‘ต้นน้ำ เปี่ยมชล’กับบทบาทที่ผู้ชายหลายคนต้องอิจฉา!


เพิ่มเพื่อน    

 

          กระแสแรงทำให้วงการภาพยนตร์ไทยได้คึกคักอีกครั้ง เมื่อได้โอกาสชมทีเซอร์รวมไปถึงภาพยนตร์ไทยคอมเมดี้ เซ็กซี่หวาบหวิวแห่งปี MY SEXDOLL พร้อมรุก ยัยตุ๊กตาซ้อมรักภายใต้การผลิตของ โมโน ออริจินอลส์ ที่ออนแอร์ทาง MONOMAX” (โมโนแมกซ์) งานนี้นอกจาก มุก-พิชานา อยู่สุข นางเอกของเรื่องที่รับบท ตุ๊กตาแอนนา ที่ได้แจ้งเกิดจากเรื่องนี้ไปแบบเต็มๆ แล้ว อีกหนึ่งนักแสดงของเรื่องที่เป็นที่พูดถึงไม่แพ้กันคงหนีไม่พ้น นักแสดงหนุ่มวัยรุ่นหน้าใส "ต้นน้ำ-เปี่ยมชล ดำรงสุนทรชัย" หนุ่มผู้โชคดีที่สุดจากภาพยนตร์เรื่องนี้

         

ที่มาของชื่อ "ต้นน้ำ"

          "คุณพ่อบอกว่า ช่วงที่ผมเกิด อยู่ในช่วงน้ำท่วมใหญ่ของประเทศไทยพอดีครับ ช่วงปี 2538 แทบจะทุกพื้นที่เดือดร้อนไปหมด ก็เลยตั้งใจตั้งชื่อเล่นผมว่า ต้นน้ำ ชื่อจริง เปี่ยมชล เพื่อบันทึกความทรงจำซะเลย ซึ่งเป็นลูกคนแรกของคุณพ่อคุณแม่ครับ ผมมีน้องชายอีกคน ห่างกัน 1 ปี ชื่อว่า ต้นไม้ ครับ ซึ่งวัยเด็กของผม ผมเป็นเด็กที่ไม่ค่อยพูดนะครับ เป็นเด็กเงียบๆ ผิดกับน้องชายของผมจะพูดเก่งกว่าเยอะ และแย่งผมพูดด้วย (หัวเราะ) ผมเป็นเด็กนิ่งๆ ไม่ซน จำได้เป็นเด็กเรียบร้อยมาก และชอบไปวัดด้วย เพราะคุณตาพาไป แต่พอโตขึ้นผมกลับซนและพูดเก่งกว่าน้องชายเยอะ สลับกันเลย"

 

เริ่มฉายแววความเป็นนักแสดงบ้างไหม ?

          "ไม่รู้เหมือนกันครับ ว่าใช่แววในการเข้าวงการบันเทิงหรือป่าว ก็จะเป็นเด็กที่ชอบอาสา ยกมือ ตอบคำถาม ไปทำกิจกรรมหน้าห้องเรียน แต่บุคลิกโดยรวมผมก็นิ่งๆ เหมือนเดิม ซึ่งโอกาสการเข้าวงการบันเทิงสำหรับผม ตั้งแต่เด็กๆ ไม่น่าจะมีโอกาสได้เกิดขึ้นเลย ด้วยความที่คุณพ่อทำธุรกิจส่วนตัว คุณแม่ทำงานธนาคาร เขาไม่ได้มองหรืออยากผลักดันให้ลูกชายเข้าวงการบันเทิงเลยครับ เพราะคุณพ่อคุณแม่มองว่า เราสามารถทำงานอื่นๆ ที่มันมั่นคงกว่างานสายบันเทิง ผมก็เลยไม่มีพาร์ทไปประกวดอะไรเลย ก็เป็นเด็กผู้ชาย เรียนหนังสือ ทำกิจกรรมที่โรงเรียนทั่วไปครับ"

 

แต่โอกาสก็เข้ามาจนได้ ?

          "ก็มีพี่ๆ แมวมอง มาชวนผม ให้ไปลองแคสงานดู ซึ่งตอนนั้นผมอยู่ ม.5-ม.6 เองครับ ก็อยู่ในวัยที่อยากจะลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ อยากทำอะไรสนุกๆ อยากค้นหาตัวเอง ก็เลยได้ลองไปแคสงานบ้าง ส่วนใหญ่ตอนนั้นก็ได้เป็นงานถ่ายแบบ และทำได้ไม่นาน ก็เลิกทำไป เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงรอยต่อที่ผมกำลังเรียนต่อเข้ามหาวิทยาลัยพอดี พอสอบติดก็เรียนไปเรื่อยๆ และได้โอกาสกลับมาทำงานในวงการบันเทิงอีกครั้ง ก็ช่วงเรียน ปี2 ซึ่งตอนนั้นเหมือนเราพร้อมในการจัดสรรเวลาได้ดีกว่า ก็เลยทำมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันครับ"

