'ชวน' ร่อนหนังสือเชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัย เข้าร่วมคกก.สมานฉันท์แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.63 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ตามโครงสร้าง 7 ฝ่าย 21 คน ว่า ที่ผ่านมาได้มีการส่งหนังสือไปยังฝ่ายต่างๆ เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ได้ส่งหนังสือไปยังที่ประชุมอธิการบดีของมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งขณะนี้รอการตอบกลับมา ส่วนความคาดหวังว่าทุกหน่วยงานจะให้การสนับสนุนหรือไม่นั้น ตนเคยบอกแล้วว่าไม่ได้เล็งผลอะไรในการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ เมื่อสภาฯมอบหมายให้ทำ จึงคิดว่ารูปแบบของการหารือนี้ไม่มีความประสงค์ที่จะต้องรอให้ครบทุกฝ่าย แต่หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือได้ทั้งหมดก็ถือเป็นเรื่องดี  ถ้าได้การตอบรับมาเท่าไหร่ก็เท่านั้น ซึ่งคณะทำงานจะหารือต่อไปว่าควรทำอย่างไร ส่วนกรอบการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ ต้องรอดูทั้ง 7 ฝ่ายว่ามีการตอบรับมากี่ฝ่าย ซึ่งคงมีการรายงานให้ทราบต่อไป จากนั้นจะเป็นขั้นตอนเลือกประธานคณะกรรมการ

สำหรับวาระเร่งด่วนของคณะกรรมการชุดนี้นั้น นายชวน กล่าวว่า จะต้องหาทางลดความขัดแย้งภายในบ้านเมือง ซึ่งต้องแยกให้ออกว่ารูปแบบของคณะกรรมการชุดที่ 2 ที่วางแผนจะดำเนินการต่อเป็นการมองในระยะยาวในอนาคต ซึ่งต้องนำบทเรียนในอดีตมาศึกษา เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย โดยเชื่อว่าทั้งหมดมีวิธีการป้องกันได้  ซึ่งจะนำเรื่องที่เกิดจริงในอดีตมาศึกษาว่าความขัดแย้งระหว่างประชาชนในกรณีนี้เกิดจากอะไรมาศึกษา เช่น ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากอะไร และนำตัวอย่างที่เกิดขึ้นมาป้องกันตั้งแต่ต้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากผู้ชุมนุมไม่เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรการฯด้วย จะทำให้ความจริงทั้งหมดไม่ได้ออกมาจากอีกฝ่าย นายชวน กล่าวว่า ความจริงทางคณะกรรมการฯจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการสำหรับการให้ข้อมูล ทั้งนี้การเข้าร่วมหากรอให้พร้อมทั้งหมดจะไม่มีทางทำอะไรได้ เพราะบางฝ่ายไม่อยากเข้าร่วม แต่เป็นเรื่องที่คณะกรรมการชุดนี้ต้องหาทางต่อไปว่าทำอย่างไรให้ประโยชน์ต่อทุกฝ่ายมากที่สุด

เมื่อถามว่ากรณีเกิดเหตุการใช้อาวุธและความรุนแรงในการชุมนุมเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านว่า นายชวน กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวอยู่ เพื่อดูว่ามาจากอะไร และดูข้อมูลจากไลน์ที่ส่งต่อกันมาว่ามีการยิงกัน ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงเชิงลึก ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"