'เด็กก้าวไกล'ชี้รัฐบาลเลือกตั้งอย่าลักไก่ต่อสัญญา'บีทีเอส'30ปี


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ย.2563 -  นายธีรัจชัย พันธุมาศ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสออกไป 30 ปีว่า  โดยปกติแล้วหากมีการหมดสัญญา เดิมควรเปิดประมูลใหม่ตามหลักการทั่วไปตามกฎหมายปกติ คือ พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนฯ  มิควรต่อสัมปทานให้ทันที โดยอาศัยอำนาจเดิม มาตรา 44  เพราะจะทำเกิดความไม่โปร่งใสและมีอะไรแอบแฝงทั้งที่ยุคนี้รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง  หรือหากกระทำจริง อาจเป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้เป็นชุดรอยต่อและสืบทอดมาจากรัฐบาล คสช.  จึงทำอะไรไม่แคร์ความรู้สึกของประชาชน จนเกิดการชุมนุมของประชาชนออกมาขับไล่อย่างต่อเนื่อง

โฆษก กมธ.ป.ป.ช.สภากล่าวต่อว่า อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดประมูลให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อขจัดข้อครหาต่างๆ เพราะยังมีหลายประเด็นที่ยังเกิดความสงสัยของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการคิดค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท หากต่อสัมปทานไปอีก 30 ปี ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของ รฟม. ที่เก็บไม่เกิน 42 บาทตลอดสาย อาจทำให้สังคมสันนิษฐานได้ว่าการเก็บค่าโดยสารแพง จะเป็นต้นทุนของอะไรหรือไม่  

"หากเร็วๆ นี้ ครม.อนุมัติให้สัมปทานแก่บีทีเอสจริง  กมธ.ป.ป.ช.จะต้องนำเรื่องเข้ามาสู่การหารือเพื่อตรวจสอบอย่างแน่นอน  เพื่อป้องกันมิให้ประชาชนเสียประโยชน์  และยังเชื่อว่ากลไกต่างในสภาก็จะร่วมตรวจสอบเช่นกัน" นายธีรัจชัยกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"