 

 

คนรู้จัก "ต้นน้ำ" จากซีรีส์หลายๆ เรื่อง

          "ก็เล่นมาหลายเรื่องครับ กับทางไลน์ทีวี, ช่อง One คนจะได้เห็นจากซีรีส์เรื่อง Why R U The Series ผมจะรับบทเป็นเพื่อนพระเอก ตลกขำๆ หน่อย และก็การเป็นพระเอกมิวสิควิดีโอเพลง เพิ่งรู้ตัว ของศิลปิน มาตัง ก็มีผลงานมาเรื่อยๆ ครับ ล่าสุดกับภาพยนตร์ที่ฉายทาง MONOMAX (โมโนแมกซ์) เรื่อง Make Money วุ่นนัก รักต้องประหยัด และเรื่อง My Sexdoll พร้อมรุก ยัยตุ๊กตาซ้อมรัก ซึ่งบทก็แตกต่างกันและท้าทายมากๆ ครับ"

 

ตอนนี้หลายๆ คนต่างรู้จัก และอิจฉา "ต้นน้ำ ในบท "อิฐ" จาก ภาพยนตร์เรื่อง My Sexdoll พร้อมรุก ยัยตุ๊กตาซ้อมรัก

        "เป็นเพราะตัวละคร อิฐ จริงๆ ครับ ที่ทำหลายๆ คนอิจฉา (หัวเราะ) สำหรับเรื่องนี้ผมรับบทเป็นเป็นอิฐ หนุ่มนักศึกษาขี้อาย เป็นโรคกลัวผู้หญิงที่สำคัญคือยังเป็นหนุ่มเวอร์จิ้น จนวันหนึ่งได้รับตุ๊กตาจากพ่อและได้โจทย์มาว่าต้องมีเซ็กส์กับตุ๊กตาตัวนั้นด้วย (หัวเราะ) ก็เลยเกิดเป็นเรื่องราววุ่นๆ ชุลมุนๆ ขึ้นมา เรื่องนี้ร่วมงานกับมุก (มุก-พิชานา อยู่สุข) เป็นครั้งแรกครับ รวมไปถึงต้องร่วมงานกับ แคท (แคท-สุชาดา ประมวลการ) และพี่เชอร์รี่ สามโคก (เชอร์รี่-ลฎาภา รัชตะอมรโชติ) ด้วย ซึ่งเป็นผู้หญิงสวย เซ็กซี่ทั้งหมด ตอนแรกก็มีเกร็งๆ บ้างครับ แต่พอไปเวิร์กช็อปด้วยกันมา ก็ค่อนข้างทำให้พวกเราสนิทกัน ผมเหมือนเป็นเพื่อนสาวของทุกคนเลย อยู่ในกองถ่ายผมจะโดนแกล้งจากทุกคนมากกว่า จนผมชิน เฉยๆ กับความเซ็กซี่ของทุกๆ คนแล้ว และการทำงานในกองถ่าย My Sexdoll ระยะเวลาในการถ่ายที่จำกัดเพียง 5 วัน ทำให้พวกเราต่างต้องตั้งใจและแน่วแน่กับการทำงาน ซึ่งกระแสการตอบรับกลับมาค่อนข้างดี ก็ทำให้ผม เพื่อนๆ นักแสดง รวมถึงทีมงานค่อนข้างหายเหนื่อยมากๆ ครับ"

 

หลายๆ คนที่ยังไม่เคยดู อาจจะมองว่าภาพยนตร์เรื่อง My Sexdoll เป็นหนังที่ค่อนข้างแรง ?

          "แค่ชื่อหนังก็แรงแล้วครับ ตอนแรกที่ผมตัดสินใจจะรับเล่น คุณแม่ของผมแอบมาอ่านบท คุณแม่ยังไม่อยากให้เล่นเลย ขนาดผมเป็นผู้ชายนะ (หัวเราะ) ซึ่งสำหรับผมเมื่อได้โอกาสอ่านบทอย่างละเอียด ทุกอย่างคือ ความท้าทายและเป็นหนังที่น่าจะสนุกมากกว่า คิดตามตัวละคร อิฐ มันมีปูมหลังที่น่าสนใจ มันแตกต่างจากครอบครัวที่เขาเกิดมาอย่างสิ้นเชิง ในเรื่องคือ อิฐ เป็นลูกชายของเจ้าพ่อนักแสดงหนังโป๊ แต่ลูกชายดันกลัวผู้หญิงแบบสุดๆ มันคือ ความท้าทาย  ผมจะต้องแอคติ้งเยอะ เล่นใหญ่ เล่นคล้ายๆ เป็นการ์ตูน เป็นหนังคอมมาดี้ ทำอย่างไรให้คนดูเชื่อว่าเรากลัวผู้หญิงจริงๆ ซึ่งชีวิตจริงผมมีเพื่อนผู้หญิงเยอะครับ ก็ทำการบ้านหนักอยู่เหมือนกัน "

 

 

เบื้องหลังสนุกๆ จาก My Sexdoll ?

