พม่าดับ180ศพ เซ่นสลายม็อบ แฉโซรอสหนุน


เพิ่มเพื่อน    

 

แฉปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารในเมียนมาทำให้คนตายเกิน 180 คนแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่กฎอัยการศึกของย่างกุ้งแห่อพยพออกนอกพื้นที่เมื่อเช้าวันอังคารหลังเกิดการนองเลือดหลายวัน ทางการเมียนมาสงสัยเอ็นจีโอโยงมูลนิธิจอร์จ โซรอส ให้ทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 16 มีนาคม อ้างข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ซึ่งเป็นกลุ่มจับตาสถานการณ์ในเมียนมาที่รวบรวมข้อมูลการจับกุมและยอดบาดเจ็บล้มตายจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ว่าการใช้กำลังของฝ่ายความมั่นคงทหาร-ตำรวจเมียนมาในการปราบปรามผู้ประท้วงในหลายเมืองนับแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 180 คนแล้ว
    คำแถลงของเอเอพีพีเมื่อวันอังคารกล่าวว่า จำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยการปราบปรามเมื่อวันจันทร์ทำให้มีคนเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 20 คน และแม้แต่พลเรือนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐประหารก็โดนลูกหลงเสียชีวิตด้วยหลายคน
    วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นวันนองเลือดที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ เอเอพีพีระบุว่ามีคนตายถึง 74 คน จำนวนมากเสียชีวิตที่เขตไลง์ตายาในนครย่างกุ้ง เขตที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ส่วนใหญ่เป็นของนายทุนจีน โรงงานหลายแห่งโดนวางเพลิง และทำให้รัฐบาลทหารตอบโต้ด้วยการประกาศกฎอัยการศึกที่เขตนี้และอีก 5 เขตของย่างกุ้ง
    ถึงช่วงเช้าวันอังคาร สำนักข่าวอิรวดีเผยแพร่ภาพที่ชาวเมียนมาพากันอพยพออกจากเขตไลง์ตายา ทำให้รถติดยาวเหยียด มีทั้งรถจักรยานยนต์ รถกระบะ และรถตุ๊กๆ รายงานของสำนักข่าวท้องถิ่นเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่าบอกว่า พวกคนงานต่างถิ่นจากไลง์ตายากำลังหนีกลับรัฐบ้านเกิดของพวกเขา สามารถมองเห็นขบวนของผู้คนบนถนนไกลสุดลูกหูลูกตา
    อีกด้านหนึ่ง รอยเตอร์รายงานอ้างข่าวของสื่อทางการเมียนมาว่า ทางการกำลังตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเงินทุนจากมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับจอร์จ โซรอส พ่อมดการเงิน กับขบวนการอารยะขัดขืน (ซีดีเอ็ม) ในเมียนมา โดยมีลูกจ้างของมูลนิธิโอเพนโซไซตีเมียนมา (โอเอสเอ็ม) รายหนึ่งถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำตั้งแต่วันศุกร์ และเจ้าหน้าที่กำลังตามหาลูกจ้างอีก 11 คนมาสอบปากคำเพิ่มเติม
    รายงานของหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมาที่เป็นกระบอกเสียงให้กองทัพมานานหลายปี กล่าวว่า มูลนิธิดังกล่าวโอนเงินเข้าเมียนมาโดยไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานจัดการการปริวรรตเงินตราของเมียนมา กลุ่มนี้แลกเปลี่ยนเงิน 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลจัตของเมียนมาโดยไม่ได้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับที่จำเป็น พร้อมกันยังชี้ให้เห็นว่าองค์กรเอกชนที่ไม่ระบุชื่อได้ให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสดแก่ขบวนการซีดีเอ็ม
    โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมายังได้ตีพิมพ์ภาพนางอองซาน ซูจี ขณะพบกับโซรอสที่นิวยอร์กเมื่อปี 2559 และภาพที่ซูจีพบกับอเล็กซานเดอร์ โซรอส ผู้ลูกในเมียนมา แต่รายงานไม่ได้กล่าวโยงนางซูจีหรือมูลนิธิโอเพนโซไซตีกับการโอนเงินทุนผิดกฎที่กล่าวถึง.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"