กัน


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ย.63 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมพร สัจพจน์ ผบก.กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง ร.ต.อ.โสฬส ประยูรพิทักษ์ รอง สว.ร้อย 1 (กก.ควบคุมฝูงชน 1) บก.อคฝ. และนายธนาวุฒิ ตรงวาณิชนาม ผู้แทนบริษัทจำหน่ายรถจีโน่ แถลงชี้แจงเรื่องสารเคมีที่อยู่ในน้ำ ที่ใช้ในภารกิจควบคุมฝูงชน (จีโน่)

พล.ต.ต.สมพร กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ตำรวจใช้ในการควบคุมการชุมนุมที่ผ่านมาว่า รถที่ใช้ฉีดน้ำ หรือ รถควบคุมฝูงชน เป็นไปตามหลักสากล และ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งไม่ทำอันตรายต่อผู้ชุมนุม ใช้สำหรับยับยั้งกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยเคยใช้งานมาแล้วเมื่อการชุมนุมกลุ่ม กปปส. เมื่อปี 2557 อีกทั้งยังเคยทดลองใช้กับเจ้าหน้าตำรวจมาแล้วเช่นกัน ซึ่งในที่แถลงวันนี้ได้มีการนำคลิปขณะที่ทดลองใช้กับเจ้าหน้าที่ เปิดให้สื่อมวลชนดูด้วย

สำหรับตัวรถเป็นรถผลิตจากประเทศเกาหลี ในรถบรรจุน้ำได้ 12,000 ลิตร และแยกถังบรรจุ โฟม 150 ลิตรสำหรับดับควบคุมเพลิง ถังใส่สีย้อม 100 ลิตร ที่ไม่มีอันตรายสำหรับแยกกลุ่มผู้ชุมนุม ถังใส่แก๊สน้ำตาเหลวจำนวน 100 ลิตร ตามมาตรฐานสากลซึ่งได้รับรองจากสถาบันต่างๆ

ด้าน นายธนาวุฒิ ผู้แทนบริษัทจำหน่ายรถจีโน่ กล่าวว่า รถเป็นรถของยี่ห้อจีโน่มอเตอร์ ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกับที่ยูเอ็นใช้ โดยก่อนจะมีการเลือกรถรุ่นนี้นั้น คำนึงมาแล้วว่ามีความปลอดภัย โดยตัวรถได้แยกถังบรรจุเป็นส่วนๆ มีน้ำเปล่า โฟม แก๊สน้ำตา และสีย้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถผสมลงไปรวมกันได้ เพราะแต่ละส่วนที่จัดเก็บมีการแยกจำนวนชัดเจน อีกทั้งยังมีการควบคุมปริมาณของการฉีดออกไปอยู่ในเกณฑ์ที่มีปลอดภัยด้วย ตัวรถปรับแรงดันน้ำได้ตั้งแต่ 8-18 บาร์ และความแรงที่นำมาใช้ในการควบคุมฝูงชนปรับล็อคระดับที่ 15 บาร์ การเลือกใช้แก๊สน้ำตามีตั้งแต่ 3-9 เปอร์เซ็นต์ และสีย้อมอยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณีสารสีม่วงที่นำมาฉีดใส่ผู้ชุมนุมเรียกว่า เมทิลไวโอเลตทูบี ทางบริษัทได้ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทดสอบเพื่อยืนยันว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และจะทราบผลในเดือนมีนาคม ปีหน้า

ด้าน ร.ต.อ.โสฬส ได้อธิบายถึงขั้นตอนของการทำงานของรถควบคุมฝูงชนว่า จะสั่งการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สามารถเลือกควบคุมกำหนดการฉีดน้ำแต่ละครั้งได้ โดยสามารถเลือกน้ำเปล่า หรือเลือกน้ำเปล่าผสมสารเคมี ทุกครั้งที่มีการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาไม่ว่าน้ำจะมากหรือน้อย ก็จะมีแก๊สน้ำตาผสมอยู่ไม่เกินครั้งละ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุม พร้อมชี้แจงว่าสำหรับน้ำที่ใช้ในการชุมนุมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาเป็นน้ำสะอาดที่ขอมาจากการประปานครหลวง เป็นน้ำจากหัวจ่ายน้ำประปา ซึ่งได้ขอใช้จากเหตุการณ์ที่มีความฉุกเฉิน

สำหรับกรณีที่นักวิชาการตรวจสอบสารแล้วพบว่ามีการผสมสารหลายชนิดนั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ ชี้แจงว่าสารที่เก็บไปตรวจอาจไม่ได้มาจากแหล่งโดยตรงซึ่งอาจเก็บจากตามพื้นไปตรวจสอบ ซึ่งผลอาจไม่ได้มาจากแหล่งที่ฉีดตรงอาจเกิดความคาดเคลื่อนได้ โดยหากผู้ใดต้องการเข้าตรวจสอบจากต้นทาง กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนก็ยินดี

อย่างไรก็ตาม รถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน ยี่ห้อจีโน่ จากเกาหลีใต้ ได้รับความเสียหายจากการชุมนุมที่แยกเกียกกาย จำนวน 1 คัน เหลือใช้งานได้ 3 คัน ซึ่งทางตำรวจยังมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงที่ซื้อจากประเทศอื่นๆ เหลือสแตนบายใช้งานได้อีกกว่า 10 คัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"