        "ทุกฉาก ทั้งเรื่องสนุกหมดครับ ไม่มีฉากไหน ไม่สนุกเลย แต่ด้วยเวลาในการถ่ายทำที่จำกัด เพราะจำนวนคิวที่ถ่ายมีน้อย ทำให้เรารีบอัดถ่ายไปหน่อย บางซีนผมเองมีพลัง อยากเล่นได้ดีกว่านี้ แต่เมื่อผู้กำกับฯ โอเคผ่านแล้ว เราก็สบายใจ ทำงานด้วยความสุขครับ"

 

ทำงานในวงการมาสักพักแล้ว โอเคกับงานในวงการแล้วรึยัง ?

          "ผมชอบนะครับ ชอบที่จะทำงาน สนุกกับมัน อยากทำไปเรื่อยๆ ถ้ายังมีโอกาสทำงาน ในฐานะนักแสดงนะครับ โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่า...มันเป็นอาชีพที่ได้ทำหลายๆ อย่าง ที่เราอาจจะไม่ได้ทำในชีวิตจริง เช่น สวมบทบาทนั้นๆ เราก็ต้องเข้าใจในอาชีพนั้นจริงๆ ชีวิตจริงเราไม่สามารถเป็นอย่างนั้นได้ ผมรู้สึกว่าเป็นอาชีพนักแสดงเป็นอาชีพที่หลากหลายดี ไม่จำเจ แต่ผมก็เข้าใจมุมมองของครอบครัวด้วย ก็เลยตั้งใจกับเรื่องเรียนนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งตอนนี้ก็เรียนจบเรียบร้อยแล้วครับ ให้คุณพ่อคุณแม่ได้สบายใจไปขั้นหนึ่ง ต่อจากนี้ ก็จะสอบตั๋วทนาย สอบเนติฯ ทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปครับ"

 

นักแสดงที่ชอบ ?

          "ผมชอบพี่ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ครับ เขาเป็นนักแสดงที่มีคาแรกเตอร์ดี หน้าหล่อ แต่แอบตลก ชอบการแสดงของเขา มีจังหวะดี บทจะตลกก็ตลกได้ แต่พอซีนดราม่า ใครๆ ก็เชื่อได้ว่าเขาใช่ ผมติดตามผลงานเกือบทุกเรื่องที่พี่ซันนี่แสดง รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำของพี่ซันนี่ที่คูลและเป็นธรรมชาติในแบบของเขาดีครับ"

 

 

บทบาทที่ "ต้นน้ำ" อยากลอง

          "เห็นผมมาทางสายคอมมาดี้ จริงๆ ผมชอบแนวดราม่านะครับ ชอบดูดราม่าจ๋าเลย เลยมีความคิดว่า อยากเล่นดราม่าให้คนดูได้เศร้าตาม มันดูมีมิติที่น่าลองดูครับ ซึ่งตอนนี้ผมเองก็พยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแสดงไปเรื่อยๆ ครับ มีโอกาสเวิร์กช็อปก่อนเปิดกล้องบ้าง หรือมีเวลาก็ไปเรียนเพิ่มเติมบ้าง กับ ครูเงาะ ครูร่ม ฯลฯ หวังว่าทุกคนจะมีโอกาสได้ดูการแสดงของผมในสายดราม่าบ้างนะครับ"

 

มุมมองในการทำงานในวงการบันเทิง

          "ผมมองว่า การอยู่ในวงการ เราจะต้องเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้วครับ  ถ้าวันหนึ่งวันใดที่เราคิดว่าตัวเราเก่งแล้ว เรามีชื่อเสียงแล้ว วันนั้นแหล่ะ คือ จุดเริ่มต้นของหายนะในวงการฯ แล้ว สำหรับผมไม่ว่าเราจะทำงานไหน เราก็ต้องมีความเพียรพยายามที่จะเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดครับ และเมื่อเราชอบงานนั้นจริงๆ เราก็จะสนุกกับงานนั้นไปโดยไม่มีวันเบื่อ"

 

เปิดเรื่องหัวใจ

          "ก็มีคนที่คบ ที่คุยๆ กันอยู่ครับ ก็เป็นคนที่เข้าใจกันมากกว่า ด้วยความที่ผมทำอาชีพนี้ อาจจะหาคนที่เข้าใจในเรื่องเวลายากอยู่เหมือนกันนะ เพราะเราถ่ายงานแต่เช้า เลิกกองเที่ยงคืนบ้าง ก็ชอบคนที่เขาเข้าใจในตัวเรา ในอาชีพเรา แค่เข้าใจกัน แค่นี้จริงๆ ครับ"

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจากอินสตาแกรม tonnaaam

         


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"